Chủ nhật, 30/06/2024, 19:22[GMT+7]

Giá thịt lợn thành phẩm tăng

Thứ 4, 06/06/2018 | 08:55:35
3,467 lượt xem
Ảnh hưởng từ việc giá lợn hơi giảm trong một thời gian dài đã kéo theo sự sụt giảm của giá thịt lợn thành phẩm trên thị trường. Tuy nhiên, thời gian gần đây, giá lợn hơi trên địa bàn tỉnh đang có xu hướng tăng theo từng ngày khiến giá thịt lợn thành phẩm cũng có nhiều thay đổi.

Giá thịt lợn thành phẩm tăng đồng loạt tại các chợ trên địa bàn thành phố Thái Bình.

Theo khảo sát của chúng tôi, hiện nay, giá lợn hơi trên địa bàn tỉnh từ 49.000 - 52.000 đồng/kg và giá thịt lợn thành phẩm hầu hết tại các chợ dân sinh cũng đồng loạt tăng. Cụ thể, tại các khu chợ trên địa bàn thành phố Thái Bình, giá thịt lợn dao động từ 75.000 - 80.000 đồng/kg. 

Bà Lương Thị Doan có quầy bán thịt lợn tại chợ Đậu (phường Trần Lãm) cho biết: Chỉ trong khoảng hai tháng giá thịt lợn đã có nhiều thay đổi. Trong tháng 4, tất cả các loại thịt tăng đồng giá 7.000 đồng/kg, thịt ba chỉ ngon tăng từ 63.000 đồng/kg lên 70.000 đồng/kg, thịt mông và vai tăng từ 58.000 đồng/kg lên 65.000 đồng/kg. Từ đầu tháng 5 đến thời điểm hiện tại, giá thịt lợn tiếp tục tăng với thịt ba chỉ ngon, thịt mông và vai đều có giá 80.000 đồng/kg.

Tại các khu chợ ở tuyến huyện, giá thịt lợn cũng tăng theo mặt bằng chung của thị trường nhưng tùy từng loại thịt có giá thấp hơn một chút, dao động trong khoảng 70.000 - 80.000 đồng/kg.

 Bà Nguyễn Thị Mão, chủ một quầy bán thịt lợn tại chợ Nê, thị trấn Thanh Nê (Kiến Xương) cho biết: Hiện tại, thịt ba chỉ có giá 70.000 đồng/kg; thịt mông, vai có giá 75.000 đồng/kg; thịt nạc thăn có giá 80.000 đồng/kg.

Theo tìm hiểu của chúng tôi về giá thịt lợn trong hệ thống các cửa hàng thực phẩm sạch có thể truy ra nguồn gốc xuất xứ cũng có sự dao động ở mức trên dưới 120.000 đồng/kg. Cụ thể, giá thịt lợn hữu cơ ở một cửa hàng thực phẩm sạch trên đường Lý Bôn (thành phố Thái Bình) vẫn duy trì ở mức giá 125.000 đồng/kg đối với thịt ba chỉ, mông và vai, còn thịt nạc thăn có giá 140.000 đồng/kg. 

Qua khảo sát ý kiến của người tiêu dùng, nhiều khách hàng cho biết, từ các phương tiện thông tin đại chúng đã nắm bắt được việc giá thịt lợn hơi đang tăng từng ngày khiến cho giá thịt lợn thành phẩm cũng có nhiều thay đổi trong thời gian gần đây. Mọi người cũng cho rằng, với mức giá lợn hơi hiện tại đã phần nào bù lỗ cho người chăn nuôi và thịt lợn thành phẩm đến tay người tiêu dùng vẫn có mức giá phù hợp. Tuy nhiên, điều mà người tiêu dùng luôn quan tâm đó là các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác quản lý, giám sát chặt chẽ vấn đề bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, góp phần bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng.

Nhận định về nguyên nhân giá thịt lợn thành phẩm tăng đồng loạt, ông Phạm Thành Nhương, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết: Sau một thời gian dài, giá thịt lợn hơi giảm mạnh, thấp hơn giá thành sản xuất khiến cho người chăn nuôi gặp nhiều khó khăn, thậm chí bị thua lỗ nặng. Nhiều hộ đã thực hiện giảm đàn, hạn chế tái đàn, thậm chí bỏ trống chuồng nuôi, do đó lượng lợn thịt giảm dần. Hiện tại, đàn lợn toàn tỉnh có gần 970.000 con (bằng 94,01% so cùng kỳ). Hai tháng trở lại đây, nguồn cung cấp thịt lợn không đủ so với nhu cầu tiêu thụ là nguyên nhân chủ yếu làm cho giá thịt lợn hơi tăng, kéo theo giá thịt lợn thương phẩm tăng theo. 

Tuy nhiên, để hạn chế những rủi ro về biến động giá cả, tránh đầu tư ồ ạt, dẫn đến mất cân đối cung cầu về sản phẩm chăn nuôi lợn, các địa phương cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến, khuyến cáo người chăn nuôi thận trọng khi tái đàn, không nên ồ ạt tăng đàn và quy mô chăn nuôi. Thường xuyên cập nhật thông tin thị trường để có kế hoạch sản xuất chăn nuôi cho phù hợp. Những hộ chăn nuôi có lợn đến tuổi xuất bán thì chủ động bán, tránh trường hợp giá lợn có thể giảm, gây ảnh hưởng đến hiệu quả kinh tế. Tiếp tục thực hiện các biện pháp để giảm chi phí đầu vào như: lựa chọn con giống tốt, thức ăn chăn nuôi bảo đảm dinh dưỡng, chăm sóc và quản lý tốt đàn lợn nuôi; xác định hướng chăn nuôi lâu dài là tăng năng suất sinh sản, tỷ lệ nuôi sống và nâng trọng lượng xuất chuồng thay cho việc tăng số lượng đầu con.

Thanh Huyền