Thứ 5, 04/07/2024, 05:27[GMT+7]

Mở rộng khu công nghiệp Tiền Hải: Kết quả từ sự đồng thuận

Thứ 2, 13/08/2018 | 08:37:10
1,854 lượt xem
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, bảo đảm quyền lợi của người dân, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) mở rộng khu công nghiệp (KCN) Tiền Hải được triển khai đúng tiến độ, đáp ứng nhu cầu đầu tư của doanh nghiệp.

Dây chuyền sản xuất của Công ty Cổ phần Gạch ốp lát Thái Bình.

KCN Tiền Hải đang được mở rộng với quy mô 466ha nhưng để thu hút các dự án vào đầu tư cần có mặt bằng “sạch”. Xác định rõ điều đó, thời gian qua, huyện Tiền Hải chú trọng làm tốt công tác đền bù, hỗ trợ GPMB. Coi hiệu quả công tác GPMB là tiêu chuẩn quan trọng để đánh giá năng lực công tác của cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Chú trọng tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho cán bộ, nhân dân những khu vực bị ảnh hưởng bởi dự án để người dân tự giác chấp hành cũng như tham gia giám sát việc thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. 

Trước những khó khăn trong công tác GPMB, UBND huyện chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong thu hồi đất, GPMB. Trong đó, khẳng định chủ trương nhà nước thực hiện nhiệm vụ thu hồi đất xây dựng các KCN vì nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, không có việc người dân tự thỏa thuận, mua bán đất với doanh nghiệp. Đồng thời, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân. Các kiến nghị người dân nêu ra hợp lý đều được huyện kịp thời xem xét, điều chỉnh, phù hợp với quy định của pháp luật, bảo đảm quyền lợi cho người dân.

Là đơn vị tham gia trực tiếp vào công tác GPMB, những năm qua, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Tiền Hải đã thu hồi hàng trăm héc-ta đất làm khu, cụm công nghiệp, đường giao thông, khu tái định cư... Trong quá trình triển khai, mọi công việc từ kiểm đếm đến áp dụng đơn giá đền bù đều được công khai để người dân giám sát, tuyên truyền. Thực hiện đúng phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” ngay từ giai đoạn công bố quy hoạch, triển khai dự án. Phương án bồi thường, GPMB được thực hiện chính xác, công bằng, kịp thời, áp dụng đúng chế độ, chính sách, phù hợp với thời điểm, hoàn cảnh cụ thể. Qua đó góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện. 

Đối với công tác GPMB tại KCN Tiền Hải, 6 tháng đầu năm 2018, Trung tâm đã hoàn thành GPMB 3 dự án, diện tích trên 14,4ha; đang triển khai 6 dự án, diện tích 95ha.Việc GPMB nhanh chóng, minh bạch là một trong những yếu tố giúp huyện Tiền Hải tiếp tục được các nhà đầu tư đánh giá cao và lựa chọn làm “điểm dừng chân” cho những dự án lớn. Qua đó thúc đẩy kinh tế tăng trưởng nhanh, bền vững, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho hàng nghìn lao động.

Ông Đỗ Mạnh Hà, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Tiền Hải

Ở hầu hết các dự án, khi thực hiện nhiệm vụ GPMB đều có những khó khăn, vướng mắc riêng vì liên quan đến quyền lợi của nhiều hộ dân. Do đó, chúng tôi huy động tối đa cán bộ, nhân viên tập trung vào công việc. Mọi người làm việc không có ngày nghỉ, có thời điểm ban ngày chúng tôi tập trung kiểm đếm tài sản đền bù, phối hợp với các cơ quan, địa phương giải quyết vướng mắc, ban đêm phải hoàn thiện hồ sơ, lập phương án bồi thường, hỗ trợ cho người dân.
Ông Hà Mạnh Tuấn, Giám đốc Công ty Cổ phần Vinasfrit

Công ty Cổ phần Vinafrit thành lập năm 2006, diện tích 2,6ha tại KCN Tiền Hải, chuyên cung cấp các sản phẩm chịu lửa, vật liệu xây dựng từ đất sét... Trước nhu cầu sử dụng trần thạch cao của người dân còn rất lớn trong khi nguồn nguyên liệu sẵn có tại các nhà máy sản xuất sứ trong KCN và Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 1, 2 nên Công ty quyết định đầu tư nhà máy sản xuất trần thạch cao công suất 10 triệu m3/năm, dự kiến đi vào hoạt động cuối năm 2019. Hiện Công ty đang tích cực phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện triển khai công tác đền bù, hỗ trợ GPMB, diện tích 5,4ha.
Ông Phí Hồng Vinh, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Gạch ốp lát Thái Bình

Để có đất sạch mở rộng 2 dây chuyền sản xuất, thời gian qua Công ty luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện của các sở, ngành, nhất là huyện Tiền Hải trong việc thu hồi 7,9ha đất phục vụ dự án. Từ khi lập dự án đến khi hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB chỉ trong hơn 1 năm với các thủ tục nhanh gọn, thông thoáng, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Hiện Công ty đang làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để khởi công dự án cuối năm 2018. Dự kiến 2 dây chuyền sẽ đi vào hoạt động cuối năm 2019, công suất 10 triệu m2 sản phẩm/năm, tạo việc làm ổn định cho 500 lao động trực tiếp và 2.500 lao động vệ tinh.

Minh Nguyệt