Chủ nhật, 02/06/2024, 02:10[GMT+7]

Tăng cường kiểm tra thị trường phục vụ tết Trung thu

Thứ 3, 21/08/2018 | 08:58:12
728 lượt xem
Còn hơn 1 tháng nữa mới đến tết Trung thu thế nhưng trên thị trường đã tràn ngập các loại đồ chơi trẻ em và bánh Trung thu. Để phòng ngừa hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng nhập lậu lưu thông trên thị trường, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) đã tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, góp phần bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và cho trẻ em đón tết Trung thu vui vẻ, an toàn.

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra mặt hàng bánh kẹo tại Kiến Xương.

Ngay từ đầu tháng 7, Chi cục QLTT đã có kế hoạch và huy động lực lượng tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp tết Trung thu; tập trung vào nhóm ngành hàng đồ chơi trẻ em, bia, rượu, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo, vật bao gói chứa đựng thực phẩm... 

Qua công tác quản lý, trinh sát địa bàn, trong tháng 7, Đội QLTT cơ động và đội QLTT các huyện, thành phố đã kiểm tra 333 lượt, phát hiện, xử lý 102 vụ vi phạm, phạt tiền hơn 311 triệu đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu là vận chuyển, buôn bán hàng lậu, hàng giả, đầu cơ, găm hàng và sai phạm trong lĩnh vực giá, vi phạm về nhãn mác, an toàn thực phẩm và vi phạm khác.

Ông Nguyễn Văn Nghiên, Chi cục trưởng Chi cục QLTT cho biết: Dịp tết Trung thu, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, đây là thời điểm các loại hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và độc hại lén lút, trà trộn bán ra thị trường. 

Điển hình, ngày 1/8, Đội QLTT số 4 (huyện Thái Thụy) phối hợp với Công an, Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thái Thụy tổ chức kiểm tra đột xuất, phát hiện cơ sở kinh doanh thực phẩm tươi sống của bà Nguyễn Thị Thủy tại thị trấn Diêm Điền kinh doanh 257kg thịt lợn bị ôi thiu, biến đổi màu sắc, mùi vị. Ngoài ra, cơ sở này không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Đội QLTT số 4 đã ra quyết định xử phạt hành chính 13.500.000 đồng và tổ chức tiêu hủy toàn bộ tang vật vi phạm theo quy định của pháp luật.

Gần đây các loại bánh trung thu giá rẻ của Trung Quốc xuất hiện ở một số tỉnh, thành và được rao bán tràn ngập trên mạng xã hội. Đặc điểm của các loại bánh này là vỏ bọc chỉ có chữ Trung Quốc, không có thông tin bằng chữ Việt Nam; không có tên công ty sản xuất; trên bao bì chỉ ghi ngày sản xuất, không rõ hạn sử dụng; giá trung bình mỗi chiếc chỉ từ 2.000 - 3.000 đồng. Với giá chỉ bằng 1/15 bánh trung thu bình dân của các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất đang bán trên thị trường, bánh trung thu Trung Quốc đang làm cho thị trường xáo trộn, người tiêu dùng lo lắng về chất lượng. Trước thông tin này, Chi cục QLTT đã chỉ đạo rà soát, kiểm tra trên địa bàn toàn tỉnh, đến thời điểm này chưa phát hiện trường hợp nào kinh doanh bánh trung thu giá rẻ của Trung Quốc.

Cùng với tăng cường công tác quản lý, kiểm tra của lực lượng chức năng, ông Nghiên khuyến cáo người tiêu dùng cần xem xét kỹ các thành phần trên bánh, tìm hiểu kỹ nguồn gốc xuất xứ, không mua và sử dụng các sản phẩm bánh trung thu không có hạn sử dụng, không có thông tin thành phần, tiêu chuẩn chất lượng không rõ ràng... Đồng thời, khi phát hiện cơ sở sản xuất, kinh doanh không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, nhất là các cơ sở kinh doanh bánh trung thu của Trung Quốc, người dân cần kịp thời thông tin cho chính quyền địa phương và lực lượng chức năng để kiểm tra, xử lý.

Khắc Duẩn