Thứ 6, 10/05/2024, 05:34[GMT+7]

Thu hút nữ thanh niên, công nhân tham gia tổ chức hội

Thứ 2, 17/09/2018 | 08:12:00
1,212 lượt xem
Thời gian qua, mặc dù có nhiều khó khăn song các cấp hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) trên địa bàn thành phố Thái Bình đã có giải pháp thu hút nữ thanh niên, học sinh, sinh viên và nữ công nhân lao động trong các khu nhà trọ tham gia tổ chức hội.

Nữ thanh niên phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) bóc gỡ quảng cáo, rao vặt trái phép.

Chị Bùi Thị Quỳnh, Chủ tịch Hội LHPN phường Kỳ Bá cho biết: Số hội viên phụ nữ tham gia tổ chức hội của phường là 3.660 người, đạt 87,6%. Toàn phường hiện có 265 khu nhà trọ với 1.935 sinh viên hai trường: Đại học Y Dược Thái Bình và Cao đẳng Y tế Thái Bình thuê trọ; trong đó, nữ sinh viên có 1.120 người, chiếm 57,9%. Tuy nhiên, hiện nay, không chỉ riêng phường Kỳ Bá mà ở nhiều địa phương khác trên địa bàn thành phố, tỷ lệ nữ thanh niên nói chung và nữ sinh viên trong các trường cao đẳng, đại học đang thuê trọ trên địa bàn tham gia hoạt động hội rất thấp, chỉ khoảng 1%. Theo chị Quỳnh, nguyên nhân là do thời gian qua chưa có mô hình thiết thực đáp ứng nguyện vọng của nữ thanh niên, sinh viên để thu hút họ tham gia hoạt động hội. Mặt khác, các chi hội phụ nữ cũng chưa thực sự quan tâm, tuyên truyền, vận động để thu hút lực lượng nữ thanh niên, sinh viên, học sinh trong các khu nhà trọ. Ở các chi hội phụ nữ chủ yếu là các bà, các mẹ lớn tuổi nên sinh viên, thanh niên ngại tham gia vì chênh lệch tuổi tác, hoạt động chủ yếu là văn hóa văn nghệ đơn thuần, không có nhiều đổi mới. Bên cạnh đó, thanh niên, sinh viên đến ở trọ thường xuyên thay đổi nơi ở, có thể là vài năm hoặc chỉ vài tháng.

Em Đoàn Thị Hà, sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình đang thuê trọ tại tổ dân phố số 35, phường Kỳ Bá cho biết: Tham gia các hoạt động của đoàn thanh niên, hội phụ nữ rất bổ ích. Tuy vậy, sinh viên chủ yếu dành thời gian học tập, tham gia các hoạt động tại trường nên không có thời gian tham gia các hoạt động tại nơi tạm trú, có thời gian rảnh thì sẽ nghỉ ngơi hoặc về quê. Nhiều bạn có tư tưởng là không phải người được sinh ra và sống lâu dài trên địa bàn nên không tham gia hoạt động tại khu dân cư.

Chị Bùi Thị Mai Hương, Chủ tịch Hội LHPN xã Phú Xuân chia sẻ: Việc thu hút hội viên phụ nữ có hộ khẩu thường trú trên địa bàn tham gia hoạt động hội thường xuyên đã là một khó khăn. Để thu hút chị em là nữ công nhân lao động ở trọ trên địa bàn tham gia sinh hoạt hội còn khó khăn hơn rất nhiều. Bởi hoạt động hội chưa thực sự thu hút phụ nữ trong các khu nhà trọ. Chị em làm trong các công ty, xí nghiệp không cố định thời gian, có công ty làm hành chính, có công ty làm tăng ca đến 20 giờ, 21 giờ hàng ngày. Vì vậy chị em không có thời gian tham gia các hoạt động của địa phương. Để tập hợp, thu hút nữ công nhân lao động trong các khu nhà trọ, các chi hội phụ nữ đã rà soát, lập danh sách nữ công nhân ở trọ trên địa bàn, thành lập câu lạc bộ nữ công nhân lao động trong các khu nhà trọ. Bên cạnh đó, Hội LHPN xã và các chi hội tổ chức thường xuyên các chương trình nâng cao kiến thức phù hợp với nhiều đối tượng phụ nữ, phát triển các mô hình thiết thực hỗ trợ chị em như dịch vụ chăm sóc, trông giữ trẻ từ 6 tháng tuổi, dịch vụ đưa đón, chăm sóc trẻ ngoài giờ để chị em yên tâm  công tác...

Chị Bùi Thị Quỳnh, Chủ tịch Hội LHPN phường Kỳ Bá cho biết thêm: Để thu hút học sinh, sinh viên trong các khu nhà trọ tham gia sinh hoạt hội tại nơi tạm trú, chúng tôi thường xuyên rà soát, thống kê số lượng nữ học sinh, sinh viên chưa tham gia sinh hoạt hội; tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng và đề ra biện pháp tuyên truyền, vận động phù hợp. Đồng thời, đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt thông qua hình thức thành lập câu lạc bộ, mô hình nhóm sở thích; hỗ trợ, giúp đỡ hội viên, nữ thanh niên đang thuê trọ...

Tuy nhiên, để thực hiện các mô hình, các giải pháp có hiệu quả rất cần sự chỉ đạo của hội LHPN cấp trên, cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp của các ngành, đoàn thể, khu dân cư, các trường học, công ty, xí nghiệp. Sự chỉ đạo, phối hợp, thực hiện này sẽ góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, xây dựng tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau khi chị em sống xa nhà. Đồng thời, giúp chị em gắn bó hơn với các hoạt động xã hội và phong trào phụ nữ của địa phương.

Phương Anh


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày