Thứ 4, 24/07/2024, 02:47[GMT+7]

Xây dựng các mô hình không khói thuốc

Thứ 4, 06/06/2018 | 07:41:11
731 lượt xem
Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng mô hình điểm phòng, chống tác hại của thuốc lá tại 124 trường THPT, THCS, tiểu học và 18 bệnh viện. Hầu hết các cơ sở y tế, cơ sở giáo dục, xưởng sản xuất, cơ sở hoặc khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao (là nơi cấm hút thuốc lá hoàn toàn) đã xây dựng thành công mô hình không khói thuốc.

Thầy giáo Phan Văn Đức, Hiệu trưởng Trường THPT Bắc Đông Quan cho biết: Học sinh THPT thường có tâm lý thích thể hiện, thích tìm tòi khám phá cái mới và rất hiếu kỳ; nhiều phụ huynh học sinh còn hút thuốc lá là những khó khăn cơ bản của nhà trường khi thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Song với việc đưa quy định cấm hút thuốc lá vào nội quy của nhà trường, vào chương trình hoạt động của Đoàn Thanh niên, Công đoàn nhà trường; cung cấp cho giáo viên, học sinh kiến thức, kỹ năng cơ bản về phòng, chống tác hại của thuốc lá; treo biển cấm hút thuốc lá ở nơi nhiều người qua lại..., hiện tượng hút thuốc lá trong nhà trường cơ bản không còn.

Thời gian qua, lãnh đạo các doanh nghiệp đã quan tâm, làm tốt công tác phòng, chống cháy, nổ, trong đó có việc cấm hút thuốc lá. Ông Lê Bá Hạnh, Chủ tịch Công đoàn Công ty May xuất khẩu Việt Hồng (thành phố Thái Bình) cho biết: Từ khi chưa có Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Công ty đã nhận thức được tác hại của thuốc lá với sức khỏe cán bộ, công nhân, người lao động, đặc biệt là với công tác phòng, chống cháy, nổ trong Công ty. Do vậy, hàng năm, 100% phòng, xưởng sản xuất ký cam kết xây dựng môi trường không khói thuốc, 100% công nhân viên, người lao động thực hiện nghiêm quy định không hút thuốc lá trong phòng làm việc, tại xưởng sản xuất để xây dựng môi trường làm việc xanh, sạch, đẹp, an toàn.

Trước đây, ở hầu khắp các địa phương trong tỉnh, việc mời thuốc lá ở đám cưới, đám tang, lễ hội được coi là một phần quan trọng. Vì vậy, gia chủ luôn chú trọng thực hiện chu toàn để tránh bị chê trách. Song cùng với sự phát triển của xã hội, ý thức thực hiện pháp luật và hiểu biết của người dân về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người được nâng cao, đặc biệt là từ khi có Quyết định số 17/2012/QĐ-UBND ngày 20/11/2012 của UBND tỉnh quy định về thực hiện nếp sống văn hóa trên địa bàn tỉnh, ở hầu hết đám cưới, đám tang, lễ hội hiện nay, việc mời thuốc lá đã trở nên lạc hậu. Hơn nữa, hầu hết các thôn, làng, tổ dân phố đã đưa việc cấm hút lá trong đám cưới, đám tang vào hương ước, quy ước nên người dân có ý thức hơn và tình trạng hút thuốc lá trong các đám cưới, đám tang và lễ hội giảm rõ rệt. Đồng chí Phạm Thanh Niên, Chủ tịch UBND xã Đông Động (Đông Hưng) phấn khởi cho biết: Nhiều năm nay ở Đông Động, hầu hết các gia đình có hiếu, hỷ xã đều cử cán bộ đến chúc mừng hoặc chia buồn, đồng thời nhắc nhở gia chủ không đặt thuốc lá trên mặt bàn, không mời thuốc khách. Kết quả các đám cưới, đám tang đã không có khói thuốc lá. Nếp sống văn hóa dần hình thành góp phần đưa Đông Động cán đích nông thôn mới từ năm 2016.

Điều 12 Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá quy định một số địa điểm cấm hút thuốc lá trong nhà nhưng được phép có nơi dành riêng cho người hút thuốc lá song phải bảo đảm các điều kiện: có phòng và hệ thống thông khí tách biệt với khu vực không hút thuốc lá; có dụng cụ chứa các mẩu, tàn thuốc lá; có biển báo tại các vị trí phù hợp, dễ quan sát; có thiết bị phòng cháy, chữa cháy. Thời gian qua, một số cơ quan, đơn vị đã bố trí nơi dành riêng cho người hút thuốc lá để họ có thể hút thuốc mà không gây ảnh hưởng đến người khác. Báo Thái Bình là một trong những đơn vị đã bố trí phòng riêng, có bàn ghế, dụng cụ chứa tàn thuốc lá, nằm biệt lập, cách xa khu làm việc để đồng chí nào chưa cai được thuốc lá thì vào đó hút. Song Ban Biên tập Báo vẫn động viên cán bộ, phóng viên không hút thuốc lá hoàn toàn ở nơi làm việc.

Ông Lưu Huy Hà, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Hoàng Hà cho biết: Không chỉ treo biển cấm hút thuốc lá trên các xe ô tô, tại văn phòng làm việc của cán bộ, nhân viên, Công ty còn dịch nội dung biển sang tiếng Anh để người nước ngoài biết, thực hiện. Công ty cũng bố trí khu vực dành riêng cho người hút thuốc lá tách biệt với khu vực cấm hút thuốc lá, dễ quan sát và có dụng cụ chứa và tàn thuốc lá. Nhờ vậy, tỷ lệ cán bộ, công nhân Công ty hút thuốc lá giảm đáng kể.

Để Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đi vào cuộc sống, góp phần bảo vệ sức khỏe con người, cần khuyến khích, nhân rộng những cách làm hay, các mô hình không thuốc lá dựa vào cộng đồng. Song trước tiên mỗi chúng ta hãy cùng hưởng ứng và ủng hộ chủ trương xây dựng môi trường sống và làm việc trong lành, không có khói thuốc lá, bắt đầu từ việc vận động người thân từ bỏ dần hành vi hút thuốc.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày