Chủ nhật, 28/04/2024, 04:46[GMT+7]

Làng hoa Vũ Chính hối hả vào vụ hoa tết

Chủ nhật, 07/01/2024 | 13:47:09
3,171 lượt xem
Còn khoảng 1 tháng nữa là đến tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Thời điểm này, làng hoa Vũ Chính (thành phố Thái Bình) đã bắt đầu khoe sắc đón chào năm mới.

Thời tiết thuận lợi, hoa cúc sẽ bung nở đúng dịp tết Nguyên đán.

Những ngày này, trên khắp các nẻo đường ở làng hoa Vũ Chính, những chậu hoa dạ yến thảo đa dạng màu sắc với đỏ, cam, trắng, hồng, tím bung nở trong tiết trời se se lạnh hòa cùng màu đỏ rực của hoa mào gà hay sắc vàng của cúc mâm xôi lấp ló chờ ngày bừng nở. Tất cả tạo nên một khung cảnh vô cùng đẹp mắt. Đứng giữa không gian rực rỡ sắc màu, đắm mình vào không khí nhộn nhịp của nông dân, mỗi người đều cảm nhận được hơi thở mùa xuân rất gần.

Trên cánh đồng thôn Tống Văn, bà con nông dân đang tỉ mỉ chăm sóc từng nhành hoa để có những chậu hoa đẹp nhất lên phố đúng dịp xuân về. Nghề trồng hoa đòi hỏi đúng kỹ thuật và sự kiên trì, bền bỉ từ khâu ươm giống, chăm sóc, tỉa cành đến khâu thu hoạch. Với nhiều nông dân xã Vũ Chính, ngoài việc làm ruộng, thì họ còn lấy nghề trồng hoa tết làm thu nhập chính. Thế nhưng, để có mùa hoa tết bội thu lại không phải là chuyện dễ dàng. Thức khuya, dậy sớm, suốt ngày có mặt ngoài vườn chăm sóc hoa còn hơn chăm “con mọn”. Nếu gặp năm thắng lợi thì khoản lợi nhuận dành dụm để lo con cái ăn học, phần chi phí sắm sửa cho gia đình ngày tết, phần tiết kiệm phòng khi ốm đau. Gặp năm thời tiết khắc nghiệt, sâu bệnh tấn công, giá cả bấp bênh thì coi như công sức đổ xuống sông xuống biển.

Bà Phan Thị Huệ, một hộ trồng hoa ở làng Tống Văn cho biết: Chăm sóc hoa rất vất vả. Hàng ngày phải tưới nước, bón phân, tỉa cành... việc gì cũng phải tỉ mỉ, kỹ lưỡng nếu không sẽ thất thu. Quan trọng là việc dự đoán thời tiết để “om” hoa nở đúng vào dịp tết mới thu được lợi nhuận cao. Với gần 8 sào, gia đình bà Huệ trồng chủ yếu là hoa cúc và dạ yến thảo. Bởi hoa dạ yến thảo có nhiều màu sắc ngọt ngào, thân lá mềm mại, dễ trồng, ít sâu bệnh. Cây dạ yến thảo được ưa chuộng trồng vào các chậu treo, chậu kẹp lan can, ban công, quán cà phê, nhà hàng, hiên nhà, sân thượng, hàng rào... để khoe hết vẻ đẹp vốn có nên nhu cầu của người dân dịp tết rất lớn. Mỗi chậu hoa dạ yến thảo bán tại vườn có giá từ 70.000 - 80.000 đồng đã được khách hàng đến đặt mua gần hết. Còn vườn hoa cúc vàng pha lê đang trong giai đoạn đóng nụ, dự kiến bung nở trước rằm tháng Chạp, đúng dịp tết Nguyên đán. Nếu thời tiết thuận lợi, giá cả ổn định, sẽ mang lại nguồn thu trên 100 triệu đồng cho gia đình dịp bán hoa tết.

Dạ yến thảo là một trong những loại hoa được người dân làng hoa Vũ Chính (thành phố Thái Bình) trồng phổ biến.

Anh Phạm Như Tài, thôn Tống Văn cho biết: Hoa được đem ra đồng cũng là lúc nông dân trồng hoa tính ngược thời gian. Người trồng hoa tết ngoài kỹ thuật, kinh nghiệm “ăn đời ở kiếp”, còn phụ thuộc chủ yếu vào thời tiết. Như năm nay, nắng mưa thất thường, mùa đông mà nền nhiệt cao, độ ẩm thay đổi, tạo điều kiện cho các loại sâu bệnh bùng phát nên nông dân phải dùng mọi biện pháp kỹ thuật, ngày đêm bám vườn chăm sóc với hy vọng hoa nở đúng dịp tết Nguyên đán. Gia đình tôi trồng hơn 1 mẫu hoa, với gần 10 loại hoa như: cúc, dạ yến thảo, mào gà, thược dược, ly, cát tường... Nếu trời không chuyển nóng, ẩm thì cánh đồng hoa nhà chúng tôi sẽ cho thu hoạch đúng dịp tết, mang lại nguồn thu khoảng gần 200 triệu đồng.

Theo ông Phan Văn Sửu, thôn Tống Văn: Để có được ruộng hoa đẹp nở đúng dịp tết, người trồng phải chăm chút kỹ lưỡng từng công đoạn, từ việc ươm cây, vun tưới, bón phân, cắm cọc, tỉa nụ, phòng bệnh... Không chỉ vậy, còn phải thường xuyên theo dõi thời tiết để có biện pháp kỹ thuật che chắn, chong đèn tạo ánh sáng điều tiết cho cây ra hoa đúng dịp. Đối với hoa cúc, thời gian sinh trưởng thường 4 - 5 tháng. Do vậy, từ giữa tháng 9 gia đình tôi đã xuống giống. Thời gian này, tôi bắt đầu bấm tỉa nụ, chỉ giữ lại nụ chính để tập trung dinh dưỡng nuôi hoa. Giai đoạn này cũng cần đặc biệt chú ý đến sâu bệnh để có biện pháp chủ động phun phòng, trừ, nhất là bệnh nấm. Tuy vất vả nhưng nghề trồng hoa mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều lần cấy lúa nên gia đình tôi đã gắn bó trên 20 năm nay.

Ông Phan Văn Báu, Chủ tịch UBND xã Vũ Chính cho biết: Những năm gần đây, nhiều hộ trồng hoa đã chủ động áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng, chăm sóc, đưa nhiều giống hoa mới vào sản xuất phục vụ nhu cầu thị trường. Đến nay, toàn xã đã có trên 300 hộ trồng hoa với diện tích khoảng 20ha, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân.

Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày