Thứ 3, 23/07/2024, 07:23[GMT+7]

Các nhà hàng, khách sạn chưa có phòng dành riêng cho người hút thuốc

Thứ 3, 18/09/2018 | 09:00:44
3,810 lượt xem
Để nâng cao hơn nữa chất lượng thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL), Ban Chỉ đạo PCTHCTL tỉnh luôn xác định cần phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá tình hình thực hiện Luật, đặc biệt là ở những nơi có quy định cấm hút thuốc; đánh giá nhận thức của người dân về tác hại của việc hút thuốc lá đối với sức khỏe và ý thức chấp hành pháp luật của người dân về công tác PCTHCTL.

Ảnh minh họa.

Năm 2018, Ban Chỉ đạo PCTHCTL tỉnh đã thành lập 4 đoàn kiểm tra, giám sát liên ngành với sự tham gia của các ngành thành viên Ban Chỉ đạo. Công tác kiểm tra, giám sát vừa được thực hiện tại 40 cơ sở y tế, nhà hàng, khách sạn, cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Qua kiểm tra, giám sát thực tế tại 20 nhà hàng, khách sạn, cơ sở kinh doanh cho thấy, hầu hết các đơn vị đã xây dựng các văn bản liên quan, tuyên truyền sâu rộng về tác hại của thuốc lá và Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; treo biển cấm hút thuốc lá ở những nơi tập trung đông người. Những cơ sở lớn thực hiện khá tốt quy định cấm hút thuốc lá. Các cơ sở kinh doanh đều có ý thức trong công tác PCTHCTL tại cơ sở kinh doanh của mình. 100% nhà hàng, khách sạn, cơ sở kinh doanh được kiểm tra đều có biển báo cấm hút thuốc lá, đã tham gia tập huấn và tổ chức ký cam kết về môi trường không khói thuốc lá. 

Điển hình như khách sạn Kim Long (thành phố Thái Bình) có khu vực dành riêng cho người hút thuốc lá bên ngoài sân thượng; khách sạn Kim Cương có hệ thống hút mùi hiện đại nên trong khuôn viên khách sạn tại thời điểm kiểm tra không có mùi thuốc lá. 

Tuy nhiên, việc thực hiện các quy định tại những nơi cấm hoàn toàn không hút thuốc lá, việc xử phạt người vi phạm tại các nhà hàng, khách sạn chưa được thực hiện nghiêm túc, tuyệt đối. Đa phần các nhà hàng, khách sạn hầu như chưa xây dựng phòng dành riêng cho người hút thuốc lá, một số nhà hàng vẫn có gạt tàn thuốc lá bày ở các bàn ăn. Ở một số nhà hàng, khách sạn, cơ sở kinh doanh thuốc lá đã hiểu được tác hại của thuốc lá nhưng do e ngại mất khách không dám nhắc nhở nên vẫn để khách hút thuốc lá tại cơ sở mình.

Để thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, đoàn đã nhắc nhở các nhà hàng, khách sạn cần bổ sung quy định về PCTHCTL vào nội quy chung. Đề nghị các nhà hàng, khách sạn treo thêm biển “Cấm hút thuốc lá” tại các khu vực không được phép hút, các biển báo “Cấm hút thuốc lá” cần được đặt ở vị trí thuận tiện để mọi người có thể dễ dàng quan sát và thực hiện. Nếu các nhà hàng, khách sạn cố tình vi phạm sẽ có chế tài xử phạt theo Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Đoàn cũng hướng dẫn các nhà hàng, khách sạn cần thiết kế nơi dành riêng cho người hút thuốc lá, có đầy đủ thiết bị phòng cháy, chữa cháy...

Với sự chung tay vào cuộc của các ngành thành viên Ban Chỉ đạo PCTHCTL tỉnh, việc giám sát, kiểm tra thường xuyên, liên tục như vậy sẽ đánh giá đúng thực trạng thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và công tác xây dựng cơ quan, đơn vị không khói thuốc; ghi nhận những khó khăn, vướng mắc, từ đó đề xuất các biện pháp thực hiện, góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức, cá nhân trong việc thực thi các quy định của pháp luật về PCTHCTL.

Hoàng Thía

(Trung tâm TT - GDSK tỉnh)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày