Chủ nhật, 07/07/2024, 06:14[GMT+7]

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân làm việc với lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh

Chủ nhật, 21/10/2018 | 08:56:27
1,316 lượt xem
Sáng 20-10, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân làm việc với các đồng chí trong Ban chấp hành Đảng bộ và một số lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bắc Ninh.

Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bắc Ninh.

Cùng tham gia buổi làm việc có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc; Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Khắc Định; Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải; Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh; Trưởng ban Công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trần Văn Túy…

Phát biểu ý kiến với cán bộ chủ chốt tỉnh Bắc Ninh, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao những thành tựu mà tỉnh Bắc Ninh đạt được. Một số chỉ tiêu kinh tế-xã hội của Bắc Ninh đứng hàng đầu của cả nước. Bắc Ninh đứng thứ 4 cả nước về quy mô kinh tế, thứ 5 về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), đứng thứ 10 về thu ngân sách Nhà nước. Theo báo cáo của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, thu nội địa vượt kế hoạch đề ra. Riêng tăng thu, vượt thu đã bằng tổng số thu của một tỉnh miền núi phía bắc. Bắc Ninh có diện tích tự nhiên rất nhỏ, nhưng có đóng góp không nhỏ vào mở rộng quy mô kinh tế cho đất nước. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ, an sinh xã hội bảo đảm, thương mại-dịch vụ phát triển, sản xuất nông nghiệp chỉ còn chiếm tỷ lệ nhỏ theo hướng giá trị gia tăng và chất lượng cao. Chương trình xây dựng nông thôn mới đạt hơn 90%. Văn hóa xã hội có nhiều tiến bộ, quốc phòng-an ninh được bảo đảm...

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội biểu dương, đánh giá cao những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền, quân dân Bắc Ninh đã đạt được, mong Bắc Ninh tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ trong giai đoạn còn lại để chuẩn bị cho nhiệm kỳ tiếp theo. Đánh giá cao tỉnh sau 20 năm tái lập tỉnh có bước chuyển mình bứt phá, đến nay đã hoàn thành 12/26 chỉ tiêu cho cả nhiệm kỳ, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân cũng lưu ý trong hai năm còn lại của nhiệm kỳ còn nhiều nhiệm vụ nặng nề, tỉnh Bắc Ninh không được chủ quan.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, khi phát triển kinh tế, Bắc Ninh cần dựa vào chất lượng, không chỉ dựa vào số lượng. FDI cũng là bộ phận kinh tế không tách rời của nền kinh tế quốc dân, thành công của doanh nghiệp đầu tư nước ngoài cũng chính là thành công của Việt Nam.

“Tuy nhiên, Bắc Ninh phải tính tới mức độ tham gia của doanh nghiệp trong nước, sự tham gia của các doanh nghiệp trong nước trong chuỗi giá trị là rất quan trọng”. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Cùng với đó, Bắc Ninh cần quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế-xã hội, giải quyết các vấn đề đặt ra khi lực lượng lao động ở các tỉnh, thành khác tập trung về Bắc Ninh để làm việc trong các khu công nghiệp.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, Bắc Ninh đã làm tốt công tác xây dựng Đảng, nhưng cần nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội, trong đó có người lao động và nhà đầu tư nước ngoài, từ đó có giải pháp kịp thời trong lãnh đạo, chỉ đạo. Quan trọng nhất là để nhân dân thông hiểu đường lối, chính sách của Đảng, tạo sự thống nhất, đồng thuận cao, giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn. Cùng với đó, Bắc Ninh cần chú ý xây dựng các tổ chức đảng trong doanh nghiệp để tổ chức Đảng nắm được tư tưởng, tình cảm của người lao động.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị thời gian tới, Bắc Ninh cần tiếp tục thực hiện lời Bác dạy trong 18 lần về thăm tỉnh. Mỗi lần về thăm Bắc Ninh, Bác đều có dặn dò về các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, xây dựng đảng, công tác quần chúng. Bên cạnh đó, Bắc Ninh phải không ngừng đổi mới, nâng cao sức chiến đấu của Đảng, chống tự diễn biến, tự chuyển hóa. Trung ương vừa ban hành quy định về nêu gương, Đảng bộ Bắc Ninh cần sớm triển khai quy định mới về nêu gương từ Tỉnh ủy tới các chi bộ cơ sở, đảng viên.

Về các kiến nghị của Bắc Ninh, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Quốc hội ủng hộ Bắc Ninh phấn đấu, nỗ lực thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng thành phố Bắc Ninh thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Với đề nghị chính sách đặc thù về ngân sách của Bắc Ninh, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội phối hợp Bộ Tài chính và đề nghị Chính phủ có tờ trình trên cơ sở quy định của pháp luật. Với các kiến nghị liên quan việc bổ sung hoặc ban hành quy định mới của pháp luật, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết để thực hiện kế hoạch của Bộ Chính trị, giao nhiệm vụ rất cụ thể cho các cơ quan của Quốc hội về từng dự án luật, phối hợp Chính phủ xây dựng lộ trình ban hành, sửa đổi luật.

Với các kiến nghị khác, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, nội dung kiến nghị nào thuộc thẩm quyền của Quốc hội, Quốc hội sẽ xem xét, ban hành chính sách, pháp luật; nội dung nào thuộc thẩm quyền của các cơ quan chức năng khác sẽ chuyển và đề nghị các cơ quan hữu quan xem xét, giải quyết.

Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Nhân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh trân trọng cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; hứa sẽ cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Ninh quán triệt và thực hiện tốt các nhiệm vụ đặt ra cho Bắc Ninh trong giai đoạn tiếp theo.

Cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn công tác đến thăm, làm việc tại Công ty Samsung Display Việt Nam; thăm khu nhà ở của công nhân và công trình an sinh xã hội của Samsung Display Việt Nam tại Khu công nghiệp Yên Phong; thăm và tặng quà các cụ cao tuổi tại xã Tam Giang (Yên Phong, Bắc Ninh).

Trong 9 tháng năm nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế tỉnh Bắc Ninh ước đạt 13,8%, cao gần gấp 2 lần mức tăng ước tính của cả nước 6,89%. Công nghiệp, xây dựng tiếp tục là đầu tàu tăng trưởng của tỉnh. Giá trị xuất khẩu ước đạt 27 tỷ USD. Nhập khẩu ước đạt 19,37 tỷ USD. Thu ngân sách Nhà nước ước đạt 21.506 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước - trong khi mức tăng bình quân chung của cả nước ước tính là 13,7%. Hết tháng 10, thu nội địa của Bắc Ninh sẽ hoàn thành kế hoạch năm. Cấp mới và bổ sung 202 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với hơn 1 tỷ USD vốn đăng ký.(Theo báo cáo của đồng chí Nguyễn Tử Quỳnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh)


Theo: nhandan.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày