Thứ 5, 25/04/2024, 18:26[GMT+7]

Cho hiệu quả kinh tế cao từ nuôi cá Koi

Thứ 2, 14/11/2022 | 08:38:39
3,907 lượt xem
Cá Koi là cá cảnh xuất xứ từ Nhật Bản, thân thiện với môi trường và người nuôi. Với niềm đam mê nuôi cá Koi, anh Hoàng Văn Sơn, tổ dân phố Trung Tiến, thị trấn Tiền Hải, huyện Tiền Hải bước đầu đã thành công chinh phục loài cá cảnh này, cung cấp ra thị trường trong và ngoài tỉnh, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Bén duyên với cá Koi

Anh Sơn cho biết: Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, khi vừa tròn 19 tuổi, tôi phải gác lại việc học hành, xa gia đình, xa bạn bè để sang Nhật Bản làm việc, với mong muốn sau này có vốn trở về quê hương khởi nghiệp. Những ngày tháng làm việc tại Nhật Bản, tôi nhận thấy ở đất nước này cá Koi nuôi làm cảnh rất được người dân ưa chuộng bởi nó bắt mắt với màu sắc đẹp và họ quan niệm nuôi cá Koi đem lại sự giàu sang, may mắn cho gia chủ vì được mệnh danh là loại cá trấn phong thủy hàng đầu trong các loại cá cảnh hiện nay. Từ đó, tôi ấp ủ mơ ước sau này sẽ trở về quê và mở trang trại nuôi cá Koi để thỏa mãn đam mê và phát triển kinh tế. Vì thế, thời gian làm việc ở Nhật Bản, sau giờ làm việc tại công ty tôi tranh thủ nhờ bạn bè dẫn đến các trang trại nuôi cá Koi để tìm hiểu về loại cá đặc biệt này. Bằng tình yêu và đam mê, cộng với quyết tâm làm giàu, tháng 8/2021 trở về quê hương, tôi đã mạnh dạn mang tất cả vốn liếng tiết kiệm được để đầu tư nuôi cá Koi. Tôi thuê diện tích 100m2 đất để xây dựng trại nuôi cá Koi. Lợi thế của bản thân bước đầu có một chút kinh nghiệm được học ở những ông chủ trại cá Koi hàng đầu tại Nhật Bản từ khâu làm trang trại cho đến chọn giống và kỹ thuật chăm sóc, nên việc khởi nghiệp rất thuận lợi. Kỹ thuật nuôi cá Koi không khó, quan trọng người nuôi phải thường xuyên theo dõi từng giai đoạn cá phát triển, đặc biệt là nguồn nước phải sạch. Cá Koi thường mắc các bệnh nấm mang, nấm trắng, ký sinh trùng. Để cá phát triển màu sắc đẹp cần chú ý xử lý mầm bệnh và cho ăn thức ăn chuyên dùng cho cá Koi. Các cá thể trong đàn cá Koi phải đủ ít nhất 3 màu sắc là đen, đỏ và vàng, bởi nó biểu trưng cho sự hài hòa âm - dương.

Hiệu quả ban đầu

Anh Sơn cho biết thêm: Để cung cấp ra thị trường giống cá Koi đạt chất lượng, tôi đã liên hệ trực tiếp các trại cá Koi bên Nhật Bản để chọn cá giống nhập về Việt Nam. Tuy nhiên, cá Koi cần môi trường nước sạch, do đó đây cũng là một nghề được xem là khá rủi ro. Vì là lần đầu thử sức với nghề nuôi cá Koi nên tôi chỉ dám nhập về hơn 800 con cá Koi giống và xây dựng 5 bể nuôi với tổng chi phí ban đầu trên 1,5 tỷ đồng. Để việc mua bán được thuận lợi, nhanh chóng, tôi tạo một trang web với tên gọi Tiền Hải Koi Farm, đăng tải đầy đủ hình ảnh, nguồn gốc, màu sắc, kích thước, giá cả của cá để khách hàng có thể tự do chiêm ngưỡng và dễ dàng lựa chọn. Sau khi đăng tải thông tin đến nay trang trại cá Koi đã có lượng khách trong và ngoài tỉnh quan tâm.

Mô hình nuôi cá Koi của anh Hoàng Văn Sơn bước đầu cho hiệu quả kinh tế cao.

Sau hơn 1 năm khởi nghiệp, mô hình nuôi cá Koi của anh Sơn đã mang lại hiệu quả kinh tế từ 200 - 400 triệu đồng/năm. Tuy nhiên, tham vọng của anh Sơn không chỉ dừng lại nuôi cá Koi, mà anh đang cải tạo thêm một ao nuôi 500m2 và mở rộng trang trại trồng cây cảnh có hướng phát triển mô hình sinh thái thu hút khách du lịch tham quan. 

Anh Nguyễn Văn Quỳnh, Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Tiền Hải cho biết: Bằng niềm đam mê và nghị lực phấn đấu, dám nghĩ, dám làm của thanh niên, mô hình nuôi cá Koi của anh Sơn bước đầu đã thành công. Hiện nay, mô hình nuôi cá Koi được xem là mô hình sản xuất mới trên địa bàn huyện Tiền Hải đã tiếp thêm động lực, khát vọng làm giàu ngay tại quê hương của thanh niên địa phương trên con đường khởi nghiệp, từng bước thay đổi tư duy, lựa chọn con vật nuôi mới, hiệu quả kinh tế cao, góp phần xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp.

Mạnh Thắng 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày