Thứ 2, 22/07/2024, 22:19[GMT+7]

Thành phố: Nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến trong những ngày nắng nóng

Thứ 2, 09/07/2018 | 09:08:16
2,631 lượt xem
Những ngày gần đây nắng nóng kéo dài trên diện rộng khiến nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến. Sản lượng điện tiêu thụ trên địa bàn thành phố Thái Bình tăng liên tiếp từng ngày, chủ yếu do việc sử dụng điều hòa nhiệt độ và các thiết bị làm mát.

Sửa chữa trạm biến áp.

Theo Điện lực thành phố, những ngày, qua nhu cầu sử dụng điện tăng trên 20% so với trước đợt nắng nóng. Nếu như tháng 5/2018 sản lượng điện đạt 51,3 triệu kWh thì tháng 6 tăng lên gần 61 triệu kWh. Đặc biệt, trong đợt nắng nóng từ ngày 30/6 đến nay, nhu cầu sử dụng điện tăng cao khiến sản lượng tiêu thụ điện liên tục lập đỉnh qua từng ngày. Do đó, tại một số khu vực trên địa bàn thành phố đã xảy ra tình trạng mất điện cục bộ, nhất là từ 21 giờ đến 24 giờ. 

Ông Phạm Huy Anh, Giám đốc Điện lực thành phố cho biết: Thời gian qua, tình hình vận hành lưới điện trên địa bàn thành phố cơ bản ổn định, việc cung cấp điện đã đáp ứng kịp thời cho mọi nhu cầu sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, các sự kiện chính trị của các địa phương và nhu cầu tiêu dùng sinh hoạt của nhân dân. Trừ những trường hợp phải cắt điện để duy tu, bảo dưỡng, thí nghiệm định kỳ đường dây, thiết bị hoặc những trường hợp bất khả kháng do sự cố đường dây, thiết bị nhưng thời gian mất điện không kéo dài. Tuy nhiên, do thời tiết nắng nóng bất thường không theo các quy luật chung, đặc biệt trong tháng 6 và những ngày đầu tháng 7 đã dẫn đến việc sử dụng điện của khách hàng trên địa bàn thành phố tăng đột biến. Nhiều thời điểm công suất phụ tải tăng cao gấp 2 đến 3 lần so với bình thường, do các hộ dân sử dụng tối đa công suất các thiết bị làm mát nên sản lượng điện tiêu thụ tăng từ 1,5 - 2 lần so với tháng bình thường. Vì vậy, tại một số khu vực đã xuất hiện tình trạng đường dây hạ áp và máy biến áp bị quá tải, gây mất điện cục bộ, không gây mất điện trên diện rộng. Khi xảy ra tình trạng quá tải gây mất điện, Điện lực thành phố đã có biện pháp giải quyết ngay để không tái diễn tình trạng đó trong những ngày tiếp theo như: thay máy biến áp nâng công suất; thay thiết bị đóng cắt; nâng tiết diện dây dẫn... đây là các công việc bắt buộc phải cắt điện để thực hiện nhằm khắc phục tình trạng mất điện do quá tải. Nếu không tiến hành ngay sẽ gây mất điện các ngày tiếp theo.

Cũng như các công nhân ngành điện khác, những ngày này, anh Lê Bảo Hoàn, công nhân bậc 7/7 Điện lực thành phố tất bật hơn. Thời gian làm việc không còn là 8 giờ/ngày mà bất kể ngày hay đêm, dù thời tiết ngoài trời trên 400C các anh vẫn có mặt tại hiện trường khi sự cố điện xảy ra. 

Anh Hoàn chia sẻ: Cứ những ngày nắng nóng hay mưa bão, anh em chúng tôi lại vất vả hơn. Những ngày qua, nhiều hôm 2 - 3 giờ sáng chúng tôi mới hoàn thành công việc. Gian nan, vất vả là vậy nhưng rất đỗi tự hào, vui sướng mỗi khi xử lý xong sự cố và nghe thấy tiếng hò reo phát ra từ mọi nhà “có điện rồi, có điện rồi...”. 

Bà Nguyễn Thị Hằng, tổ 2, phường Trần Lãm cho biết: Những ngày qua, điện áp không được ổn định và 2 ngày bị mất điện sau 22 giờ. Do vào giữa đêm, thời tiết lại nắng nóng nên cả gia đình tôi và khắp khu phố đều bị ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt. Nhưng nhìn các anh thợ điện vất vả, mồ hôi thấm đẫm trên gương mặt sạm nắng đang cố gắng xử lý sự cố để cấp điện sớm nhất có thể, chúng tôi lại mang nước uống để động viên, chia sẻ khó khăn, vất vả cùng những người thợ điện.

Trước những biến đổi bất thường của thời tiết, nắng nóng gay gắt, kéo dài trên diện rộng, đồng nghĩa nhu cầu sử dụng điện cũng tăng cao, do vậy, sẽ không tránh khỏi tình trạng quá tải cục bộ. Vì thế, ngoài sự chủ động, tăng cường các biện pháp kỹ thuật, vận hành lưới điện từ phía ngành điện, Điện lực thành phố mong muốn khách hàng chia sẻ đồng thời khuyến cáo và đề nghị khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả bằng những việc làm cụ thể: tắt các thiết bị điện khi không cần thiết, hạn chế sử dụng những thiết bị không cần thiết vào giờ cao điểm, nhất là từ 21 giờ đến 24 giờ... Đặc biệt, khi sử dụng điều hòa nhiệt độ cần lưu ý để ở chế độ tối ưu, chỉ nên đặt ở mức 260C trở lên, như vậy sẽ bảo đảm tiết kiệm điện tiêu thụ, hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến trong tháng tới. Mặt khác sẽ góp phần giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ, gây sự cố gián đoạn cung cấp điện.

Minh Nguyệt