Thứ 2, 20/05/2024, 11:02[GMT+7]

Trường THPT Nguyễn Trãi: Tạo sức hút với môn Lịch sử

Thứ 4, 30/05/2018 | 09:00:06
2,712 lượt xem
Những năm qua, Trường THPT Nguyễn Trãi luôn chú trọng đổi mới nội dung, chất lượng giảng dạy môn Lịch sử, qua đó đã có nhiều học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi môn Lịch sử cấp tỉnh, cấp huyện.

Tiết học Lịch sử của học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi.

Nhà giáo Phạm Xuân Lan, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi cho biết: Trước kia, việc giảng dạy môn Lịch sử trong nhà trường gặp rất nhiều khó khăn bởi từ lâu Lịch sử được xem là môn học khô khan, yêu cầu các em phải học thuộc một lượng kiến thức rất lớn. Thêm vào đó, một bộ phận giáo viên trong quá trình giảng dạy chưa thực sự tạo được hứng thú và truyền thụ được tư duy học môn Lịch sử khiến bộ môn này càng trở nên khó tiếp cận với các em học sinh. Nhận thấy những khó khăn đó, Trường THPT Nguyễn Trãi đã vận động, hướng dẫn giáo viên đổi mới nội dung bài giảng, lồng gắn kiến thức thực tế trong tất cả các môn học nói chung, môn Lịch sử nói riêng. Nhà trường xây dựng kế hoạch giảng dạy cho từng năm, tạo điều kiện giúp giáo viên đi tập huấn nâng cao kiến thức môn Lịch sử, tổ chức dự giờ, thao giảng để cán bộ, giáo viên trong và ngoài trường trao đổi kinh nghiệm, từ đó nâng cao kỹ năng nghiệp vụ. Bên cạnh đó, Trường tập trung xây dựng cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy môn Lịch sử. 

Hiện nay, nhà trường đã xây dựng thành công thư viện sách với hơn 1.000 đầu sách các loại, trong đó sách giáo khoa giúp các em học sinh liên hệ thực tế lịch sử chiếm hơn 30%. Ngoài ra, nhà trường cũng xây dựng phòng học chuyên môn với hệ thống máy chiếu, loa đài, kho hình ảnh tư liệu lịch sử nhằm tạo sự hứng thú cho các em học sinh trong suốt quá trình học môn Lịch sử.

Ngoài việc bảo đảm số tiết học môn Lịch sử theo đúng kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trường THPT Nguyễn Trãi thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, phối hợp với Hội Cựu chiến binh, Ban CHQS, Đoàn Thanh niên huyện Vũ Thư giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng và bồi dưỡng lý tưởng cho các em học sinh. 

Cô giáo Phạm Thị Hương Thu, giáo viên môn Lịch sử chia sẻ: Ngoài tập huấn nâng cao kỹ năng, nhà trường đã xây dựng tủ sách tham khảo cho giáo viên môn Lịch sử, bổ sung phòng đọc sách, báo cho giáo viên giúp chúng tôi hệ thống hóa kiến thức môn học, từ đó xây dựng được sơ đồ kiến thức giảng dạy cho bộ môn đó. Cán bộ, giáo viên nhà trường cũng đã xây dựng quỹ khuyến học nhằm mục đích tìm mua và trang bị cho các em những bộ sách hay về lịch sử, giúp đỡ những em có hoàn cảnh khó khăn được đến trường.

Em Lê Thu Hường, học sinh lớp 12A3 cho biết: Em rất hứng thú khi học môn Lịch sử bởi các thầy cô đã cho chúng em xem rất nhiều tư liệu lịch sử thực tế. Nhờ học tốt môn Lịch sử mà trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm 2017 em đã đạt giải ba môn này, góp phần vào bảng vàng thành tích của nhà trường.

Nhà giáo Phạm Xuân Lan cho biết thêm: Đổi mới và tạo sức hút với học sinh trong môn Lịch sử không chỉ đòi hỏi sự tìm tòi, sáng tạo trong công tác giảng dạy của giáo viên mà còn là từ tinh thần tự giác, nghiêm túc học tập của các em. Thời gian tới, để giữ vững thành tích là một trong những trường có chất lượng giảng dạy tốt của tỉnh, huyện trong môn Lịch sử, Trường THPT Nguyễn Trãi tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tập huấn, nâng cao kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên. Nhà trường chủ động phối hợp với các đoàn thể giáo dục lý tưởng cách mạng cho học sinh, qua đó nâng cao ý thức tự học, tự rèn trong các em, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Đạt Quân