Thứ 7, 10/08/2024, 00:24[GMT+7]

Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Hưng Hà Đưa vốn tín dụng đến các đối tượng chính sách

Thứ 4, 26/02/2014 | 09:21:29
981 lượt xem
Bám sát định hướng phát triển kinh tế - xã hội của huyện Hưng Hà, ngay từ những ngày đầu thành lập, bằng việc tranh thủ tối đa nguồn vốn hỗ trợ từ cấp trên, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Hưng Hà đã tập trung nhiều giải pháp huy động nguồn lực tài chính để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn.

Cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Hưng Hà thực hiện giao dịch tại xã Văn Lang.

Nhờ đó, hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện có điều kiện sản xuất kinh doanh, tăng thu nhập và cải thiện đời sống, góp phần giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội ở địa phương.

Chúng tôi về xã Văn Lang đúng phiên trực giao dịch của Phòng giao dịch NHCSXH huyện. Cái rét của đợt rét đậm, rét hại những ngày đầu năm cũng không làm các tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn trong xã quản ngại. Bác Ðinh Văn Toán, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Thượng Ngạn 1 cho biết: Do tích cực đôn đốc các thành viên nên kể từ khi thành lập đến nay, 100% tiền gốc và lãi đều được Tổ thu nộp đúng kỳ hạn.

Ðến ngày 18/2, Tổ đang giúp 73 lượt thành viên tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi với tổng số tiền 943 triệu đồng. Phiên giao dịch này, Phòng giao dịch NHCSXH huyện không chỉ thực hiện thu gốc và lãi định kỳ mà còn giải ngân cho người dân có nhu cầu vay vốn theo diện học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Bác Mai Văn Xuyên, thôn Mỹ Lương phấn khởi cho biết: “Nếu không có chính sách ưu đãi của Chính phủ thì tôi không biết làm sao để nuôi các con đi học cao đẳng được. Cảm ơn Ðảng và Nhà nước nhiều lắm vì đã ban hành những chính sách hợp với lòng dân chúng tôi”. Ðến nay, qua Phòng giao dịch NHCSXH huyện, bác Xuyên đã được vay 83,4 triệu đồng từ chương trình cho vay học sinh, sinh viên.

Ðến ngày 31/12/2013, tổng doanh số cho vay các chương trình tín dụng ưu đãi trên địa bàn huyện đạt 110,93 tỷ đồng, tăng 22,68% so với năm 2012; doanh số thu nợ 117,06 tỷ đồng. Tổng dư nợ 278,43 tỷ đồng, trong đó cho vay hộ nghèo 36,03 tỷ đồng, cho vay giải quyết việc làm 6,5 tỷ đồng, cho vay học sinh, sinh viên 130,96 tỷ đồng, cho vay đối tượng chính sách đi lao động có thời hạn ở nước ngoài 10 triệu đồng, cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn 44,32 tỷ đồng, cho vay hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở 4,46 tỷ đồng, cho vay hộ cận nghèo 56,15 tỷ đồng.

Ngoài việc nhận nguồn vốn do ngân sách Nhà nước cấp, Phòng giao dịch NHCSXH huyện còn tích cực huy động tiền gửi tiết kiệm từ dân cư và thành viên các tổ tiết kiệm và vay vốn với số dư tiết kiệm đến 31/12/2013 là 13,361 tỷ đồng. Từ nguồn vốn vay ưu đãi, hơn 2.300 hộ nghèo và hơn 2.600 hộ cận nghèo trên địa bàn huyện có vốn để phát triển sản xuất, gần 8.000 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn yên tâm học tập.

Những kết quả trên đã khẳng định sự cố gắng, nỗ lực của Phòng giao dịch NHCSXH huyện trong việc nhanh chóng, kịp thời đưa đồng vốn chính sách đến với đối tượng được thụ hưởng, giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách khắc phục khó khăn, đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng thu nhập và ổn định cuộc sống. Ông Vũ Văn Tĩnh, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện cho biết: Việc triển khai các chương trình tín dụng trên địa bàn huyện đạt được kết quả trên là do trong những năm qua, Phòng giao dịch NHCSXH huyện đã tranh thủ được sự ủng hộ, vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ với các tổ chức hội, đoàn thể trong quá trình ủy thác cho vay.

Ðến ngày 31/12/2013, toàn huyện có 459 tổ tiết kiệm và vay vốn hoạt động tại 35 xã, thị trấn với tổng dư nợ 277,9 tỷ đồng, chiếm 99,8% tổng dư nợ của Phòng giao dịch NHCSXH huyện. Ngoài ra, Phòng còn xây dựng được khối đoàn kết nội bộ, phát huy nguyên tắc “tập trung, dân chủ” trong chỉ đạo điều hành đồng thời thường xuyên coi trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống và bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên.

Mục tiêu trong năm 2014, Phòng giao dịch NHCSXH huyện phấn đấu tổng nguồn vốn tăng 7,9%, dư nợ tăng 7,9% so với năm 2013. Ðể đạt được mục tiêu đó, thời gian tới, Phòng giao dịch NHCSXH huyện tăng cường phối hợp chặt chẽ với các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác trong triển khai các chương trình tín dụng; tăng cường công tác đào tạo và đào tạo lại đối với đội ngũ cán bộ Phòng giao dịch và cán bộ tổ chức hội, đoàn thể nhận dịch vụ ủy thác, tổ tiết kiệm và vay vốn.

Bên cạnh đó, Phòng giao dịch NHCSXH huyện tăng cường sức mạnh đoàn kết tập thể, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước; tuyên dương, khen thưởng kịp thời các điển hình tiên tiến. Ðồng thời coi trọng và mở rộng hơn nữa các hình thức thông tin tuyên truyền về hoạt động của NHCSXH, kịp thời đưa vốn tín dụng ưu đãi đến các đối tượng chính sách.

 Minh Hương

  • Từ khóa