Thứ 2, 20/05/2024, 11:57[GMT+7]

Vũ Thư: Phát huy hiệu quả mạng lưới chợ nông thôn

Thứ 4, 25/07/2018 | 08:44:42
1,412 lượt xem
Do làm tốt công tác quy hoạch và đầu tư nâng cấp, đến nay, nhiều chợ nông thôn ở Vũ Thư đã phát huy hiệu quả rõ rệt. Không chỉ mở rộng giao lưu hàng hóa, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, hệ thống chợ nông thôn còn giúp địa phương phát triển kinh tế - xã hội.

Chợ Thông, xã Hòa Bình (Vũ Thư) khang trang và bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chợ Vô Ngại, xã Dũng Nghĩa họp vào buổi sáng tất cả các ngày trong tuần. Từ khi được địa phương đầu tư mở rộng, nâng cấp hạ tầng, số tiểu thương tham gia buôn bán tại chợ tăng lên, các mặt hàng kinh doanh cũng đa dạng, phong phú hơn trước. 

Nhiều người dân mua sắm ở chợ Vô Ngại chia sẻ: Trước đây chợ nhỏ, ít người bán nên muốn mua sắm phải đi chợ từ rất sớm mới mong mua được thực phẩm tươi ngon nhưng nay số lượng và mặt hàng nhiều, tha hồ lựa chọn. 

Ông Nguyễn Văn Thụ, Chủ tịch UBND xã Dũng Nghĩa cho biết: Chợ Vô Ngại hình thành từ năm 1962, diện tích chỉ khoảng 700m2. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, địa phương đã quy hoạch mở rộng lên 2.500m2 và đầu tư 2,9 tỷ đồng để xây dựng 70 ki-ốt, làm nền xi măng, lắp đặt hệ thống điện và thiết bị phòng cháy, chữa cháy, bãi gửi xe, khu vệ sinh. Để thu hút tiểu thương và nhân dân tham gia kinh doanh, mua bán, xã có cơ chế hỗ trợ tiền thuê ki-ốt trong thời gian đầu, miễn phí cho các hộ dân buôn bán nhỏ và trông giữ xe miễn phí cho bà con đến chợ. Ngoài ra, địa phương cũng chỉ đạo Ban Quản lý chợ thường xuyên quét dọn, thu gom, xử lý rác thải bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh chợ và an toàn cho người dân nên nhân dân rất phấn khởi. Hiệu quả hoạt động của chợ đã thúc đẩy người dân phát triển sản xuất, nghề chế biến nông sản và thương mại, dịch vụ. 6 tháng đầu năm 2018, giá trị sản xuất thương mại, dịch vụ của xã Dũng Nghĩa đạt 29,2 tỷ đồng, tăng 2,2 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2017.

Chợ Vô Ngại chỉ là 1 trong 23 chợ nông thôn ở Vũ Thư đang hoạt động hiệu quả sau khi được quy hoạch, đầu tư cải tạo, nâng cấp thời gian qua với tổng kinh phí khoảng 70 tỷ đồng. Đặc biệt, đến hết năm 2017, có 9 chợ được dự án cạnh tranh ngành chăn nuôi và an toàn thực phẩm (Lifsap) tỉnh đầu tư xây dựng phân khu bán thực phẩm tươi sống: thịt, cá, rau, củ, quả riêng biệt với tổng kinh phí trên 17,5 tỷ đồng đã làm cho chất lượng hạ tầng chợ khang trang, sạch đẹp đáp ứng tốt nhu cầu giao lưu mua, bán và bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.

Theo ghi nhận của phóng viên, ở hầu hết các chợ nông thôn của huyện Vũ Thư, ngoài các mặt hàng nông sản, sản phẩm làng nghề truyền thống thì nhiều sản phẩm của doanh nghiệp cũng đã có mặt phục vụ nhân dân như hàng may mặc, gốm sứ gia dụng... Các chợ hạng 2 có quy mô diện tích từ 6.000 - 11.000m2 như chợ Bồng (xã Vũ Tiến); chợ Thông (xã Hòa Bình); chợ Mễ (xã Tân Phong); chợ Mét (xã Việt Thuận) nằm ở vị trí thuận lợi, ven tỉnh lộ, huyện lộ nên nhiều người dân và tiểu thương tham gia buôn bán. 

Ông Bùi Văn Ninh, Chủ tịch UBND xã Hòa Bình cho biết: Chợ Thông có 1.000 hộ kinh doanh thường xuyên và hàng nghìn hộ buôn bán nhỏ lẻ. Đây là nơi để nông dân các địa phương trong vùng mang nông sản đến trao đổi và cũng là cầu nối cho các doanh nghiệp đưa hàng Việt về nông thôn.

Để phát huy hiệu quả của các chợ nông thôn, trong 5 năm qua, Vũ Thư đã làm tốt công tác quy hoạch lại mạng lưới chợ; một số chợ nhỏ hoạt động kém hiệu quả đã được xóa bỏ. Bên cạnh chỉ đạo các xã tập trung nguồn lực đầu tư nâng cấp chợ, huyện cũng sử dụng vốn khuyến thương hỗ trợ cho các xã khó khăn để cải tạo lại chợ. 

Ông Tô Thế Hệ, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Vũ Thư khẳng định: Đến nay, các chợ nông thôn ở Vũ Thư đã phục vụ tốt nhu cầu mua sắm của nhân dân. Tổng mức bán lẻ hàng hóa tại các chợ nông thôn qua các năm không ngừng tăng lên với giá cả tương đối ổn định góp phần đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ, giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân.

Khắc Duẩn