Thứ 7, 10/08/2024, 04:23[GMT+7]

Ðẩy mạnh phối hợp thu nợ thuế qua ngân hàng

Thứ 4, 01/10/2014 | 08:58:54
901 lượt xem
Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thu ngân sách tỉnh về thực hiện quyết liệt các biện pháp thu nợ thuế, thời gian qua, Cục Thuế tỉnh đã chủ động phối hợp với ngành Ngân hàng thực hiện thu nợ thuế thông qua cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản tiền gửi tại ngân hàng theo quy định của Luật Quản lý thuế. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng những kết quả đạt được đã góp phần đáng kể vào việc hoàn thành nhiệm vụ thu ngâ

Giao dịch ở Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh tỉnh.

Ðể công tác phối hợp thu nợ thuế qua ngân hàng đạt hiệu quả cao, ngành Thuế đã chủ động phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh kiểm tra việc thực hiện các quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản tiền gửi tại 4 ngân hàng. Qua kiểm tra đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngân hàng trong việc thực hiện các quyết định cưỡng chế nợ thuế, đồng thời tác động tích cực đến ý thức chấp hành nghĩa vụ thuế của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh. Từ năm 2013 đến tháng 8/2014, toàn ngành Thuế đã thu được 1.573,046 tỷ đồng tiền nợ thuế các loại, trong đó năm 2013 thu được 728,046 tỷ đồng và 8 tháng đầu năm 2014 thu được 845 tỷ đồng. Ðạt được kết quả trên ngoài sự cố gắng, nỗ lực của cán bộ, nhân viên toàn ngành còn có sự phối hợp chặt chẽ của các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh trong việc thực hiện các quyết định cưỡng chế nợ thuế. Nếu như năm 2013, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh chỉ trích được 2,389 tỷ đồng tiền nợ thuế với 203 quyết định cưỡng chế của cơ quan thuế thì trong 8 tháng đầu năm 2014, số tiền trích từ tài khoản tiền gửi của các ngân hàng đã đạt 25,371 tỷ đồng với 617 lượt quyết định cưỡng chế của cơ quan thuế. Các đơn vị có số thu nợ cao như: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh Thái Bình (thực hiện 186 lượt cưỡng chế với số tiền thu được 4,425 tỷ đồng), Ngân hàng TMCP Ðầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Thái Bình (thực hiện 124 lượt cưỡng chế với số tiền thu được 16,33 tỷ đồng), Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam Chi nhánh Thái Bình (thực hiện 165 lượt cưỡng chế với số tiền thu được 2,45 tỷ đồng)… Ông Nguyễn Minh Thiêm, Giám đốc Ngân hàng TMCP Ðầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Thái Bình cho biết: Chi nhánh hiện quản lý trên 6.000 tài khoản của các doanh nghiệp và cá nhân, trong đó có trên 1.000 tài khoản  của doanh nghiệp. Ngay khi nhận được lệnh cưỡng chế từ cơ quan thuế, Chi nhánh đã chỉ đạo cán bộ, nhân viên giám sát chặt chẽ các tài khoản bị cưỡng chế, từ đó trích nộp kịp thời số tiền nợ thuế vào ngân sách nhà nước. Ðây là kênh thông tin quan trọng giúp Chi nhánh hiểu rõ hơn tình trạng tài chính của khách hàng, từ đó quản lý khách hàng vay tốt hơn.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác phối hợp thu nợ thuế qua ngân hàng còn gặp nhiều khó khăn. Trong hệ thống cơ sở dữ liệu của ngành Thuế, thông tin về số tài khoản tiền gửi của người nộp thuế chưa đầy đủ, một đơn vị nộp thuế có thể mở tài khoản ở nhiều ngân hàng khác nhau, nhiều địa phương khác nhau hoặc mở nhiều tài khoản tại một ngân hàng nên khi thực hiện lệnh cưỡng chế, cơ quan thuế các cấp phải ban hành nhiều quyết định gửi nhiều ngân hàng. Bên cạnh đó, người nộp thuế chậm khai báo bổ sung các tài khoản thanh toán mở thêm tại ngân hàng, chính vì thế đã gây khó khăn cho cơ quan quản lý thuế khi cần nắm bắt thông tin. Ngoài ra, thời gian xác minh thông tin số dư tài khoản tiền gửi dài, thứ tự ưu tiên thanh toán đối với khách hàng có nợ xấu, người nộp thuế ít khi để số dư trong tài khoản tiền gửi tại ngân hàng… cũng gây nhiều khó khăn trong công tác phối hợp thu nợ thuế qua ngân hàng.

Bà Dương Thị Tài, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Thời gian tới, cơ quan thuế các cấp sẽ tăng số lượt các quyết định cưỡng chế trích tiền từ tài khoản ngân hàng và các quyết định cưỡng chế liên tiếp nhau ít nhất là ba tháng liên tục. Ðể nâng cao hiệu quả công tác phối hợp thu nợ thuế qua ngân hàng, thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh và các ngân hàng thương mại tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Cục Thuế tỉnh, cung cấp kịp thời số tài khoản, số dư, số phát sinh trên tài khoản của doanh nghiệp có nợ thuế; trích nộp khi có tiền trên tài khoản bị cưỡng chế, đồng thời thông báo cho cơ quan thuế biết để cơ quan thuế kịp thời thông tin đến các ngân hàng khác đang thực hiện quyết định cưỡng chế nhằm tránh sự chồng chéo. Ðối với Cục Thuế tỉnh, cần xem xét thực trạng hoạt động sản xuất, kinh doanh của từng đơn vị, hộ kinh doanh cá thể trước khi ra quyết định cưỡng chế, từ đó tạo điều kiện thuận lợi giúp doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể khôi phục sản xuất.

Minh Hương

  • Từ khóa