Thứ 5, 02/05/2024, 06:03[GMT+7]

Sở Tài nguyên và Môi trường: 15 năm xây dựng và phát triển

Thứ 5, 28/06/2018 | 10:02:36
1,895 lượt xem
Trải qua 15 năm xây dựng và phát triển, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành Tài nguyên và Môi trường luôn đoàn kết, quyết tâm đổi mới, khắc phục những tồn tại, hạn chế, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Công tác giải phóng mặt bằng đường ĐT456 cơ bản hoàn thành.

Nâng cao hiệu quả sử dụng quỹ đất

Ông Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Trong những năm qua, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của tỉnh được thực hiện khá nghiêm túc và ngày càng hoàn thiện, đã có sự gắn kết với quy hoạch xây dựng, quy hoạch các ngành và lồng ghép với biến đổi khí hậu, sinh thái biển; là công cụ pháp lý để Nhà nước thống nhất quản lý đất đai, sử dụng đất tiết kiệm và hiệu quả. Xác định công tác thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất và bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là công việc trọng tâm của cả hệ thống chính trị, cấp ủy đảng tập trung lãnh đạo, chính quyền tổ chức triển khai, các đoàn thể nắm bắt kịp thời chủ trương, chính sách và tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện. Nhờ vậy, công tác giải phóng mặt bằng được tổ chức thực hiện khá thuận lợi và bài bản, bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước và lợi ích của người dân có đất bị thu hồi nên được đại đa số các tầng lớp nhân dân chia sẻ, đồng tình ủng hộ. 

15 năm qua, Sở đã tổ chức thẩm định, trình UBND tỉnh ký 3.145 hồ sơ, diện tích 4.245,93ha; thẩm định, trình UBND tỉnh cấp 4.528 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức, đạt 90,3% và trên 1.100 giấy chứng nhận cho các cơ sở tôn giáo, đạt 90,33%. Đã thực hiện cấp giấy chứng nhận lần đầu cho các hộ gia đình, cá nhân; trong đó đất nông nghiệp đạt 92,37%, đất ở tại nông thôn 85,36%, đất ở đô thị 82,95%. Với hàng nghìn hộ dân đã thực hiện giải tỏa, di dời đất đai, nhà ở để cùng chính quyền quyết tâm xây dựng tỉnh trở thành tỉnh nông thôn mới, văn minh, hiện đại. Tổng số diện tích đất thu hồi 1.351ha, số tiền bồi thường, hỗ trợ trên 3.850 tỷ đồng để thực hiện 1.164 dự án. Cùng với đó, công tác cải cách hành chính có tiến bộ rõ rệt, tạo điều kiện thuận lợi trong giải quyết công việc cho người dân, doanh nghiệp; tính công khai, minh bạch, dân chủ trong hoạt động quản lý nhà nước được nâng cao. Sở đã tập trung đơn giản hóa, cải cách thủ tục hành chính về lĩnh vực tài nguyên và môi trường cho cả 3 cấp; sớm triển khai cơ chế “một cửa liên thông” trong lĩnh vực đất đai. Đã tiết giảm 40% thời gian giải quyết thủ tục hành chính so với quy định.

Đột phá trong bảo vệ môi trường

Xác định công tác bảo vệ môi trường (BVMT) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nên ngành Tài nguyên và Môi trường đã tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả. Nhờ đó, lĩnh vực môi trường thời gian qua đã có sự chuyển biến tích cực, không để xảy ra các điểm nóng vi phạm pháp luật về môi trường. 

Sở đã tăng cường kiểm tra, thanh tra và giám sát quan trắc môi trường đối với các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các tổ chức sản xuất, kinh doanh; chỉ đạo, hướng dẫn các cấp, các ngành, địa phương và các đơn vị sản xuất, kinh doanh thực hiện Luật Bảo vệ môi trường nghiêm túc và có hiệu quả; cơ bản xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Hầu hết các địa phương đã xây dựng khu thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt nông thôn gắn với tiêu chí công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. 

Sở đã tổ chức thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường trình UBND tỉnh phê duyệt 309 dự án, xác nhận 22 kế hoạch BVMT, phê duyệt 53 đề án BVMT; kiểm tra, cấp sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hiểm cho 171 đơn vị, việc bảo quản, vận chuyển và xử lý chất thải nguy hại trên địa bàn tỉnh được giám sát chặt chẽ. Đã tổ chức thanh tra, kiểm tra trên 1.500 tổ chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh. Chánh thanh tra Sở đã xử phạt hoặc trình Chủ tịch UBND tỉnh xử phạt vi phạm hành chính 344 trường hợp, với số tiền gần 9,2 tỷ đồng, tịch thu trên 2,1 tỷ đồng có được do vi phạm hành chính; đề nghị UBND tỉnh thu hồi 844.210m2 đất vi phạm của 92 doanh nghiệp; đình chỉ, tạm đình chỉ hoạt động của 20 doanh nghiệp, cơ sở nấu, tẩy, giặt nhuộm gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; tịch thu 105,4m3 cát, gần 95,2 tấn than của các tổ chức vi phạm.

Tuy nhiên, công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường trên địa bàn vẫn còn có những tồn tại, hạn chế, chưa phát huy tối đa nguồn lực tài nguyên và môi trường phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Chất lượng môi trường vẫn bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống của nhân dân. 

Trong thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng cải cách hành chính, năng lực công tác, nhất là năng lực tham mưu trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, từng bước xây dựng hoàn chỉnh hệ thống cơ sở dữ liệu ngành Tài nguyên và Môi trường theo hướng chính quy, hiện đại, góp phần đẩy lùi, ngăn chặn và tiến tới chấm dứt các hành vi vi phạm trong quản lý tài nguyên và môi trường nhằm thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày