Thứ 5, 04/07/2024, 05:21[GMT+7]

Công ty Cổ phần May Hà Thành: Dân chủ song hành cùng phát triển

Thứ 5, 05/07/2018 | 08:26:10
5,567 lượt xem
Những năm qua, Công ty Cổ phần May Hà Thành (thôn Hải An, xã Quỳnh Nguyên, huyện Quỳnh Phụ) luôn phát huy tốt dân chủ trong doanh nghiệp, tạo điểm tựa vững chắc để vượt qua khó khăn và phát triển.

Công nhân Công ty Cổ phần May Hà Thành.

Công ty Cổ phần May Hà Thành là công ty tư nhân được thành lập tháng 1/2008, chuyên gia công hàng may mặc xuất sang thị trường Hoa Kỳ. Với quy mô 300 công nhân, từ ngày thành lập đến nay, Công ty luôn duy trì việc làm ổn định cho người lao động với thu nhập bình quân từ 5,5 - 6 triệu đồng/người/tháng. Rất nhiều công nhân đã gắn bó với Công ty từ ngày đầu thành lập. 

Anh Trần Văn Hưng, quê xã Quỳnh Ngọc (Quỳnh Phụ) cho biết: Tôi làm việc tại Công ty đến nay đã 10 năm. Công ty luôn bảo đảm quyền lợi của người lao động như tạo điều kiện cho công nhân được tham gia đóng bảo hiểm xã hội, bố trí cho công nhân ăn trưa, mùa hè có hệ thống làm mát bằng hơi nước, có trang bị bảo hộ lao động cho công nhân. 

Cũng giống như anh Hưng, anh Nguyễn Văn Tuấn, 33 tuổi, quê xã Quỳnh Sơn (Quỳnh Phụ) cũng gắn bó với Công ty được 10 năm và hiện đang làm quản lý xưởng may chia sẻ: Sở dĩ chúng tôi gắn bó với Công ty lâu như vậy là do Công ty luôn bảo đảm tốt các chế độ cho công nhân, chú trọng phát huy dân chủ. Các chế độ của công nhân như chế độ lương, tăng ca, thưởng, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội đều được công khai và thực hiện đầy đủ. Điều kiện làm việc tại Công ty rất tốt, các mối quan hệ hòa đồng, công nhân được khuyến khích sáng tạo trong công việc.

Ông Trần Đăng Sứ, Giám đốc Công ty Cổ phần May Hà Thành cho biết: Ngay từ ngày đầu thành lập, Ban Giám đốc cùng Ban Chấp hành (BCH) Công đoàn Công ty luôn chú trọng phát huy tốt dân chủ, từ đó tạo sự đồng thuận trong công nhân, người lao động tạo nền tảng vững chắc để hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh. Ban Giám đốc đã chỉ đạo, phối hợp với BCH Công đoàn tổ chức tuyên truyền, kịp thời phổ biến các nội dung về thực hiện dân chủ tại nơi làm việc đến công nhân, người lao động. Căn cứ vào các văn bản quy định của pháp luật, các ý kiến tham gia đóng góp của người lao động, lãnh đạo Công ty cùng BCH Công đoàn và trưởng các bộ phận xây dựng thỏa ước lao động, đăng ký với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Nội dung thỏa ước được thông báo trên loa truyền thanh cho công nhân nắm được và thực hiện. Công đoàn Công ty có trách nhiệm tuyên truyền và giám sát việc thực hiện thỏa ước. 

Để kịp thời nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị của công nhân, thứ hai hàng tuần, Công ty tổ chức giao ban Ban Giám đốc, BCH Công đoàn cùng trưởng, phó các bộ phận tiếp thu ý kiến phản ánh từ công nhân, giải quyết kịp thời. Cũng trong buổi giao ban, lãnh đạo Công ty nghe các bộ phận thông báo tình hình sản xuất và triển khai kế hoạch trong tuần. Đối với kế hoạch sản xuất hàng tháng, hàng quý và của năm; về đơn giá sản phẩm gia công theo mã hàng; về chế độ tiền lương, tiền tăng ca, các khoản phụ cấp, tiền thâm niên... Công ty đều thông báo trên hệ thống loa truyền thanh. 

Hàng tháng, Công ty in bảng lương, thưởng lần 1 để công nhân xem xét, nếu có sai sót sẽ phản ánh lại với bộ phận kế toán để cùng đối chiếu; sau khi thống nhất Công ty sẽ in bảng lương chính thức và tiến hành chi trả. 

Cuối năm, Công ty tổ chức hội nghị người lao động thông báo tình hình thực hiện sản xuất, kinh doanh của Công ty; tiếp thu đóng góp của người lao động; tổ chức khen thưởng cho tập thể và cá nhân xuất sắc trong năm; công khai tài chính hàng năm của doanh nghiệp về nội dung liên quan đến người lao động về số tiền người lao động tham gia đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, mức thưởng lương tháng 13; Công đoàn thông báo tình hình thu chi quỹ cho đoàn viên. 

Tại Công ty, người lao động được tham gia ý kiến vào xây dựng nội quy, quy chế; các giải pháp tiết kiệm chi phí, nâng cao năng suất lao động, an toàn lao động, vệ sinh lao động, bảo vệ môi trường và phòng, chống cháy, nổ; thỏa ước lao động tập thể. Căn cứ vào kế hoạch sản xuất năm và hàng tháng, người lao động trực tiếp thực hiện và đồng thời trực tiếp kiểm tra, giám sát.

Nhờ thực hiện tốt dân chủ nên từ khi thành lập đến nay, Công ty không để xảy ra tình trạng ngừng việc tập thể; lòng tin của người lao động với Công ty ngày càng được củng cố. Người lao động ngày càng gắn bó với Công ty, hăng say sản xuất, từ đó thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển. 

Hiện nay, Công ty Cổ phần May Hà Thành là một trong những công ty phát triển ổn định, tạo công việc thu nhập tốt cho công nhân trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ.

Đào Quyên