Thứ 5, 04/07/2024, 12:26[GMT+7]

Ứng dụng công nghệ nâng cao chất lượng Báo Thái Bình điện tử

Thứ 2, 25/06/2018 | 08:44:45
1,697 lượt xem
Không chỉ bảo đảm các tiêu chí nhanh nhạy, kịp thời, chính xác, đội ngũ phóng viên, kỹ thuật viên Báo Thái Bình đã ứng dụng thành thạo công nghệ trong làm báo điện tử, đưa Báo Thái Bình điện tử có bước phát triển vượt bậc về chất lượng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của đông đảo bạn đọc, góp phần nâng tầm vị thế và uy tín của cơ quan Báo Thái Bình trong diễn đàn báo chí cả nước.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và nhà báo Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam trao giải C cho đại diện nhóm tác giả của Báo Thái Bình. Ảnh: Ngọc Linh

Từ ngày 21/3/2018, Báo Thái Bình điện tử (tên miền baothaibinh.com.vn) chính thức đi vào hoạt động. Song từ trước đó, khi được Tỉnh ủy, UBND tỉnh cho phép xây dựng Báo Thái Bình điện tử, đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, người lao động đã tích cực học tập, ứng dụng công nghệ làm thêm được nhiều công việc của nhà báo hiện đại, đa năng. Trước đây, lượng tin, bài đăng trên trang thông tin điện tử Báo Thái Bình chủ yếu lấy lại từ báo giấy, từ nguồn khai thác khác thì nay tin, bài đã được chủ động sản xuất riêng cho báo điện tử, bảo đảm đúng thể loại và tiêu chí hấp dẫn thu hút bạn đọc. 

Hiện tại, mỗi tác phẩm báo chí không chỉ đơn thuần chỉ có chữ và ảnh, nhiều tác phẩm đăng trên báo điện tử đã tích hợp một lúc nhiều thể loại báo chí khi có cả phần chữ, ảnh, video, đồ họa, audio... Tức là trong 1 tác phẩm bạn đọc có thể đọc nội dung qua phần chữ, xem ảnh, tích vào phần audio hoặc clip để nghe lời nói, xem đoạn video ghi hình người thật việc thật. Dưới mỗi tác phẩm còn có phần tương tác để độc giả không chỉ đọc báo, xem báo mà còn có thể phản hồi, đánh giá, nhận xét đồng thời tiếp tục cung cấp thông tin... Vì vậy, tác phẩm báo chí trên báo điện tử ngày càng thu hút người xem bởi sự hấp dẫn, nhanh nhạy và tin tưởng bởi độ chính xác cao.

Sản xuất chương trình tại phòng kỹ thuật của Báo Thái Bình điện tử. Ảnh: Thành Tâm

Hiện tại, Báo Thái Bình điện tử mỗi ngày sản xuất, khai thác, xuất bản gần 100 tin, bài, clip, phóng sự truyền hình trên internet. Số lượng người truy cập ngày một tăng và đặc biệt tăng mạnh trong những tháng gần đây. Đến nay đã đạt gần 70 triệu lượt truy cập. Riêng trong năm 2017 có 23 triệu lượt truy cập, bằng số lượt truy cập 3 năm trước cộng lại... Đặc biệt, gần đây Báo triển khai riêng chuyên mục truyền hình trên internet. Những phóng sự truyền hình trên internet có thời lượng ngắn gọn từ 3 - 5 phút, tọa đàm từ 10 - 20 phút phản ánh những sự kiện nổi bật, những vấn đề bức xúc trong dư luận xã hội, được đông đảo người dân quan tâm. Có những tác phẩm vừa đăng tải lập tức có hàng nghìn lượt xem và chia sẻ, vì vậy sức lan tỏa của thông tin trên Báo Thái Bình điện tử và hiệu quả tuyên truyền ngày càng cao.

Có được điều đó bởi đội ngũ cán bộ, phóng viên, kỹ thuật viên Báo Thái Bình đã có sự đổi mới mạnh mẽ về nhận thức và kỹ năng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Xác định làm báo thời kỳ công nghệ 4.0 và hội nhập toàn cầu, mỗi nhà báo không chỉ đơn giản chỉ có quyển sổ, cây bút mà phải là một nhà báo công nghệ và đa năng. Những năm qua, Báo Thái Bình thường xuyên phối hợp với Hội Nhà báo tỉnh, Hội Nhà báo Việt Nam mở nhiều lớp và cử nhiều đợt phóng viên, kỹ thuật viên đi bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về nâng cao kỹ thuật ứng dụng công nghệ hiện đại, sản xuất tác phẩm báo chí đa phương tiện, video clip, chương trình truyền hình, banner tuyên truyền, quảng cáo...

Thay vì trước kia, khi phản ánh 1 sự kiện cần có 1 phóng viên ảnh, 1 phóng viên viết, trong đó phóng viên ảnh chỉ chụp ảnh, phóng viên viết thu thập thông tin, về viết trên giấy, sau đó kỹ thuật viên đánh lại bằng máy vi tính rồi mới dàn trang, xuất bản thì hiện nay công nghệ hiện đại đã được tòa soạn ứng dụng hiệu quả. Trong 1 sự kiện chỉ cần 1 phóng viên tác nghiệp, vừa phỏng vấn lấy thông tin vừa viết tin trực tiếp trên máy vi tính, smartphone hoặc ipad, vừa chụp ảnh vừa quay clip. Nhiều phóng viên trẻ năng động còn trực tiếp tham gia làm hậu kỳ, đồ họa, dựng, dẫn và đọc, hoàn thiện một tác phẩm báo chí đa phương tiện, 1 phóng sự truyền hình bảo đảm yêu cầu. Công nghệ truyền dẫn internet hiện đại được tòa soạn đưa vào ứng dụng khi ngay tại hiện trường phóng viên chuyển tin về tòa soạn qua hệ thống mạng riêng. Các khâu biên tập cũng được thực hiện qua thiết bị công nghệ hiện đại và được tích nút xuất bản chỉ trong vài phút. Vì vậy, có những sự kiện vừa xảy ra song đã xuất hiện trên Báo Thái Bình điện tử, các tình tiết sau đó tiếp tục lần lượt được cập nhật, vừa bảo đảm không sót thông tin vừa bảo đảm tính trình tự thời gian, nhanh nhạy, kịp thời, cuốn hút bạn đọc.

Từ năng động đổi mới, năm 2017, lần đầu tiên sau thời gian ngắn ứng dụng công nghệ làm báo và triển khai báo chí đa phương tiện, Báo Thái Bình đã có tác phẩm điện tử đầu tiên “Sau ánh hào quang” đạt giải ba cuộc thi phóng sự truyền hình về an toàn giao thông. Nhiều phóng sự truyền hình internet thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Tại Hội báo toàn quốc năm 2018, Báo Thái Bình vinh dự nhận 2 giải thưởng, trong đó Báo Thái Bình điện tử là 1 trong 10 cơ quan báo chí cả nước đạt giải “Báo điện tử có giao diện đẹp”. Đặc biệt, tại lễ trao giải báo chí quốc gia lần thứ XII - 2017, Báo Thái Bình có phóng sự “Đi tìm thương hiệu gạo Thái Bình” thuộc loại hình báo điện tử đạt giải C.

Làm báo thời công nghệ 4.0 và ứng dụng công nghệ hiện đại trong làm báo điện tử là một lợi thế cho nhà báo và cơ quan báo chí. Song bên cạnh mặt tích cực cũng tiềm ẩn không ít hệ lụy, đòi hỏi người làm báo phải tỉnh táo, làm chủ được kỹ thuật và công nghệ để tránh bị lệ thuộc vào các thiết bị kỹ thuật số. Bên cạnh đó, công nghệ thì luôn phát triển và vai trò của kỹ thuật công nghệ hiện đại trong làm báo, đặc biệt là báo điện tử đã được khẳng định là không thể thiếu. 

Nhận rõ xu thế của thời đại nên 3 năm qua tỉnh đã đầu tư trên 20 tỷ đồng cho mua sắm phương tiện, thiết bị phục vụ cho nâng cấp báo in và đổi mới toàn bộ công nghệ, trang bị mới cho hệ thống trường quay, camera, máy chủ phục vụ cho sản xuất và lưu trữ chương trình, hệ thống máy tính chuyên dụng phục vụ công tác dựng phim, sản xuất tin, bài, ảnh và kiểm duyệt chương trình.

Phóng viên Báo Thái Bình tác nghiệp tại cơ sở.

Để tiếp tục ứng dụng hiệu quả công nghệ trong nâng cao chất lượng báo điện tử trong thời gian tới đòi hỏi mỗi cán bộ, phóng viên phải chủ động, không ngừng tiếp thu, cập nhật kiến thức để nâng cao năng lực, trình độ quản lý và chuyên môn. Đặc biệt, rất cần được sự quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện trang bị những phương tiện kỹ thuật đồng bộ, hiện đại để tác nghiệp. Được như thế, chắc chắn Báo Thái Bình nói chung, Báo Thái Bình điện tử nói riêng sẽ ngày càng phát triển, góp phần đắc lực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hà Dung