Thứ 6, 17/05/2024, 14:47[GMT+7]

Vũ Thư: Nỗ lực giải phóng mặt bằng

Thứ 6, 19/10/2018 | 08:23:14
1,972 lượt xem
Những năm qua, để triển khai nhiều dự án lớn, huyện Vũ Thư thu hồi đất theo quy định pháp luật của hàng nghìn hộ gia đình, cá nhân. Nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đầu tư, tạo mặt bằng sạch thu hút đầu tư làm tiền đề cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, huyện Vũ Thư đang nỗ lực làm tốt công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Đường ĐH05, đoạn qua xã Hồng Lý (Vũ Thư) đã hoàn thành.

Theo ông Nguyễn Mạnh Đoan, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Vũ Thư thì tất cả các dự án GPMB trên địa bàn huyện đều được phổ biến công khai về chế độ, chính sách, hỗ trợ và tái định cư tới từng hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất. Ngoài ra, huyện còn tổ chức nhiều hội nghị đối thoại để tuyên truyền, phổ biến các chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tới các hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi; thường xuyên tổ chức các hội nghị đối thoại để giải đáp các khó khăn, vướng mắc. Phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể trong việc tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến cơ chế, chính sách, động viên, thuyết phục các hội viên và nhân dân chấp hành tốt chính sách GPMB, bàn giao đất và tạo điều kiện cho dự án được triển khai. Mặt khác, các phòng chức năng tập trung tháo gỡ những vướng mắc, tồn tại theo đề nghị của các địa phương. Qua đó, kịp thời phát hiện những bất hợp lý, những vấn đề mới phát sinh trong công tác GPMB để đề xuất với tỉnh hướng xử lý... Nhờ đó mà hầu hết nhân dân đồng thuận chủ trương của Đảng, chấp hành quy định pháp luật của Nhà nước về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, bàn giao đất cho chủ đầu tư. 

10 tháng qua, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Vũ Thư đã triển khai kiểm đếm, lập phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB trên 10 dự án. Tiêu biểu như các dự án tuyến đường nối từ quốc lộ 10, tránh S1 đến đường cao tốc Thái Bình - Hà Nam; đường ĐH4, ĐH05 xã Hồng Lý, xã Đồng Thanh; mở rộng cụm công nghiệp Nguyên Xá, cụm công nghiệp Tân Minh…

Có mặt trên tuyến đường ĐH05, đoạn qua xã Hồng Lý những ngày này mới thấy không khí lao động thật nhộn nhịp, khẩn trương. Hầu hết các hộ đều phấn khởi phá bỏ tường rào, cổng ngõ, GPMB để tạo điều kiện cho việc thi công được triển khai nhanh chóng. Đến nay, đơn vị thi công cơ bản đã nhận 100% mặt bằng, hoàn thành 95% khối lượng công việc, phấn đấu hoàn thành tuyến đường trong tháng 10 này. Diện mạo của một con đường mới to rộng, khang trang, sạch đẹp đang dần hiện hữu. 

Ông Phan Doãn Chủng, Bí thư Đảng ủy xã Hồng Lý cho biết: Đường ĐH05 qua địa bàn xã dài 3,8km, với 98 hộ dân có các công trình cần tháo dỡ. Để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công đúng tiến độ, Đảng ủy, UBND xã xác định đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng của địa phương nên cấp ủy đảng, chính quyền từ xã xuống thôn đã tập trung cao độ để thực hiện. Địa phương đã tiến hành xây dựng tất cả các phương án, trong đó chú trọng nhất là công tác dân vận; tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân tạo sự đồng thuận, tự giác bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Từ đó, đã huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ xã xuống thôn xóm. Nhờ đó mà 100% các hộ dân đã đồng thuận, nhất trí ký biên bản tự nguyện hiến đất, nhà nước chỉ hỗ trợ một phần tài sản trên đất để mở rộng đường. 

Anh Vũ Quốc Huynh, thôn Trung chia sẻ: Người dân chúng tôi ai cũng phấn khởi khi con đường này được thi công, bởi người được hưởng lợi nhiều nhất chính là những người dân sinh sống ven đường. Khi đường to, rộng thì việc đi lại thuận tiện hơn, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Vì vậy, ngay sau khi xã triển khai họp xuống các hộ dân, gia đình tôi đã ủng hộ chủ trương của Nhà nước và tự nguyện tháo dỡ toàn bộ 3 gian mái ngói, 30m2 nhà 2 tầng và hiến 34m2 đất mặt đường để con đường sớm được hoàn thành. 

Còn với bà Trần Thị Vân, thôn Trung thì có nằm mơ bà cũng không nghĩ sẽ được đi trên con đường to, rộng, sạch đẹp như thế này. Vì vậy, gia đình bà đã tự nguyện phá dỡ cổng dậu, mái tôn và không nhận tiền hỗ trợ của Nhà nước.

Nhờ làm tốt công tác GPMB, huyện Vũ Thư tiếp tục thu hút các nhà đầu tư, qua đó tạo việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Đức Dũng