Chủ nhật, 19/05/2024, 21:53[GMT+7]

Đề xuất quản lý xe Grab như taxi truyền thống

Thứ 3, 16/10/2018 | 08:08:48
648 lượt xem
Bộ GTVT đã đề xuất về việc quản lý xe sử dụng hợp đồng điện tử như Grab, theo đó loại xe này sẽ có quy định quản lý như xe taxi để đảm bảo công bằng trong ngành vận tải.

Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ về việc nghiên cứu tiếp thu, giải trình ý kiến góp ý và hoàn thiện lại dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô. Trong đó có nội dung quản lý xe sử dụng hợp đồng điện tử như Grab được dư luận quan tâm. Những thông tin đề xuất trong văn bản báo cáo nhận được rất nhiều ý kiến từ các đơn vị liên quan.

Được biết, Hiệp hội taxi 3 miền đã đề nghị hoạt động của xe Grab cần có quy định chặt chẽ, chịu sự quản lý như taxi và không thể gọi đó là loại hình "Hợp đồng điện tử" vì không có trong quy định của Luật Giao thông đường bộ. Theo đó, những xe có sức chứa dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng sử dụng hợp đồng điện tử đã được cấp phù hiệu xe hợp đồng trước ngày Nghị định này có hiệu lực phải quy định lộ trình thực hiện cấp đổi phù hiệu taxi và thực hiện các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh của taxi.

Ngoài ý kiến trên, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế TƯ lại có đề nghị những xe dưới 9 chỗ hoạt động vận tải khách có ứng dụng phần mềm sẽ được quản lý theo "hợp đồng vận tải điện tử", "taxi điện tử" và cần bỏ một số quy định như thông báo danh sách hành khách về sở Giao thông vận tải, bỏ quy định mỗi chuyến xe chỉ có 1 hợp đồng, bỏ quy định doanh nghiệp...

Bộ GTVT cho rằng, xe dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải theo hợp đồng điện tử sử dụng hợp đồng vận tải điện tử so với hoạt động của taxi có nhiều điểm tương đồng và cần có quy định chung để quản lý như nhau nhằm đảm bảo công bằng, công khai minh bạch và chịu quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh như nhau. Do đó, Bộ GTVT đồng thuận với ý kiến của tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ và Hiệp hội taxi 3 miền.

Như vậy, trong trường hợp đề xuất này được thông qua, toàn bộ các xe đang kết nối phần mềm điện tử như Grab sẽ phải gắn phù hiệu "xe taxi"; niêm yết đầy đủ các thông tin trên xe. Đặc biệt, là phải gắn hộp đèn trên nóc như taxi truyền thống. Các xe Grab cũng phải chịu các ràng buộc về niên hạn như taxi; tiêu chuẩn lái xe; kinh doanh trực thuộc doanh nghiệp, hợp tác xã và phải niêm yết giá như taxi...

Nhiều chuyên gia cũng đồng thuận với đề xuất này, cho rằng cần gắn logo, mào taxi điện tử cho xe Grab để phân biệt với xe tư nhân. Thực tế, bản chất của xe Grab khi vào Việt Nam là giảm xe cá nhân lưu thông trên đường, tạo dựng một nền kinh tế chia sẻ. Tuy nhiên, nhiều người lại quyết định đầu tư xe hợp đồng điện tử để kinh doanh chuyên nghiệp như xe taxi, mục đích tận dụng xe nhàn rỗi như ban đầu không thật sự được thực hiện trong tình trạng hiện nay.

Theo vtv.vn