Thứ 7, 06/07/2024, 02:39[GMT+7]

Kiến Xương nỗ lực cứu lúa bị ngập úng

Thứ 7, 21/07/2018 | 11:27:47
2,289 lượt xem
Mưa lớn do ảnh hưởng của cơn bão số 3 đã làm cho khoảng 2.850/8.986 ha lúa mùa đã cấy của huyện Kiến Xương bị ngập úng, nhiều diện tích có khả năng chết phải gieo cấy lại. Hiện nay, toàn huyện đang tập trung huy động nhân lực, phương tiện tiêu nước một cách nhanh nhất để cứu lúa.

Trạm bơm nước thôn Nghĩa Môn xã Quang Hưng luôn trong tình trạng hoạt động hết công suất.

Xã Quang Hưng - nơi được coi là rốn nước của huyện đến ngày 20/7 nước vẫn trắng xóa ở nhiều cánh đồng. Bà con nông dân bất chấp trời mưa vẫn ra đồng cứu lúa.

Cô Bùi Thị Bích, Trưởng thôn Nghĩa Môn cho biết: Toàn thôn mới cấy được 10/89 mẫu thì cả 10 mẫu đều bị ngập sâu trong nước. Ngay từ trận mưa to đầu tiên, cả cánh đồng đã bị ngập, từ đó đến nay trời mưa liên tục nên mặc dù các máy bơm hoạt động hết công suất, huy động cả máy bơm điện và tự chảy nhưng không cải thiện được tình hình. Tính ra lúa mới cấy được 10 ngày thì có tới 8 ngày bị ngập trong nước. 

Qua kiểm tra đến nay nhiều diện tích lúa rễ đã thối đen, không phát triển, khả năng chết cao. Mặc dù mạ dự trữ trong dân đã được chuẩn bị song chắc sẽ thiếu bởi một số diện tích mạ cũng bị ngập nước không đủ cấy và bị ốc bươu vàng cắn ngang thân. Nhiều hộ lúa đã bị chết hoàn toàn như hộ ông Nguyễn Quang Tám 5 sào, Nguyễn Quang Trấn 5 sào, Nguyễn Đình Tuyến 3 sào. 

Ông Nguyễn Công Trứ, công nhân vận hành máy bơm của thôn than thở: Kể từ ngày mưa lớn tới nay chưa một ngày tôi ăn ngon ngủ yên, hàng ngày vừa canh nước vừa vận hành máy bơm để mong sao nước rút càng sớm càng tốt cho bà con trong làng bớt lo lắng.    

Chị Lê Thị Huệ, Giám đốc HTX DVNN xã Quang Hưng cho biết: Mặc dù người dân đã chấp hành gieo cấy đúng lịch thời vụ song do lượng mưa lớn đã làm toàn bộ gần 100ha lúa đã cấy của xã bị ngập úng ảnh hưởng lớn tới lịch thời vụ cũng như tiến độ đề ra. 

Nếu không có mưa lớn thì Quang Hưng sẽ hoàn thành gieo cấy toàn bộ 264 ha vào ngày 20/7. Tuy nhiên người dân đã phải dừng cấy từ khi có áp thấp nhiệt đới. 

Là vùng trũng gần như năm nào cũng bị ảnh hưởng nhưng chưa năm nào Quang Hưng lại bị ngập lâu như năm nay, có thời điểm cả cánh đồng tràn bờ, phủ trắng nước. Mặc dù HTX đã huy động 6 máy bơm tiêu úng, huy động nhân dân trục vớt bèo bồng, giải tỏa dòng chảy song nước vẫn nhiều. 

Hiện nay có một số chân ruộng cao đã có lưu lượng nước giảm dần, có khả năng lúa còn sống tuy nhiên rất ít. Vì thế HTX đã khuyến cáo bà con chủ động gieo mạ bổ sung để cấy ngay khi nước cạn, trong đó chú ý gieo cấy những giống lúa ngắn ngày cho kịp thời vụ.

Không chỉ có Quang Hưng mà ở xã Nam Bình diện tích lúa có khả năng chết cũng rất cao, ông Bùi Văn Đẩu, Giám đốc HTX DVNN xã Nam Bình cho biết: Toàn xã hiện đã gieo cấy được 284/434,6ha, tuy nhiên sau nhiều ngày nỗ lực cứu lúa bị ngập úng, nước bắt đầu rút dần thì tình trạng ốc bươu vàng hại lúa lại quá nặng nề. Hai vấn đề này diễn ra cùng một lúc nên lúa đã bị héo, rễ không phát triển, có khả năng xóa sổ cao. Lường trước được tình hình trên, HTX đã tuyên truyền bà con chủ động ngâm ủ gieo mạ dự phòng bằng giống lúa ngắn ngày để cấy bổ sung. Nếu thời tiết ổn định chỉ sau 2 đến 3 ngày tới bà con sẽ xuống đồng cấy những diện tích còn lại và khắc phục lúa chết.

Tới chiều ngày 20/7 nhiều diện tích lúa ở Quang Hưng vẫn ngập chìm trong nước và đã có biểu hiện chết.

Ông Đặng Ngọc Oánh, Phó Chủ tịch UBND huyện khẳng định: Trước hết, huyện đã tranh thủ tất cả các cống tiêu, triệt để tận dụng khả năng tiêu nước và vận hành tất cả các trạm bơm tiêu úng trên địa bàn toàn huyện tập trung hạ thấp mực nước khắc phục tình trạng ngập lụt, đồng thời tích cực kiểm tra đồng ruộng để kịp thời đưa ra phương án khắc phục lúa bị chết. 

Theo đó phương án đưa ra sẽ sử dụng mạ chưa cấy, mạ dự phòng và bổ sung gieo các giống lúa ngắn ngày. Huyện đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn về chuyên môn, kỹ thuật cho các xã, thị trấn trong huyện. Hiện nay nhiều địa phương đã có sẵn mạ dự phòng chỉ chờ hạ thấp mực nước sẽ tiến hành gieo cấy lại những diện tích đã bị chết. Ngoài ra, ở các xã phía Bắc do không bị ngập nước sâu nên nông dân đã chủ động tỉa từ những ruộng lúa đã xanh để cấy cho những ruộng đã bị lúa chết. 

Tuy nhiên theo ông Oánh, khó khăn nhất hiện nay là việc tiêu nước qua tự chảy rất chậm, đặc biệt còn phát sinh thêm hiện tượng ốc bươu vàng hại lúa với tỷ lệ cao và những nguy cơ diễn biến về mưa lớn có khả năng còn tiếp diễn nên vụ lúa mùa năm nay gặp rất nhiều khó khăn.

Theo đánh giá của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kiến Xương: tới ngày 20/7, ngoài diện tích lúa bị ngập nặng có khả năng chết phải gieo cấy lại thì Kiến Xương vẫn còn 2.392 ha chưa cấy. Vì thế người dân cần thực hiện đúng theo hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn cũng như chỉ đạo của các HTX để sớm hoàn thành việc gieo cấy vụ mùa 2018.

                                                                       Thu Thủy