Thứ 4, 08/05/2024, 02:01[GMT+7]

Agribank Tiền Hải: Ưu tiên vốn cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:01:49
1,719 lượt xem
Từ nguồn vốn cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh huyện Tiền Hải (Agribank Tiền Hải) đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Hoạt động giao dịch ở Agribank Tiền Hải.

Chúng tôi đến thăm trang trại chăn nuôi tổng hợp của gia đình anh Trần Thanh Trang, thôn Trinh Cát, xã Đông Cơ. Năm 2011, theo chủ trương của xã về chuyển đổi đất cấy lúa kém hiệu quả sang chăn nuôi tập trung, gia đình anh Trang đã nhận 5 mẫu đất để phát triển mô hình chăn nuôi. Đến nay, ngoài nuôi 1.000 con lợn thịt, anh còn nuôi khoảng 200 con gà, đồng thời đào 6 sào ao để nuôi ốc nhồi và cá rô đồng. Sau khi trừ chi phí, trung bình mỗi năm gia đình anh thu lãi 3 - 4 tỷ đồng. Không chỉ tạo thu nhập cho gia đình, trang trại của anh Trang còn tạo việc làm cho 3 lao động với thu nhập trung bình 7 triệu đồng/người/ tháng. 

Anh Trang tâm sự: Ban đầu gia đình tôi chỉ nuôi 40 con lợn nái, sau chuyển sang nuôi lợn thịt với quy mô 300 con và đến năm 2019 phát triển lên 1.000 con. Gia đình tôi có được quy mô chăn nuôi như hiện nay là do có sự đồng hành rất tích cực của nguồn vốn tín dụng ngân hàng đặc biệt là Agribank Tiền Hải đã tạo điều kiện cho gia đình tôi được vay vốn với thủ tục đơn giản, giải ngân nhanh chóng. 

Agribank Tiền Hải hiện có 1 trụ sở chính và 5 phòng giao dịch ở các xã Phương Công, Đông Long, Đông Lâm, Nam Thanh và thị trấn Tiền Hải với tổng số 63 cán bộ, nhân viên. Đến hết tháng 3/2024, tổng dư nợ cho vay của Agribank Tiền Hải đạt gần 3.500 tỷ đồng với hơn 11.700 khách hàng đang vay vốn, trong đó cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn chiếm hơn 90% tổng dư nợ cho vay. 

Ông Nguyễn Tuấn Hiệp, Giám đốc Agribank Tiền Hải cho biết: Thời gian qua, Agribank Tiền Hải luôn bám sát định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, huyện, ngành ngân hàng và Agribank; đồng thời, tranh thủ sự lãnh đạo, ủng hộ của chính quyền địa phương để triển khai thực hiện tốt các chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Các lĩnh vực Agribank Tiền Hải tập trung cho vay là phát triển mô hình trang trại, gia trại, nuôi trồng thủy sản, nông nghiệp công nghệ cao, phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nghề và làng nghề... Bên cạnh đó, Agribank Tiền Hải còn chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn và các đoàn thể kiện toàn và củng cố nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống mạng lưới tổ vay vốn trên địa bàn. Đến hết tháng 3/2024, Agribank Tiền Hải đang cho vay qua 263 tổ vay vốn, tổng dư nợ cho vay đạt gần 700 tỷ đồng, chiếm 20% tổng dư nợ cho vay. 

Bà Bùi Thị Hướng, Tổ trưởng Tổ vay vốn số 6 xã Đông Cơ cho biết: Tổ hiện đang có 10 thành viên vay vốn với mức dư nợ bình quân khoảng 200 - 300 triệu đồng/ người, tỷ lệ thu nợ và lãi hàng tháng của tổ luôn đạt 100%. Việc cho vay qua Tổ không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên phụ nữ tiếp cận nguồn vốn vay của ngân hàng để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh mà còn có thể sử dụng các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng như: gửi tiết kiệm online, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn... 

Không chỉ ưu tiên nguồn vốn cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn, để đồng hành cùng người dân, Agribank Tiền Hải luôn chủ động cải tiến quy trình, đơn giản hóa thủ tục vay vốn; nâng cao khả năng thẩm định để rút ngắn thời gian giải quyết cho vay, tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận vốn tín dụng nhanh nhất. Bên cạnh đó, Agirbank Tiền Hải cũng triển khai có hiệu quả các chương trình tín dụng, sản phẩm dịch vụ của Agribank như cho vay thấu chi, thẻ Lộc Việt... 

Để dòng vốn tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn tiếp tục được khơi thông, thời gian tới, Agribank Tiền Hải tăng cường huy động vốn, mở rộng lĩnh vực và đối tượng cho vay; duy trì mối quan hệ với cấp ủy, chính quyền địa phương để phát triển thị trường, thị phần cho vay hộ sản xuất và cá nhân, cho vay theo thỏa thuận, cho vay theo tổ; tích cực tuyên truyền đến nhân dân trên địa bàn huyện về chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, các chương trình cho vay nông nghiệp, nông thôn. 

Cán bộ Agribank Tiền Hải kiểm tra việc sử dụng vốn vay của gia đình anh Trần Thanh Trang, thôn Trinh Cát, xã Đông Cơ. 

Minh Hương