Thứ 5, 04/07/2024, 05:19[GMT+7]

Trung tâm Điều dưỡng người có công nâng cao chất lượng chăm sóc, điều dưỡng cho đối tượng

Thứ 6, 06/07/2018 | 08:27:57
3,063 lượt xem
Với chức năng, nhiệm vụ chuyên môn là chăm sóc, điều dưỡng cho đối tượng thương bệnh binh và người có công, nhiều năm qua, cán bộ, nhân viên Trung tâm Điều dưỡng người có công (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) luôn nỗ lực trong việc chăm sóc, điều dưỡng đối tượng người có công, để mỗi đối tượng đến điều dưỡng đều coi Trung tâm như ngôi nhà thứ hai của mình.

Người có công đến điều dưỡng đều được cán bộ Trung tâm chăm sóc sức khỏe tận tình, chu đáo.

Trung tâm Điều dưỡng người có công đóng trên địa bàn xã Đông Minh (Tiền Hải) có chức năng tổ chức điều dưỡng luân phiên cho người có công trong tỉnh. Các đối tượng đến điều dưỡng là các thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người nhiễm chất độc hóa học, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa và bị địch bắt, tù đày. 

Ông Vũ Tiến Chinh, Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng người có công cho biết: Theo kế hoạch hàng năm, bình quân Trung tâm tiếp nhận khoảng từ 3.500 - 4.500 lượt đối tượng đến điều dưỡng. Để đối tượng được chăm sóc đầy đủ và chu đáo, hàng năm Trung tâm đều xây dựng chương trình công tác, giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng chuyên môn, đồng thời phân công trách nhiệm cho các cá nhân và bộ phận trong việc tu bổ, sửa chữa cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị. Mặc dù số đối tượng đến Trung tâm phần lớn đều tuổi cao, sức khỏe có phần giảm sút, tỷ lệ thương tật từ 21% đến trên 81% song mọi cán bộ ở đây đều xác định công tác phục vụ người có công vừa là trách nhiệm vừa là vinh dự đối với mỗi cán bộ. Vì vậy, mỗi đợt đại biểu đến nghỉ an dưỡng (5 ngày), đơn vị đều thực hiện đầy đủ các nội dung: họp mặt thông báo rõ thời gian, tiêu chuẩn, chế độ do Nhà nước quy định, hướng dẫn việc nghỉ ngơi, sinh hoạt, ăn uống để giữ gìn sức khỏe, thực hiện công khai tài chính, kiểm tra sức khỏe, lập và quản lý bệnh án, hướng dẫn sử dụng các trang thiết bị trong phòng nghỉ, chăm sóc việc ăn, nghỉ, luyện tập phục hồi chức năng, hướng dẫn phòng tránh một số bệnh thường gặp ở người cao tuổi, tham quan, chụp ảnh lưu niệm, liên hoan văn nghệ, cấp quà khi đợt nghỉ kết thúc... 

Sự chăm sóc tận tình chu đáo của mỗi cán bộ, nhân viên với đối tượng khiến cho các đối tượng cảm thấy tin tưởng, thoải mái, coi Trung tâm như nhà của mình. 

Ông Vũ Doãn Trúc là thương binh hạng 1/4, năm nay ngoài 70 tuổi, ở phường Trần Hưng Đạo (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Tất cả đối tượng đến Trung tâm đều được đưa đón chu đáo, các cán bộ, nhân viên ở đây thăm khám sức khỏe, tư vấn điều trị bệnh, ăn uống theo nhu cầu của đối tượng, thường xuyên hỏi han, động viên tạo tâm lý thoải mái như ở nhà, tôi cảm thấy rất hài lòng.

Trong quy trình điều dưỡng tại Trung tâm, đối tượng được kiểm tra sức khỏe 2 lần khi mới đến và ngày kết thúc đợt điều dưỡng; được tư vấn cách giữ gìn và nâng cao sức khỏe. Hàng ngày đơn vị phân công kíp trực, trong đó có bộ phận y tế luôn theo dõi tình hình sức khỏe của đối tượng, cấp phát thuốc kịp thời, đầy đủ, bố trí thu dọn phòng nghỉ sạch sẽ, ngăn nắp bảo đảm vệ sinh, tạo môi trường trong sạch. Đối tượng được hướng dẫn cụ thể để tận dụng và sử dụng tối đa công năng, thiết bị phục vụ điều dưỡng. Các bữa ăn hàng ngày của đối tượng luôn được giám sát chặt chẽ bảo đảm từ chế độ dinh dưỡng, số lượng, chất lượng và công tác an toàn vệ sinh thực phẩm.

Song song với việc chăm sóc, điều dưỡng cho đối tượng, hàng năm Trung tâm còn tổ chức nhiều đợt cho đối tượng đi tham quan tại Hà Nội, vào Lăng viếng Bác, thăm khu nhà sàn, bảo tàng quân sự, khu di tích lịch sử K9 Đá Chông, tổ chức đoàn đại biểu thân nhân liệt sĩ và người có công vào thắp hương viếng các anh hùng liệt sĩ và các liệt sĩ là con em quê hương Thái Bình đang yên nghỉ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sơn và Nghĩa trang Liệt sĩ đường 9 tỉnh Quảng Trị nên các đại biểu rất phấn khởi.

Với những kết quả đạt được, Trung tâm Điều dưỡng người có công đã góp phần cùng với các ngành, các địa phương trong tỉnh thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”.

Nguyễn Cường