Thứ 7, 04/05/2024, 17:12[GMT+7]

Đối thoại với người lao động về chính sách BHXH, BHYT

Thứ 6, 08/06/2018 | 10:20:51
1,986 lượt xem
Thẳng thắn, cởi mở, mang tính chất tư vấn và chia sẻ - đó là điều dễ nhận thấy tại các hội nghị tư vấn, đối thoại về chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) do ngành Bảo hiểm xã hội tổ chức.

Thẻ BHYT sẽ gánh đỡ chi phí cho người lao động khi mắc bệnh.

Không chỉ cung cấp những thông tin mới nhất về chính sách BHXH, BHYT cho chủ sử dụng lao động, người lao động, các hội nghị tư vấn, đối thoại còn là dịp để ngành Bảo hiểm xã hội nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động và các đối tượng BHXH, từ đó tìm ra những giải pháp phù hợp tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

Từ đầu năm đến nay, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh, các huyện, thành phố và 450 đơn vị sử dụng lao động tổ chức 14 hội nghị tư vấn, đối thoại với sự tham gia của hơn 15.000 người lao động (NLĐ) trên địa bàn tỉnh. 

Nội dung các hội nghị tư vấn, đối thoại thường tập trung tuyên truyền, phổ biến những điểm mới trong chính sách BHXH, BHYT như: quy định mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc đối với người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 1 tháng trở lên; NLĐ được quản lý sổ BHXH; tiền lương đóng BHXH gồm mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác theo quy định; thay đổi cách tính lương hưu và việc xử lý hình sự đối với hành vi trốn đóng BHXH... 

Đồng thời, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh và một số cơ sở khám chữa bệnh cũng giải đáp những vấn đề được chủ sử dụng lao động, NLĐ quan tâm như: thủ tục giải quyết chế độ thai sản, tai nạn lao động, hưu trí; thay đổi nền tiền lương đóng BHXH; thủ tục chốt sổ BHXH, gộp sổ BHXH, liên thông giữa BHXH tự nguyện và BHXH bắt buộc; quy định NLĐ được quản lý sổ BHXH của mình; bảo lưu thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp và khám chữa bệnh BHYT...

Được trực tiếp tham gia hội nghị tư vấn, đối thoại do Bảo hiểm xã hội tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh, UBND huyện Tiền Hải tổ chức, chị Nguyễn Thị Dung, Công ty TNHH Tấn Phát, xã Đông Cơ (Tiền Hải) khá hài lòng với những giải đáp của tổ tư vấn. 

Chị chia sẻ: Tham gia tư vấn, đối thoại, NLĐ và cán bộ trực tiếp làm công tác liên quan đến BHXH được trao đổi trực tiếp những băn khoăn, thắc mắc về điểm mới trong chính sách BHXH, BHYT, từ đó hiểu rõ hơn quyền lợi và trách nhiệm của mình. Tôi mong hội nghị tư vấn, đối thoại sẽ được tổ chức thường xuyên hơn để chủ sử dụng lao động và NLĐ được cập nhật những thay đổi trong chính sách BHXH, BHYT, qua đó thực hiện đúng quy định của Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế.

Người lao động hỏi về quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT.

Thực tế hiện nay cho thấy, việc tổ chức hội nghị tư vấn, đối thoại có ý nghĩa rất quan trọng không chỉ với ngành Bảo hiểm xã hội mà còn với những đơn vị sử dụng lao động và NLĐ. Tuy nhiên, để có thể tổ chức một hội nghị tư vấn, đối thoại không phải chuyện đơn giản. Bởi với đơn vị sử dụng lao động, việc bố trí được thời gian để NLĐ tham gia hội nghị tư vấn, đối thoại là rất khó. Bên cạnh đó, NLĐ chỉ quan tâm đến những vướng mắc đang gặp, chưa quan tâm đến trách nhiệm của chủ sử dụng lao động và quyền lợi của bản thân mình. Nhiều chủ sử dụng lao động chưa thực sự quan tâm, tạo điều kiện để NLĐ được tiếp cận chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT.

Từ ngày 1/1/2018 có nhiều quy định mới về BHXH liên quan trực tiếp đến quyền lợi của NLĐ. Vì vậy, Bảo hiểm xã hội tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan, bố trí, sắp xếp thời gian hợp lý đồng thời đổi mới hình thức tổ chức, tăng cường đối thoại với NLĐ trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. 

Cụ thể, Bảo hiểm xã hội tỉnh sẽ tăng cường phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh, các huyện, thành phố, các đơn vị sử dụng lao động tổ chức tuyên truyền, đối thoại với NLĐ. Đổi mới hình thức tổ chức tư vấn, đối thoại, Bảo hiểm xã hội tỉnh và các đơn vị liên quan sẽ đến tận cơ sở sản xuất, kinh doanh để tư vấn, đối thoại trực tiếp nhằm rút ngắn thời gian cho doanh nghiệp và quãng đường đi lại cho NLĐ. Các đơn vị sử dụng lao động cần tạo điều kiện bố trí, sắp xếp thời gian phù hợp với đặc thù sản xuất, kinh doanh của đơn vị, có thể tổ chức ngoài giờ làm việc.

Nâng cao nhận thức và cập nhật những thông tin mới nhất về chính sách BHXH, BHYT thông qua các hội nghị tư vấn, đối thoại là điều cần thiết bởi đây là dịp để các doanh nghiệp, tổ chức công đoàn và cơ quan BHXH nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của NLĐ, từ đó tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt hơn nữa chính sách BHXH, BHYT. Qua kênh thông tin này, hy vọng nhiều người sẽ nắm bắt kịp thời và hiểu rõ quyền lợi, nghĩa vụ của mình khi tham gia BHXH, BHYT.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày