Thứ 6, 05/07/2024, 04:18[GMT+7]

Hoạt động trong các khu công nghiệp ổn định

Thứ 6, 06/07/2018 | 08:18:37
4,046 lượt xem
6 tháng đầu năm 2018, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp khu công nghiệp ổn định và có mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm trước. Hầu hết các chỉ tiêu về giá trị sản xuất, doanh thu hàng hóa và giá trị xuất nhập khẩu đều tăng cao, đạt kế hoạch đề ra.

Sản xuất tại Nhà máy Yazaki - chi nhánh Thái Bình (Khu công nghiệp Sông Trà).

Theo đánh giá của Ban Quản lý khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh, đến nay có 142 dự án trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh ổn định. Giá trị sản xuất công nghiệp của các doanh nghiệp khu công nghiệp 6 tháng đầu năm ước đạt 10.246,58 tỷ đồng, tăng 18,5%, đạt 46% kế hoạch năm. Doanh thu hàng hóa của các doanh nghiệp ước đạt 11.860,57 tỷ đồng, tăng 10,6%, đạt 50% kế hoạch năm. Giá trị xuất nhập khẩu trong các khu công nghiệp có sự tăng trưởng vượt bậc, trong đó xuất khẩu ước đạt 406,64 triệu USD, tăng 25,4%, đạt 43% kế hoạch năm, giá trị nhập khẩu ước đạt 342,53 triệu USD, đạt 44% kế hoạch năm, tăng 26,2% so với cùng kỳ năm 2017. Kết quả trên còn có sự đóng góp không nhỏ của các doanh nghiệp FDI trong các khu công nghiệp. Điển hình như giá trị sản xuất công nghiệp của các doanh nghiệp FDI đạt trên 5.328 tỷ đồng, tăng 20,8%, doanh thu hàng hóa đạt 6.167 tỷ đồng, tăng 12,8% và giá trị xuất khẩu đạt 231,79 triệu USD, tăng 38,8%.

Sự phát triển của các doanh nghiệp đã tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh. Trong 6 tháng đầu năm các doanh nghiệp đã thu hút thêm 5.033 lao động, trong đó các doanh nghiệp FDI là 2.000 lao động. Lũy kế đến nay số lao động làm việc trong các doanh nghiệp khu công nghiệp là 60.713 người, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2017. Các doanh nghiệp đã quan tâm  chăm lo thực hiện các chế độ cho người lao động, không ngừng nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho công nhân. Hiện nay số lao động được đóng bảo hiểm xã hội là 51.606 người, bằng 85% tổng số lao động sử dụng, thu nhập bình quân của người lao động ước đạt 5 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, các doanh nghiệp  khu công nghiệp còn đóng góp tích cực vào nguồn thu ngân sách của tỉnh. 6 tháng đầu năm, thuế và các khoản nộp ngân sách nhà nước của các doanh nghiệp ước đạt 470,78 tỷ đồng, trong đó thuế xuất nhập khẩu thu qua Chi cục Hải quan ước đạt 257,92 tỷ đồng, thu qua Cục Thuế tỉnh ước đạt 212,86 tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm 2017.

Điểm nổi bật trong 6 tháng đầu năm là tình hình an ninh trật tự tại các khu công nghiệp được bảo đảm. Công tác quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch các khu công nghiệp, khu kinh tế được triển khai bảo đảm tiến độ đề ra. Ban Quản lý khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh đã tiếp tục chỉ đạo thực hiện các dự án, công trình chuyển tiếp từ năm trước sang năm 2018 như lập đồ án quy hoạch phân khu xây dựng khu công nghiệp Thụy Trường (Thái Thụy), khu công nghiệp phục vụ nông nghiệp tại huyện Quỳnh Phụ và lập nhiệm vụ quy hoạch chung khu kinh tế Thái Bình. Đến nay các dự án đang thực hiện theo đúng sự chỉ đạo của UBND tỉnh.

Bên cạnh đó vẫn còn một số tồn tại trong thực hiện các nhiệm vụ trong hoạt động tại các khu công nghiệp như thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp còn hạn chế, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa còn nhiều khó khăn. Việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, sử dụng đất đai, xây dựng, lao động của một số doanh nghiệp chưa nghiêm. Công tác quy hoạch khu kinh tế còn chậm do thủ tục xin ý kiến các bộ, ngành trung ương kéo dài, mất nhiều thời gian, ảnh hưởng tới tiến độ đề ra.

Để đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như tiến độ đầu tư vào các khu công nghiệp, Ban Quản lý khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh tiếp tục thực hiện tốt cơ chế một cửa liên thông trong hoạt động đầu tư. Phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương liên quan làm tốt công tác thẩm tra dự án để bảo đảm hiệu quả đầu tư vào các khu công nghiệp. Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư để thu hút các dự án có quy mô lớn, công nghệ cao, thân thiện với môi trường và có hiệu quả kinh tế cao vào các khu công nghiệp. Chủ động phối hợp với các sở, ngành, các huyện, thành phố nắm bắt tình hình hoạt động cũng như kịp thời hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh.

Thu Thủy