Chủ nhật, 02/06/2024, 04:03[GMT+7]

Tháo gỡ khó khăn trong việc bàn giao sổ BHXH

Thứ 4, 13/06/2018 | 08:15:04
1,248 lượt xem
Việc bàn giao sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) không chỉ giúp người lao động nắm được thông tin về quá trình tham gia BHXH mà còn góp phần hạn chế tình trạng trốn đóng, nợ đọng và cố tình giữ sổ BHXH của người lao động khi xảy ra mâu thuẫn lao động tại các doanh nghiệp.

Dây chuyền sản xuất của nhà máy Viglacera Thái Bình (khu công nghiệp Tiền Hải).

Sau hơn một năm thực hiện bàn giao sổ BHXH cho người lao động (NLĐ), tính đến ngày 22/5/2018, các cơ quan BHXH trong tỉnh đã rà soát, bàn giao được 159.882/166.632 sổ, đạt gần 96% tổng số sổ phải bàn giao. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn nhiều NLĐ chưa được cầm sổ BHXH của mình. 

Ông Nguyễn Thế Huề, Trưởng phòng Cấp sổ, thẻ cho biết: Nguyên nhân NLĐ chưa nhận được sổ BHXH là do sổ đang trong quá trình rà soát, còn vướng mắc về chức danh nghề, tiền lương, phụ cấp lương đóng BHXH, thời gian tham gia BHXH chưa có hồ sơ chứng minh để cơ quan BHXH làm căn cứ điều chỉnh theo đúng quy định. Một số doanh nghiệp có số nợ đọng BHXH lớn làm ảnh hưởng đến tiến độ bàn giao sổ BHXH. Một số đơn vị sử dụng lao động chưa phối hợp, tạo điều kiện, chưa hợp tác cho nhân viên bưu điện vào trụ sở để trả sổ, lấy chữ ký của NLĐ. Một số khác do đặc thù sản xuất, kinh doanh làm việc theo ca, dây chuyền nên gặp khó khăn trong việc bố trí thời gian trả sổ cho NLĐ. Bên cạnh đó, đơn vị sử dụng lao động, NLĐ chưa thật sự hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc trả sổ BHXH cho NLĐ quản lý theo quy định dẫn đến chậm bổ sung hồ sơ hoặc không cung cấp được hồ sơ và các giấy tờ liên quan khác theo yêu cầu của cơ quan BHXH.

Ngoài ra, việc triển khai cho NLĐ tự rà soát thông tin cần thiết tại các đơn vị chưa thực hiện đúng hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội tỉnh nên cán bộ BHXH phải rà soát, cập nhật mất nhiều thời gian, có trường hợp phải liên lạc trực tiếp tới từng NLĐ. Cùng với đó là việc NLĐ di chuyển nơi làm việc, nhất là những đơn vị có vốn đầu tư nước ngoài, sử dụng số lượng lao động lớn để giữ NLĐ ở lại đơn vị mình, một số chủ sử dụng lao động cố tình không phối hợp tốt trong việc bàn giao sổ BHXH cho NLĐ.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc bàn giao sổ BHXH cho NLĐ, ngành Bảo hiểm xã hội đã đưa ra nhiều giải pháp, tập trung làm việc ngoài giờ hành chính để đẩy nhanh tiến độ. Toàn ngành phấn đấu đến ngày 30/9/2018 sẽ hoàn thành việc bàn giao sổ BHXH cho NLĐ.

Để thực hiện được mục tiêu đề ra, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã chỉ đạo BHXH các huyện, thành phố tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ rà soát, bàn giao sổ BHXH cho NLĐ bảo đảm chất lượng; đồng thời, xây dựng kế hoạch thực hiện cho từng tổ nghiệp vụ, giao khối lượng công việc cho các thành viên thực hiện theo tuần, tháng; chấn chỉnh kịp thời đối với đơn vị, cá nhân chưa chấp hành đúng hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Ngành Bảo hiểm xã hội cũng sẽ tăng cường phối hợp với ngành Bưu điện và đơn vị sử dụng lao động bàn giao sổ BHXH đến tận tay NLĐ, tổ chức họp để xác định rõ số lượng sổ BHXH đã in, chuyển cho đơn vị sử dụng lao động, tổng số lao động đã nhận sổ và ký xác nhận trên danh sách giao nhận sổ BHXH. Bên cạnh đó, đôn đốc bưu điện sớm thu hồi danh sách bàn giao sổ BHXH, báo cáo tiến độ hàng tuần về kết quả bàn giao nhằm kịp thời giải quyết vướng mắc phát sinh trong quá trình phối hợp; tăng cường kiểm tra, đôn đốc đơn vị sử dụng lao động chuyển sổ BHXH tới NLĐ. Với những đơn vị sử dụng lao động còn vướng mắc trong việc bàn giao sổ, cơ quan BHXH sẽ đến trực tiếp giải quyết, cùng tháo gỡ khó khăn.

Việc bàn giao sổ BHXH có ý nghĩa quan trọng đối với NLĐ, giúp họ giám sát được quá trình đóng BHXH của chủ sử dụng lao động cho mình, từ đó yêu cầu chủ sử dụng lao động thực hiện đúng các quy định của pháp luật về trách nhiệm đóng BHXH. Khi quyền lợi lao động không được bảo đảm, NLĐ nghỉ việc sẽ có ngay sổ BHXH để tiếp tục tham gia, cộng nối quá trình đóng BHXH khi làm việc tại nơi khác. Đây cũng là giải pháp quan trọng nhằm hạn chế tình trạng nợ đọng BHXH tại các doanh nghiệp trong thời gian tới.

Hoàng Lanh 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày