Thứ 4, 08/05/2024, 15:08[GMT+7]

Nóng bỏng nhà trọ công nhân

Thứ 6, 06/07/2018 | 16:01:12
7,590 lượt xem
Với nền nhiệt miền Bắc liên tục 38 - 40 độ C trong gần một tuần qua, đời sống sinh hoạt của hầu hết các gia đình đều bị ảnh hưởng. Đặc biệt, trong những khu nhà trọ chật hẹp, cuộc sống, sinh hoạt của hàng nghìn công nhân lao động càng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Trẻ nhỏ vẫn hồn nhiên trong những phòng trọ chật hẹp, ngột ngạt.

Phòng trọ, nóng hơn 40 độ

Hơn 17 giờ, các dãy nhà trọ của công nhân tại xã Phú Xuân vẫn khóa cửa. Gần 18 giờ, công nhân lác đác trở về. Những dãy nhà thấp lợp tôn, proximăng, không cửa sổ, chỉ duy nhất một cửa ra vào ủ cả ngày dưới nền nhiệt 38 - 40 độ, hầm hập tỏa hơi nóng khi cửa vừa mở. Sau một ngày làm việc vất vả, trở về nhà trọ nóng nực, nhiều người nằm lăn ngay trên nền nhà. 

Tại một số dãy trọ khác, các công nhân nam trải chiếu nằm trước khoảng sân nhỏ hẹp. “Nóng không chịu được”, đó là nhận xét chung của chủ những phòng trọ khi được hỏi về cuộc sống trong những ngày nắng nóng cao độ. 

Hai vợ chồng anh Đặng Văn Dũng và chị Phan Thị Huế đang ở trọ tại thôn Đại Lai, xã Phú Xuân chia sẻ: hai vợ chồng phải vừa quyết định đầu tư mua một cái quạt điều hòa hơn 2 triệu đồng. Mặc dù có thêm quạt điều hòa, song tại phòng trọ 15 m2 bao gồm cả công trình vệ sinh, nơi nấu nướng, không khí vẫn ngột ngạt, bức bối mặc dù đó là thời điểm nắng đã tắt. 

Theo anh Dũng, với mức tiền thuê 600.000 đồng/tháng, phòng trọ của hai vợ chồng anh vẫn thuộc loại tốt và thoáng mát, tiện nghi hơn nhiều so với các phòng trọ khác.

Hầu hết nhà trọ công nhân mái lợp tôn, pro xi măng.

Chị Trần Kim Loan, công nhân Công ty MXP đang ở trọ tại thôn Phú Lạc, xã Phú Xuân chia sẻ, phòng trọ của chị được thuê với mức 450.000 đồng/tháng, diện tích 14m2 bao gồm cả công trình vệ sinh và nơi nấu ăn. Cả dãy, có một số người ở một mình hoặc hai người/phòng. Khi thời tiết 38 - 40 độ C, nếu giữa trưa, ở trong phòng còn bức bối hơn cả ngoài trời. 

Điều may mắn duy nhất đối với những công nhân ở trọ là họ đi làm từ sáng đến tối muộn mới về nên tránh được cái nóng hầm hập lúc cao điểm trong ngày. 

Thời tiết nắng nóng, sinh sống trong những phòng trọ chật hẹp là điều rất cực khổ, song với mức lương trung bình từ 4,5 - 6 triệu đồng/tháng, công nhân không còn sự lựa chọn nào khác. 

Để khắc phục khó khăn những ngày nắng cao độ, chị Loan giảm nấu ăn trong phòng, thay vào đó là sử dụng thức ăn nhanh. 

Bản thân chị Loan cũng đã có gia đình, có con nhỏ song phải gửi con ở quê cho bà ngoại nuôi vì không thể nuôi con trong điều kiện đi làm cả ngày và nơi ăn ở chật hẹp. Trong số những người thuê nhà, có không ít cặp vợ chồng trẻ có con nhỏ, song hầu hết đều phải gửi con ở quê cho hai bên bố mẹ trông nom, nuôi dưỡng. Một số ít cặp vợ chồng có con nhỏ phải ở nhà trọ thì những ngày nắng nóng thực sự rất tội cho các cháu bé.

Phòng trọ công nhân với diện tích 12-14m2 gồm cả công trình vệ sinh và nơi nấu nướng.

Ông Ngô Thanh Điển, Trưởng Công an xã Phú Xuân cho biết: xã Phú Xuân hiện có 4000 hộ, gần 10.000 nhân khẩu, có 750 nhà trọ chủ yếu nhà cấp 4 diện tích 12 - 15m2 với số đối tượng tạm trú giao động từ 1600 - 1700 người chủ yếu là công nhân. Nhìn chung, lực lượng công nhân tạm trú trên địa bàn xã có lối sống lành mạnh, an toàn nên không ảnh hưởng đến an ninh, trật tự địa phương.

Cần lắm nhà ở cho công nhân 

Theo báo cáo của Liên đoàn Lao động tỉnh, hiện nay, mức thu nhập trung bình của người lao động trong các doanh nghiệp nhà nước đạt 4.300.000 đồng, trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước đạt 3.900.000  đồng. Với mức thu nhập bình quân như trên, phần lớn người lao động còn nhiều khó khăn trong đời sống và nhà ở là một trong những khó khăn lớn nhất đối với người lao động có thu nhập thấp hiện nay. 

Mặc dù trên địa bàn tỉnh đã triển khai một số dự án nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp song giá nhà ở của các dự án nhà ở xã hội vẫn vượt quá khả năng của công nhân lao động. Trong khi hầu hết các doanh nghiệp chưa xây dựng nhà ở tập thể cho người lao động nên có khá đông công nhân lao động ở các khu công nghiệp phải thuê nhà trọ chất lượng thấp. 

Ông Bùi Xuân Vinh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết theo thống kê của các công đoàn ngành, liên đoàn lao động huyện, thành phố, Công đoàn các Khu công nghiệp, hiện còn khoảng 7.800 công nhân lao động (chiếm 5,58% so với tổng số công nhân lao động) đang phải thuê nhà trọ. Thành phố vẫn là địa bàn có số công nhân phải thuê nhà trọ đông nhất, rải rác trên nhiều phường như Trần Lãm, Quang Trung, Phúc Khánh, riêng xã Phú Xuân có số lượng công nhân ở trọ cao nhất.

Ông Bùi Xuân Vinh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh chia sẻ thêm, các vấn đề xây dựng nhà ở cho công nhân hay trường mầm non trong các khu công nghiệp đã là vấn đề được thảo luận, bàn bạc, kiến nghị trong nhiều năm qua. Cùng với sự phát triển công nghiệp, sự gia tăng số lượng công nhân thì các vấn đề này càng trở nên cấp thiết. Liên đoàn Lao động tỉnh đã thực hiện nhiều tham mưu, đề nghị với tỉnh, Tổng Liên đoàn Lao động Việt nam về các nội dung này. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa phê duyệt đầu tư dự án xây dựng thiết chế công đoàn trong đó có nhà ở cho công nhân lao động tại Thái Bình với tổng kinh phí 310 tỷ đồng. Dự án sẽ được triển khai trong những năm tới hy vọng sẽ góp phần làm giảm khó khăn về nhà ở cho người lao động trong tỉnh.

Quạt điều hòa, cứu cánh của công nhân mùa nắng nóng.

Giữa những ngày nắng nóng cao độ, đến mỗi phòng trọ của công nhân để thấu hiểu công nhân lao động đang phải gồng mình đối phó với nắng nóng như thế nào. Nhiều công nhân lao động mong ước trên địa bàn tỉnh có những ký túc xá cho công nhân để họ được thuê ở với mức giá hợp lý.

Trần Hương – Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày