Thứ 6, 17/05/2024, 09:03[GMT+7]

Thanh niên liên kết làm giàu

Thứ 2, 20/08/2018 | 08:14:13
1,997 lượt xem
Tập hợp thanh niên cùng chung chí hướng liên kết, hợp tác để sản xuất, tiêu thụ thực phẩm sạch gắn với xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm là cách làm HTX Thanh niên thành phố Thái Bình đang triển khai. Đây cũng là dự án đạt giải nhất cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn cấp tỉnh lần thứ nhất năm 2018, là 1 trong 60 dự án lọt vào vòng chung kết cuộc thi cấp quốc gia do Trung ương Đoàn tổ chức.

Mỗi tuần, cơ sở sản xuất bánh đa Hoa Ngọ cung cấp cho HTX Thanh niên thành phố Thái Bình từ 1 - 2 tạ bánh đa.

Tổ chức đại hội lần thứ nhất vào tháng 3/2018, đến đầu tháng 7, HTX Thanh niên thành phố có sản phẩm đầu tiên khi khai trương cửa hàng thực phẩm sạch. Đây được coi là một bước ngoặt lớn của nhóm sáng lập HTX. 

Anh Nguyễn Văn Thư, Giám đốc HTX cho biết: Cửa hàng chuyên kinh doanh các sản phẩm sạch. Vì vậy, việc lựa chọn nhà cung cấp thực phẩm sạch, có uy tín và chất lượng trên thị trường là vấn đề quan trọng, được chúng tôi dành nhiều thời gian và công sức để tìm hiểu và lựa chọn. Chúng tôi ưu tiên nhà cung cấp là thanh niên trong tỉnh.

Trang trại Nam Sơn của anh Đỗ Mạnh Hùng (xã Thụy Sơn, huyện Thái Thụy), người được Trung ương Đoàn trao tặng giải thưởng Lương Định Của năm 2015 là cơ sở cung cấp lợn rừng sạch cho HTX Thanh niên thành phố. 

Anh Hùng chia sẻ: Chúng tôi phải bảo đảm các điều kiện chuẩn từ chọn giống, đánh số theo dõi, tiêm phòng vắc-xin. Để bảo đảm chất lượng thịt, tỷ lệ nạc cao, chúng tôi chỉ cho lợn ăn khoảng 5% tinh bột, còn lại là rau, cỏ; tạo không gian để lợn chạy bộ cho tiêu mỡ và chắc thịt. Khi lợn từ 40 - 60kg/con chúng tôi mới xuất bán cho HTX Thanh niên thành phố. 

Còn anh Nguyễn Đăng Anh, chủ cơ sở sản xuất bánh đa Hoa Ngọ (xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Phụ) cho biết: Mỗi tuần chúng tôi cung cấp cho HTX Thanh niên thành phố từ 1 - 2 tạ bánh đa. Để bảo đảm chất lượng bánh đa, chúng tôi lựa chọn thật kỹ nguyên liệu đầu vào. Sử dụng gạo sạch, nước sạch của nhà máy nước. Chúng tôi đưa máy móc vào quá trình sản xuất, vừa tiết kiệm nhân công mà cũng góp phần bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, không ảnh hưởng đến chất lượng của bánh. Qua cung ứng sản phẩm cho HTX, chúng tôi đã nhận được sự phản hồi tích cực từ người tiêu dùng, đó cũng là động lực để chúng tôi mở rộng quy mô sản xuất.

Việc chọn nguồn hàng và cung cấp sản phẩm bảo đảm chất lượng mà cửa hàng thực phẩm sạch của HTX Thanh niên thành phố đã được khách hàng tin tưởng. 

Chị Nguyễn Thị Hương Liên, tổ 21, phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) cho biết: Chọn mua các sản phẩm bán tại cửa hàng của HTX Thanh niên thành phố tôi rất yên tâm về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bảo đảm sức khỏe cho các thành viên trong gia đình.

Anh Thiệu Minh Quỳnh, Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố cho biết: HTX Thanh niên thành phố là nơi tập hợp thanh niên trên địa bàn thành phố cùng chung chí hướng phát triển kinh tế. Mỗi người đều có thế mạnh riêng về vốn, kỹ thuật, khả năng tìm kiếm thị trường... nhưng cùng liên kết, hợp tác để sản xuất, kinh doanh bền vững theo hướng kinh tế tập thể; trên cơ sở nhằm tạo sản phẩm hàng hóa mang tính tập trung; đồng thời, thiết lập mối liên kết theo chuỗi giá trị, tạo việc làm, tăng thu nhập chính đáng cho nhiều thanh niên ngay tại mảnh đất quê hương.

Anh Trương Hải Đăng, thành viên HTX Thanh niên thành phố chia sẻ: Việc chuyển đổi từ mô hình phát triển kinh tế thông thường sang HTX góp phần liên kết chặt chẽ giữa các thành viên trong việc tập trung vốn, phương tiện sản xuất, kinh doanh... tạo việc làm, thu nhập ổn định, đồng thời tăng cường mối liên kết, hợp tác giữa thanh niên với cơ sở sản xuất, doanh nghiệp.

Anh Trần Văn Thư, Giám đốc HTX cho biết thêm: Dù mới đi vào hoạt động hơn 1 tháng nhưng đã có những tín hiệu khả quan, các mặt hàng được tiêu thụ nhanh chóng, nhân dân và cơ sở cung cấp đều tin tưởng mô hình hoạt động này. Từ thành công ban đầu, chúng tôi sẽ mở chuỗi cơ sở cung ứng thực phẩm an toàn trên địa bàn mỗi xã, phường của thành phố và hướng tới các huyện trong tỉnh. Bên cạnh đó, HTX sẽ triển khai thêm các mô hình sáng tạo để thu hút thêm thành viên: thiết kế, phân phối thùng rác thông minh; phần mềm quản lý, bán sách trực tuyến...

Liên kết để phát triển là hướng đi nhiều thanh niên đang lựa chọn. Qua liên kết đã phát huy được vai trò trợ giúp kinh tế hộ phát triển, tăng thu nhập cho các thành viên và người lao động, góp phần tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả và nhân rộng các mô hình thanh niên liên kết làm giàu, ngoài nỗ lực tự thân của các bạn trẻ rất cần sự đồng hành của các cấp chính quyền, các ngành chức năng để họ có thể phát huy hết khả năng của mình.

Video: hoptacxa_1_web.mp4

 

Phương Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày