Thứ 3, 23/07/2024, 11:31[GMT+7]

Phổ biến Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương

Thứ 3, 23/10/2018 | 14:09:30
4,114 lượt xem
Sáng ngày 23/10, Sở Công Thương tổ chức hội nghị phổ biến Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cho cán bộ một số sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu dự hội nghị

Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương được ký kết ngày 8/3/2018 tại Chi Lê bao gồm 11 nền kinh tế tham gia, trong đó có Việt Nam. 

CPTPP được xem là một hiệp định thương mại tự do tiêu chuẩn cao, không chỉ đề cập tới các lĩnh vực truyền thống như cắt giảm thuế quan đối với hàng hóa, mở cửa thị trường dịch vụ, sở hữu trí tuệ, hàng rào kỹ thuật liên quan đến thương mại… mà còn cả những vấn đề mới, phi truyền thống như lao động, môi trường, mua sắm của chính phủ, doanh nghiệp nhà nước.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe đại diện Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN, Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Tài chính) giới thiệu tổng quan về CPTPP; các nội dung cam kết cốt lõi của CPTPP; những tác động của hiệp định này; lộ trình cắt giảm thuế quan; những điểm mới, sự khác biệt, trong đó lưu ý về quy tắc xuất xứ của CPTPP khi so sánh với các hiệp định thương mại tự do khác mà Việt Nam đã tham gia để được hưởng mức ưu đãi thuế quan lý tưởng từ CPTPP. 

Theo các chuyên gia, sức ép của hiệp định CPTPP đối với Việt Nam sẽ là cạnh tranh và tác động xã hội; điều chỉnh hệ thống pháp luật; tư duy quản lý và năng lực quản lý; đồng thời mở ra cơ hội về thu hút đầu tư, mở rộng thị trường, tạo việc làm...

Lưu Ngần