Thứ 5, 04/07/2024, 06:21[GMT+7]

Chung tay vì trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh

Thứ 2, 10/09/2018 | 08:47:43
752 lượt xem
Mỗi năm, qua khám sàng lọc, toàn tỉnh phát hiện hàng trăm trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh. Thông qua các tổ chức, các chương trình, rất nhiều trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ kinh phí để phẫu thuật, qua đó giúp các em có trái tim khỏe mạnh để hòa nhập cuộc sống.

Đại diện Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh trao tiền hỗ trợ cho gia đình có trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh.

Những ngày đầu tháng 8, cùng đại diện Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh chúng tôi đến thăm gia đình chị Nguyễn Thị Hiên, thôn Đông Thành, xã An Ấp (Quỳnh Phụ) không may có con bị bệnh tim bẩm sinh. Niềm vui hiện trên khuôn mặt chị khi biết tin gia đình được Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam hỗ trợ 40 triệu đồng cho con chị sau phẫu thuật. 

Chị Hiên cho biết: Khi sinh con được 2 tháng, đi khám phát hiện con mắc bệnh tim bẩm sinh, mặc dù hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, nhưng vì thương con gia đình đã vay mượn đưa con đi phẫu thuật hết hơn 50 triệu đồng. Với số tiền lớn như vậy, nếu không có sự hỗ trợ từ Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam không biết khi nào gia đình mới trả hết nợ. Giờ nhìn con khỏe mạnh, nô đùa, ước mơ chữa bệnh cho cháu đã trở thành hiện thực. Niềm vui, tiếng cười hạnh phúc lại tràn ngập trong gia đình.

Theo thống kê của Bệnh viện Nhi Thái Bình, trong vài năm gần đây, số trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh ở tỉnh ta ngày càng có chiều hướng gia tăng. Nếu như năm 2015, toàn tỉnh có 501 trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh chuyển lên tuyến trên điều trị, năm 2016 là 510 trẻ, thì đến năm 2017 con số này đã tăng lên 530 trẻ. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh đã có 300 trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh chuyển lên tuyến trên điều trị. Tim bẩm sinh là căn bệnh làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của mỗi trẻ. Nhiều trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh không được chữa trị kịp thời đã để lại những hậu quả nặng nề. Trong khi đó, hầu hết những trẻ bị bệnh tim bẩm sinh đều rơi vào những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, điều kiện sinh hoạt thiếu thốn, trong khi kinh phí chữa trị lại rất lớn, từ vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng/ca phẫu thuật.

Nhiều trẻ em nghi mắc bệnh tim bẩm sinh được các bác sĩ khám sàng lọc miễn phí.

Nhiều năm qua, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tích cực phối hợp với ngành Y tế và các địa phương trong tỉnh thường xuyên liên hệ với Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam và các bệnh viện tuyến trên có chuyên khoa về tim mạch tổ chức khám sàng lọc miễn phí cho trẻ em trong tỉnh để phát hiện tim bẩm sinh, đồng thời vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh cùng chung tay hỗ trợ, nhằm mang lại cho các em những trái tim khỏe mạnh. 

Theo thống kê, trong 2 năm (2014 - 2015), từ hỗ trợ kinh phí của Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam và sự ủng hộ của các đơn vị, tổ chức và các doanh nghiệp, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh phối hợp với các bệnh viện tuyến trung ương tổ chức phẫu thuật miễn phí bệnh tim bẩm sinh cho 65 cháu với tổng số tiền trên 3 tỷ đồng; năm 2016 phối hợp với Khoa Phẫu thuật tim mạch và lồng ngực (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) khám, tư vấn, sàng lọc tim miễn phí cho 270 trẻ em có độ tuổi từ 0 - 16 trên địa bàn tỉnh. 

Đặc biệt năm 2017, lần đầu tiên chương trình “Trái tim cho em” được tổ chức tại Thái Bình đã có hơn 4.000 trẻ em dưới 16 tuổi tại các địa phương trong tỉnh được khám sàng lọc miễn phí, trong đó đã phát hiện 589 cháu có nghi ngờ bệnh lý về tim mạch, 281 cháu phát hiện mắc tim bẩm sinh. Riêng 51 trường hợp có chỉ định mổ tim, nhiều gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn đã được Viettel Thái Bình đề xuất kinh phí hỗ trợ mổ tim để mang lại niềm vui cho các em. Khó có thể tả hết niềm vui, sự xúc động của những bậc làm cha, làm mẹ có con bị bệnh tim bẩm sinh được phẫu thuật miễn phí.

Để tiếp tục đem đến cho những trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh những trái tim khỏe mạnh, rất cần sự quan tâm của các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và cộng đồng, qua đó tiếp thêm sức mạnh, niềm tin, nghị lực để các em vươn lên trong cuộc sống.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày