Thứ 7, 11/05/2024, 12:06[GMT+7]

Vì sức khỏe cộng đồng

Thứ 5, 14/06/2018 | 08:33:40
2,130 lượt xem
Thời gian qua, hình ảnh đoàn viên, thanh niên các địa phương, đơn vị khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người nghèo, gia đình chính sách, người cao tuổi đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng nhân dân.

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp và hướng dẫn người dân xã Thái Thành (Thái Thụy) sử dụng thuốc.

Những ngày cuối tuần, ai cũng muốn nghỉ ngơi, dành thời gian cho gia đình, bạn bè. Thế nhưng, các y bác sĩ trẻ của các bệnh viện, trung tâm y tế cùng lực lượng thanh niên tình nguyện không ngại đường xa, điều kiện thời tiết, về các địa phương để khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân. Từ trang thiết bị khám chữa bệnh đến những suất thuốc cấp miễn phí được các bạn chuẩn bị chu đáo.

7 giờ 30 phút chương trình khám bệnh miễn phí mới bắt đầu, nhưng ngay từ rất sớm, ông Chu Mạnh Chẩn, xã Đông Hà (Đông Hưng) và nhiều cụ cao tuổi đã có mặt tại Trạm Y tế xã. 

Ông Chẩn cho biết: Được các y bác sĩ trực tiếp về địa phương tư vấn, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, bà con trong xã rất vui mừng, phấn khởi, bởi hiện nay, vẫn còn người vì hoàn cảnh khó khăn nên không có điều kiện đến cơ sở y tế để khám và điều trị bệnh. Vì vậy, hoạt động tình nguyện của tổ chức đoàn, hội, các y bác sĩ đã giúp nhiều gia đình phần nào vơi bớt nỗi lo về bệnh tật. Đây là dịp tốt để phát hiện bệnh, từ đó kịp thời chữa trị.

Bác sĩ Trần Thị Khánh Thu, Bí thư Đoàn Thanh niên Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chủ nhiệm câu lạc bộ thầy thuốc trẻ tỉnh cho biết: Đối tượng khám bệnh của chương trình chủ yếu là các ông, bà cao tuổi nên thường hay mắc các bệnh cao huyết áp hoặc các bệnh về xương khớp. Chúng tôi kiểm tra các bệnh thường gặp và tư vấn để họ đi khám chuyên khoa khi phát hiện có dấu hiệu của những bệnh cần phải kiểm tra, điều trị phức tạp hơn. Ngoài ra, các y bác sĩ trong đoàn khám bệnh còn tận tình tư vấn, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp tự chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng; đồng thời giúp bà con nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường khu vực sinh sống và khu dân cư, chủ động phòng, chống các dịch bệnh thường gặp.

Tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng là một trong những hoạt động tiêu biểu của tuổi trẻ toàn tỉnh. Mỗi năm có hàng nghìn lượt người, gồm các đối tượng chính sách, cựu thanh niên xung phong, người cao tuổi, người có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí. Tính riêng trong ngày hội thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, vì cuộc sống cộng đồng năm 2018, toàn tỉnh đã có gần 300 y bác sĩ trẻ, 500 tình nguyện viên khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho khoảng 1.400 người là các đối tượng chính sách, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; hướng dẫn sơ cấp cứu cho 290 phụ huynh, giáo viên; hướng dẫn rửa tay bằng xà phòng phòng, chống bệnh tay chân miệng cho 1.300 em học sinh... 

Chị Tô Lan Phương, Phó Chánh Văn phòng Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh cho biết: Góp phần không nhỏ để có được kết quả trên là sự hỗ trợ, đồng hành của các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các tổ chức xã hội. Thời gian tới, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động nhằm tạo điều kiện để các thầy thuốc trẻ có cơ hội giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm; giúp các thành viên cũng như các câu lạc bộ thầy thuốc trẻ có nhiều hơn những trải nghiệm trong cuộc sống, đem sức trẻ, y đức của mình góp phần phục vụ người dân, nhất là các bệnh nhân nghèo ở các xã xa trung tâm.

Không chỉ tham gia khám chữa bệnh, nhiều bạn trẻ cũng thể hiện tinh thần tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng thông qua việc hiến máu nhân đạo. 

Anh Nguyễn Gia Tiến, Bí thư Đoàn Thanh niên phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) cho biết: Dù đã 17 lần hiến máu tình nguyện nhưng tôi chưa có ý định dừng lại. Tôi nghĩ rằng, mình cũng như hàng nghìn bạn trẻ khác, còn sức khỏe, đủ tiêu chuẩn thì sẵn sàng tham gia các hoạt động tình nguyện nói chung, hiến máu nhân đạo nói riêng. Chúng tôi có chung mục đích là đem lại niềm vui, góp phần nâng cao sức khỏe cho nhân dân, giúp bệnh nhân sớm bình phục trở về bên gia đình.

Những chuyến đi tình nguyện luôn để lại trong lòng mỗi thầy thuốc trẻ và tình nguyện viên những kỷ niệm sâu sắc. Đó là hình ảnh người dân cảm ơn bằng những cái bắt tay siết chặt, những chén trà xanh hay những món quà nhỏ cây nhà lá vườn. Sự tin tưởng, yêu mến của nhân dân là món quà vô giá và cũng là động lực để mỗi đoàn viên, thanh niên không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, mà còn sẵn sàng tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng.

Phương Chi 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày