Chủ nhật, 19/05/2024, 22:39[GMT+7]

Bổ sung thêm một số loại vắc-xin mới

Thứ 7, 28/07/2018 | 08:54:53
478 lượt xem
Để tiếp tục duy trì thành tựu và kết quả công tác tiêm chủng mở rộng (TCMR), năm 2018, Bộ Y tế đưa một số vắc-xin mới vào chương trình TCMR.

Ảnh minh họa.

- Vắc-xin phòng bệnh sởi - rubella: Giai đoạn 2014 - 2016, Việt Nam đã triển khai thành công chiến dịch tiêm vắc-xin sởi - rubella cho hơn 23 triệu người dưới 19 tuổi trên toàn quốc do Ấn Ðộ sản xuất, góp phần kiểm soát dịch bệnh sởi - rubella; năm 2017 có số người mắc thấp nhất trong 10 năm gần đây. Ðược sự hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản, Việt Nam đã sản xuất thành công vắc-xin sởi - rubella. Tháng 3-2018, vắc-xin sởi - rubella do Việt Nam sản xuất được đưa vào sử dụng trong chương trình TCMR, bước đầu triển khai tại bốn tỉnh, kết quả cho thấy tính an toàn tương tự như vắc-xin sởi - rubella đã sử dụng trong giai đoạn 2014 - 2016. Từ tháng 4-2018, vắc-xin sởi - rubella (MRVAC) do Việt Nam sản xuất chính thức được sử dụng trên quy mô toàn quốc cho trẻ từ 18 tháng tuổi trong TCMR.

- Vắc-xin bại liệt tiêm (IPV): Việt Nam đã thanh toán bệnh bại liệt Polio từ năm 2000 và bảo vệ thành quả đó trong hơn 17 năm qua. Ðể tiếp tục duy trì những kết quả đạt được, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cùng với tiếp tục cho trẻ từ hai đến bốn tháng tuổi uống ba liều vắc-xin bại liệt bOPV (vắc-xin bại liệt hai tuýp), từ tháng 8-2018, Bộ Y tế sẽ đưa vắc-xin tiêm IPV cho trẻ năm tháng tuổi vào chương trình TCMR.

- Vắc-xin phối hợp 5 trong 1 phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib. Trong hơn bảy năm qua, Chương trình TCMR đã sử dụng vắc-xin Quinvaxem để tiêm cho trẻ dưới một tuổi. Tuy nhiên, hiện nay nhà sản xuất vắc-xin này đã ngừng sản xuất, cho nên Bộ Y tế quyết định chuyển đổi sử dụng vắc-xin Quinvaxem sang loại vắc-xin phối hợp 5 trong 1 tương tự về thành phần và hiệu quả phòng bệnh. Loại vắc-xin mới này sẽ được đưa vào sử dụng trên quy mô nhỏ tại bốn tỉnh, sau đó sẽ đưa vào sử dụng rộng rãi trên quy mô toàn quốc vào cuối năm 2018.

Bộ Y tế khuyến cáo các bậc cha mẹ tiếp tục đưa con đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch các loại vắc-xin trong chương trình TCMR, để trẻ em không bị mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Do tình hình dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp, và kết quả của một số nghiên cứu, đánh giá cho thấy miễn dịch bảo vệ phòng sởi ở phụ nữ mang thai thấp; Bộ Y tế khuyến cáo các phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nên đến các cơ sở y tế tiêm vắc-xin phòng bệnh sởi - rubella để chủ động phòng bệnh cho chính mình, đồng thời cũng phòng bệnh sởi, hội chứng rubella bẩm sinh với đa dị tật cho con. Ðược biết, Bộ Y tế đang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiếp tục nghiên cứu về việc tiêm vắc-xin sởi cho các đối tượng nguy cơ từ sáu tháng tuổi (lịch tiêm chủng hiện nay đang tiêm cho trẻ từ chín tháng tuổi).

Theo nhandan.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày