Thứ 5, 25/07/2024, 09:44[GMT+7]

Quyết liệt chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Thứ 2, 06/08/2018 | 16:19:29
693 lượt xem
Từ đầu năm đến nay, các cơ quan chức năng đã tăng cường công tác quản lý thị trường và thực hiện đồng bộ các giải pháp chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Tuy nhiên, hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi và diễn biến phức tạp đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt hơn của các cấp, các ngành từ tỉnh tới cơ sở trong công tác này.

Cán bộ Trung tâm Khuyến nông Thái Bình kiểm tra tình hình phát triển của lúa.

Ông Đặng Túc Thành, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường cho biết: Hoạt động buôn lậu, vận chuyển, kinh doanh hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại thường diễn biến phức tạp trên các tuyến giao thông đường bộ từ Quảng Ninh, Hải Phòng, Lạng Sơn vào địa bàn tỉnh. Mặt hàng vi phạm chủ yếu: quần áo may sẵn, hàng điện tử, điện dân dụng, thực phẩm, mỹ phẩm, đồ chơi kích động bạo lực, thuốc lá ngoại, pháo nổ... Tình trạng vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm, buôn bán, vận chuyển các sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc, xuất xứ vẫn còn xảy ra. Điều đáng nói là các đối tượng sử dụng phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi và có nhiều thay đổi: sử dụng hóa đơn quay vòng, giá trị ghi trên hóa đơn rất thấp so với thực tế giá trên thị trường, hàng hóa được xé nhỏ vận chuyển trên các phương tiện xe khách và lén lút bán trà trộn với những hàng hóa khác... đã gây rất nhiều khó khăn cho các cơ quan chức năng trong công tác phát hiện, kiểm tra, kiểm soát và xử lý.

Với quyết tâm tạo ra môi trường sản xuất, kinh doanh lành mạnh, bình ổn thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và chống thất thu thuế, ngay từ đầu năm, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh (Ban Chỉ đạo 389/ĐP) đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo các ngành thành viên, lực lượng chức năng thực hiện tốt việc tuyên truyền kết hợp công tác điều tra, phát hiện, bắt giữ và xử lý đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Là một trong những đơn vị nòng cốt trên mặt trận đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, Đại tá Nguyễn Đình Trung, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Thời gian qua, lực lượng công an tập trung nắm tình hình, triển khai các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, phát hiện, xử lý các vụ vi phạm và chú trọng kiểm tra, ngăn chặn hành vi lợi dụng chủ trương, chính sách của Nhà nước để kinh doanh, buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Qua công tác đấu tranh, toàn lực lượng đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 101 vụ với 110 đối tượng tội phạm về kinh tế, môi trường; 287 vụ với 362 đối tượng về ma túy; vận động thu hồi 93,09kg pháo và thuốc pháo, 52 khẩu súng các loại, 21 quả lựu đạn, mìn, 3 đầu đạn pháo, 997 viên đạn các loại, 212 kíp nổ, 316 vũ khí thô sơ và công cụ hỗ trợ, 557 đồ chơi nguy hiểm góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Đội Quản lý thị trường số 6, huyện Kiến Xương kiểm tra chuyên đề các mặt hàng thực phẩm.

Không riêng lực lượng công an, các ngành thành viên của Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh như: Chi cục Quản lý thị trường, Sở Y tế, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Chi cục Hải quan... cũng vào cuộc tích cực. Chỉ trong 6 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng đã kiểm tra 2.414 lượt (tăng 19% số lượt so với cùng kỳ năm 2017), đã phát hiện, xử lý 988 vụ vi phạm, xử lý, thu nộp ngân sách nhà nước với tổng số tiền hơn 22 tỷ đồng.

Qua phân tích các vụ vi phạm đã được phát hiện, bắt giữ, xử lý thời gian qua và dự báo trong thời gian tới, vấn đề buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh nổi lên tập trung vào các mặt hàng: vật tư nông nghiệp, xăng, dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng, thuốc lá, mỹ phẩm, thực phẩm... Đây là những mặt hàng có giá trị kinh tế và lợi nhuận cao. Ngoài các thủ đoạn truyền thống, nhiều đối tượng còn sử dụng công nghệ cao để phạm tội. 

Nhằm chủ động giải quyết tình hình này, đồng chí Nguyễn Hoàng Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh yêu cầu: Các cơ quan chức năng cần làm tốt công tác tham mưu cho UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo; tăng cường phối hợp, chia sẻ thông tin, tập trung kiểm tra, điều tra, phát hiện và xử lý nghiêm các vụ vi phạm. Bố trí nhân lực và trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác điều tra, triệt phá đối tượng tội phạm công nghệ cao. Song song với công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, các ngành cũng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh và người dân để phòng ngừa vi phạm pháp luật.

Khắc Duẩn