Thứ 6, 17/05/2024, 10:49[GMT+7]

Thành phố, Thái Thụy tăng cường quản lý thu, chi đầu năm học mới

Thứ 5, 20/09/2018 | 08:35:10
1,130 lượt xem
Năm học 2018 - 2019 đã bắt đầu, cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục, thì các khoản đóng góp trong nhà trường là vấn đề được các bậc phụ huynh quan tâm, chú trọng.

Học sinh Trường Tiểu học Trần Lãm (thành phố Thái Bình) đọc sách tại thư viện.

Nhằm tăng cường công tác quản lý tài chính, chống lạm thu trong trường học trên địa bàn thành phố, ngày 6/9/2018, UBND thành phố đã ban hành Công văn số 1394/UBND-GDĐT về việc thực hiện nghiêm túc các khoản thu đầu năm học 2018 - 2019 trong các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, THCS. 

Bà Nguyễn Thị Thúy Mai, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Thái Bình cho biết: Để không xảy ra tình trạng thu trái quy định dưới mọi hình thức, UBND thành phố đã giao Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp các phòng, ban liên quan rà soát, thanh kiểm tra việc thực hiện các khoản thu, chi theo quy định của Nhà nước, thực hiện nghiêm túc Quyết định số 2814/QĐ-UBND của UBND tỉnh Thái Bình về việc quy định các khoản thu, mức thu và quản lý, sử dụng trong các cơ sở giáo dục công lập. Các nhà trường phải có kế hoạch về thời gian thu hợp lý, khắc phục tình trạng tập trung các khoản thu dồn vào đầu năm học, ảnh hưởng đến các gia đình có nhiều con đi học, có gia đình có mức thu nhập không cao. Tuyệt đối không lợi dụng danh nghĩa xã hội hóa để tổ chức thu các khoản đóng góp mang tính cào bằng, áp đặt. Các cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền, thông tin các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc chấn chỉnh tình trạng lạm thu đầu năm học... 

Cùng với việc tăng cường công tác quản lý thu, chi, chống lạm thu trong trường học của ngành chức năng, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố cũng khuyến cáo các phụ huynh học sinh cần chủ động tìm hiểu thông tin các khoản thu, chi đầu năm học, qua đó kịp thời phát hiện và phản ánh với ngành chức năng khi phát hiện các khoản thu không hợp lý để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời.


Giờ học của thầy và trò Trường THCS Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình).

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND thành phố, Phòng Giáo dục và Đào tạo, trước khi khai giảng năm học mới, Trường THCS Quang Trung đã tổ chức họp ban đại diện cha mẹ học sinh; họp phụ huynh toàn trường để công khai các khoản thu, chi trong năm học 2017 - 2018, kế hoạch dự kiến thu năm học 2018 - 2019, bao gồm các khoản thu bắt buộc và các khoản thu tự nguyện. Trong đó, các khoản thu như sửa chữa nhỏ, trông giữ xe đạp, nước uống, học thêm buổi 2, bảo hiểm y tế... được xây dựng đúng văn bản quy định. Đồng thời chia nhỏ các khoản thu ra nhiều đợt nên đầu năm học tất cả các khoản thu phải đóng không vượt quá 500.000 đồng. 

Thầy giáo Nguyễn Đức Quang, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Công tác thu, chi của nhà trường luôn bảo đảm chặt chẽ, công khai. Đối với các khoản thu bắt buộc, nhà trường sẽ thông tin đầy đủ để phụ huynh học sinh nắm rõ; các khoản thu như quỹ phụ huynh do phụ huynh bàn, thống nhất mức thu, tự quản lý và tự chịu trách nhiệm nhưng phải hợp lý, phù hợp với mức sống của người dân địa phương và mặt bằng chung của các trường trên địa bàn. 

Cô giáo Đào Ngọc Bích, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Phú chia sẻ: Nhiều năm nay, Ban giám hiệu nhà trường chưa nhận được bất cứ phản ánh nào của phụ huynh học sinh liên quan đến việc lạm thu. Đây là kết quả của việc thực hiện công khai, minh bạch các khoản thu của học sinh theo quy định của Nhà nước cũng như các khoản tự nguyện đóng góp để phụ huynh học sinh giám sát, kiểm tra. Đơn cử như năm học này, tất cả các khoản thu đều được nhà trường công khai tới tất cả các phụ huynh học sinh, niêm yết tại Phòng hội đồng; đồng thời nhà trường không huy động các khoản thu xã hội hóa. Ngoài ra, hơn 50 học sinh thuộc hộ nghèo hoặc gia đình có hoàn cảnh khó khăn đều được miễn đóng quỹ phụ huynh, tiền gửi xe, nước uống. Những khoản thu, chi từ nguồn quỹ phụ huynh đều do đại diện cha mẹ học sinh quản lý, được ghi chép đầy đủ và công khai tới phụ huynh học sinh vào cuối kỳ học. Ban giám hiệu cũng thẳng thắn, cầu thị tiếp thu, giải đáp những thắc mắc liên quan nên luôn nhận được sự đồng thuận cao của phụ huynh học sinh.

Việc đóng nộp các khoản đầu năm của học sinh là cần thiết để các trường có kinh phí chi nhiều hoạt động trong suốt năm học cũng như mua sắm, bổ sung thêm trang thiết bị dạy học, tăng cường cơ sở vật chất trong các nhà trường. Vấn đề cần quan tâm là các nhà trường thu phải đúng quy định, công khai, minh bạch, tạo sự thống nhất, đồng thuận trong phụ huynh học sinh; tránh tình trạng lạm thu, thu trái quy định... gây bất bình trong phụ huynh học sinh và dư luận xã hội.

Năm học 2018 - 2019, ngành Giáo dục huyện Thái Thụy tăng cường công tác quản lý, hướng dẫn các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn thực hiện các khoản đóng góp đầu năm học mới theo quy định, tránh tình trạng lạm thu.

Bước vào đầu năm học mới, câu chuyện đóng góp, thu, chi tài chính tại các trường học luôn thu hút được sự quan tâm lớn của các bậc phu huynh học sinh. 

Anh Phạm Công Hoạt, xã Thụy Sơn cho biết: Năm nay con tôi lên lớp 5. Bước vào đầu năm học mới, tôi mới tạm đóng các khoản cho nhà trường với hơn 700.000 đồng trong đó tiền bảo hiểm y tế hơn 500.000 đồng, tiền tu sửa cơ sở vật chất 150.000 đồng... Các khoản đóng góp trên đã được nhà trường thống nhất với phụ huynh đầu năm học mới và thông báo trên đài truyền thanh xã nên tôi thấy rất công khai, minh bạch và không có gì thắc mắc.

Thầy giáo Nguyễn Văn Chanh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thụy Sơn cho biết: Ngay từ đầu tháng 8, Ban giám hiệu nhà trường đã phối hợp với ban đại diện hội cha mẹ học sinh tổ chức rà soát, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ việc nuôi bán trú để thống nhất chủ trương, lập kế hoạch dự trù các khoản thu, chi, trong đó có các khoản thu hộ, chi hộ, các khoản theo thỏa thuận, đồng thời thực hiện niêm yết công khai tại trường và báo cáo với UBND xã xin chủ trương thống nhất. Sau đó, nhà trường tổ chức họp cha mẹ học sinh lấy ý kiến về các khoản đóng góp và trình Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện thẩm định và thông báo rộng rãi trên hệ thống loa truyền thanh của xã.

Ngoài thực hiện đúng quy trình tổ chức thu, các khoản thu của Trường Tiểu học Thụy Sơn hiện nay đều thực hiện theo đúng quy định chung của tỉnh. Cụ thể đối với các khoản thu hộ, chi hộ nhà trường đã thỏa thuận với phụ huynh về mức thu phục vụ bán trú bảo đảm nguyên tắc thu đủ chi, không có lãi. Đối với các khoản thu thỏa thuận như học thêm nhà trường thu tối đa 10.000 đồng/học sinh/buổi, nước uống thu tối đa 10.000 đồng/học sinh/tháng, tiền sửa chữa nhỏ, mua sắm thiết bị thu tối đa 150.000 đồng/học sinh/năm học.

Cô và trò Trường Mầm non Thụy Chính (Thái Thụy).

Cũng như Trường Tiểu học Thụy Sơn, để thực hiện việc thu, chi đầu năm học mới theo quy định, nhiều trường học trên địa bàn huyện Thái Thụy đã thực hiện tốt việc thu các khoản xã hội hóa. Đồng thời, hướng dẫn phụ huynh học sinh tổ chức việc may đồng phục, mua sắm trang thiết bị học tập trường mầm non, sách giáo khoa. 

Cô giáo Trịnh Thị Thu Hiền, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh cho biết: Với đặc thù là trường chuyên đào tạo học sinh giỏi của huyện nên công tác xã hội hóa nhằm phục vụ công tác khuyến học luôn được nhà trường quan tâm. Nhà trường đã xây dựng được quỹ khuyến học từ nguồn ủng hộ của các bậc cha mẹ học sinh để khuyến khích, động viên cho các học sinh giỏi và giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Việc xã hội hóa của nhà trường dựa trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh và không áp dụng dưới hình thức cào bằng, quy định mức sàn.

Ông Đỗ Trường Sơn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Căn cứ Quyết định số 2814/QĐ-UBND ngày 16/12/2013 của UBND tỉnh quy định các khoản thu, mức thu và quản lý, sử dụng trong các cơ sở giáo dục công lập và hướng dẫn của các cấp, ngành, ngày 24/7/2018, Phòng đã có Công văn số 315 về việc “hướng dẫn thực hiện các khoản thu hộ, chi hộ và thu theo thỏa thuận năm học 2018 - 2019”. Trong đó, hướng dẫn chi tiết các khoản thu hộ, chi hộ, thu thỏa thuận, định kỳ các khoản thu, quy trình tổ chức thu tại các trường mầm non, trường tiểu học và THCS trên địa bàn. Ngoài ra, để góp phần nâng cao hiệu quả việc quản lý, sử dụng tài chính tại các trường, trước đầu năm học mới, Phòng đã tổ chức tập huấn quản lý, sử dụng các khoản đóng góp từ gia đình học sinh và khoản xã hội hóa cho toàn bộ 145 trường mầm non, tiểu học, THCS trong toàn huyện.

Minh Nguyệt - Trần Tuấn