Thứ 2, 20/05/2024, 16:44[GMT+7]

Vũ Thư giảm nghèo

Thứ 2, 10/09/2018 | 10:55:15
1,337 lượt xem
Tận dụng nhiều chính sách hỗ trợ giảm nghèo từ chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững của Đảng, Nhà nước cùng với những cách làm hay, mô hình sáng tạo, hiệu quả, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Vũ Thư giảm dần qua các năm, đời sống người dân ngày một nâng lên.

Mô hình nuôi chim bồ câu sinh sản của gia đình ông Phạm Như Lộc, xã Vũ Đoài (Vũ Thư) cho hiệu quả kinh tế cao.

Trong chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, cũng như các huyện, thành phố trong tỉnh, huyện Vũ Thư được tiếp nhận nhiều chính sách hỗ trợ giảm nghèo của Đảng, Nhà nước như: hỗ trợ về giáo dục - đào tạo, hỗ trợ tiền điện, bảo hiểm y tế, hỗ trợ về nhà ở, dạy nghề, giải quyết việc làm cho người nghèo và hỗ trợ vay tín dụng ưu đãi..., trong đó chính sách hỗ trợ dạy nghề, giải quyết việc làm và hỗ trợ vay tín dụng ưu đãi mang lại hiệu quả rõ nét. 

Theo số liệu thống kê của Ban Chỉ đạo thực hiện chương trình giảm nghèo huyện, trong hai năm 2016, 2017, từ nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, toàn huyện có 742 hộ nghèo vay vốn trên 25 tỷ đồng; 3.865 hộ cận nghèo với số tiền trên 118 tỷ đồng để phát triển sản xuất, kinh doanh. 

6 tháng đầu năm 2018, toàn huyện có 338 hộ nghèo vay trên 12 tỷ đồng và 484 hộ cận nghèo vay trên 15 tỷ đồng để phát triển sản xuất. Toàn bộ số vốn từ chương trình giảm nghèo quốc gia được dùng cho vay hỗ trợ các dự án nhỏ cho hộ, nhóm hộ gia đình để tập trung vào phát triển chăn nuôi, sản xuất, kinh doanh, dạy nghề nhằm tạo việc làm ổn định cho người lao động. Tận dụng nguồn vốn này, nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo đã sử dụng vốn đúng mục đích trong phát triển kinh tế, từ đó vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống ổn định. 

Điển hình là gia đình ông Phạm Như Lộc ở thôn 10, xã Vũ Đoài. Trước năm 2016, do không có vốn nên gia đình chỉ nuôi từ 5 - 10 đôi chim bồ câu sinh sản. Từ khi được vay 10 triệu đồng từ nguồn vốn vay ưu đãi, gia đình ông đã đầu tư nuôi 50 đôi chim bồ câu sinh sản, trừ chi phí mỗi tháng mang lại gần 3 triệu đồng, giúp gia đình có cuộc sống ổn định.

Theo ông Nguyễn Đức Hải, Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, một trong những yếu tố quan trọng để Vũ Thư thực hiện tốt công tác giảm nghèo trong nhiều năm qua đó là sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành, các địa phương trong huyện, từ công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo được các địa phương thực hiện công khai, dân chủ ngay tại các thôn, khu dân cư dưới sự giám sát chặt chẽ của ban chỉ đạo giảm nghèo của địa phương đến việc sử dụng các nguồn vốn hỗ trợ đúng mục đích. Đối với nguồn vốn vay, khi có các cơ chế, chính sách cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, các cấp, các ngành đã tích cực phối hợp với các địa phương tập trung rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo vay vốn theo nhu cầu thực tế cần hỗ trợ, từ đó Ban Chỉ đạo thực hiện chương trình giảm nghèo huyện phân bổ nguồn vốn cho phù hợp; đồng thời, mở các lớp tập huấn, hướng dẫn chăm sóc cây trồng, vật nuôi, dạy nghề để các hộ có kiến thức trong phát triển sản xuất, kinh doanh. 

Bên cạnh đó, ngoài nguồn ngân sách từ chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, các đoàn thể trong huyện (hội liên hiệp phụ nữ, hội nông dân, hội người cao tuổi...) cũng bố trí nguồn kinh phí của mình để hỗ trợ hội viên vay phát triển kinh tế. 

Theo thống kê, bình quân mỗi năm các đoàn thể trong huyện hỗ trợ hội viên vay vốn từ vài chục triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng để phát triển kinh tế. Riêng quỹ vì người nghèo do Ủy ban MTTQ huyện quản lý trong hai năm 2016, 2017 đã ủng hộ 34 hộ nghèo số tiền 510 triệu đồng để phát triển kinh tế và ủng hộ xây dựng 8 ngôi nhà mới với tổng số tiền 720 triệu đồng.

Nhờ biết tận dụng lợi thế từ các chương trình hỗ trợ giảm nghèo và sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành, các địa phương, công tác giảm nghèo của huyện Vũ Thư đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo giảm dần qua từng năm: năm 2011, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện là 8,07%, hộ cận nghèo 4,1%; năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,6%, hộ cận nghèo còn 2,94%, góp phần nâng cao chất lượng đời sống người dân.

Nguyễn Cường


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày