Thứ 3, 23/07/2024, 05:32[GMT+7]

Miễn phí dịch vụ sử dụng đường bộ quốc lộ 39B: Nhiều chủ phương tiện đủ điều kiện chưa làm thủ tục theo quy định

Thứ 2, 07/09/2020 | 09:35:09
5,233 lượt xem
Sau hơn 3 năm đi vào hoạt động, mặc dù đã được tuyên truyền, vận động nhưng đến nay một số phương tiện đủ điều kiện được miễn phí dịch vụ sử dụng đường bộ thuộc hai huyện Kiến Xương, Tiền Hải theo Quyết định số 326/QĐ-UBND, ngày 6/2/2017 của UBND tỉnh vẫn không đến trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại Km13+250 quốc lộ 39B để làm thủ tục miễn phí theo quy định, gây khó khăn cho hoạt động tổ chức thu phí của doanh nghiệp.

Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ BOT tại huyện Kiến Xương đi vào hoạt động từ ngày 1/1/2017.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường 39B đoạn tuyến tránh thị trấn Kiến Xương (Kiến Xương) và đoạn đường từ trung tâm điện lực Thái Bình đến cầu Diêm Điền (Thái Thụy) theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) được HĐND tỉnh phê duyệt tại Nghị quyết số 20/NQ-HĐND ngày 10/9/2014, UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3059/QĐ-UBND ngày 17/12/2014 với tổng mức đầu tư 550 tỷ đồng, chiều dài 16,6km. Nguồn vốn thực hiện từ vốn tự có của nhà đầu tư và vốn nhà đầu tư huy động theo quy định của pháp luật. Dự án được thực hiện theo nội dung hợp đồng số 03/HĐ-BOT ký ngày 31/12/2014 giữa UBND tỉnh Thái Bình (cơ quan nhà nước có thẩm quyền) với Công ty Cổ phần Tasco (nhà đầu tư) và Công ty Cổ phần Tasco Nam Thái (doanh nghiệp dự án). Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách đầu tư cho hạ tầng còn hạn hẹp, dự án được thực hiện và hoàn thành theo đúng tinh thần chủ trương nghị quyết của Đảng về đẩy mạnh xã hội hóa, thu hút mạnh mẽ các nguồn lực của xã hội tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông. Từ khi dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng đến nay đã góp phần hoàn thiện toàn bộ tuyến đường 39B và mạng lưới giao thông đường bộ tỉnh Thái Bình theo quy hoạch được duyệt; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại Km13+250 quốc lộ 39B bắt đầu thu phí để hoàn vốn cho dự án từ ngày 1/1/2017, thời gian thu dự kiến theo phương án tài chính ban đầu 18 năm. Mức thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo Quyết định số 326/QĐ-UBND, ngày 6/2/2017 của UBND tỉnh (trong đó có quy định đối tượng được miễn phí dịch vụ sử dụng đường bộ là các phương tiện vận tải của các hộ dân có đăng ký tại tỉnh Thái Bình và có hộ khẩu thường trú tại hai huyện Kiến Xương, Tiền Hải; các phương tiện vận tải của các doanh nghiệp vận tải đăng ký phương tiện và đăng ký kinh doanh trên địa bàn huyện Kiến Xương, Tiền Hải; xe buýt vận chuyển hành khách theo luồng tuyến đã được quy hoạch theo Quyết định số 372/QĐ-UBND, ngày 26/2/2014 của UBND tỉnh; xe của các cơ quan, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn hai huyện Kiến Xương, Tiền Hải). Mặc dù đã được tuyên truyền, vận động nhưng đến nay vẫn còn một số lượng lớn phương tiện đủ điều kiện miễn phí theo quy định nêu trên nhưng không đến trạm thu phí để làm thủ tục miễn phí theo quy định, gây khó khăn cho hoạt động tổ chức thu phí của doanh nghiệp.

Ông Đỗ Công Vụ, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ vận tải Thịnh Phú ở xã Bình Thanh (Kiến Xương) cho biết: Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ vận tải Thịnh Phú hiện có 10 đầu xe các loại, từ 16 đến 45 chỗ ngồi, chạy hợp đồng và các tuyến cố định từ Thái Bình đi Hải Phòng, Quảng Ninh và ngược lại. Ngay sau khi nắm được chủ trương của UBND tỉnh miễn phí dịch vụ sử dụng đường bộ các phương tiện vận tải của các doanh nghiệp vận tải đăng ký phương tiện và đăng ký kinh doanh trên địa bàn hai huyện Kiến Xương, Tiền Hải, tôi đã chủ động đến trạm thu phí để làm thủ tục miễn phí theo quy định. Việc miễn phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện vận tải của các doanh nghiệp vận tải đăng ký phương tiện và đăng ký kinh doanh trên địa bàn hai huyện Kiến Xương, Tiền Hải theo Quyết định số 326/QĐ-UBND, ngày 6/2/2017 của UBND tỉnh đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân và doanh nghiệp, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông tại trạm thu phí.

Ông Lương Thế Dân, Giám đốc Công ty Cổ phần Tasco Nam Thái cho biết: Tính đến thời điểm này, tổng số xe đã cấp thẻ miễn phí thuộc hai huyện là 1.901 xe (trong đó, huyện Tiền Hải 1.035 xe, huyện Kiến Xương 856 xe và 10 xe buýt). Để bảo đảm quyền lợi cho người dân và doanh nghiệp vận tải thuộc hai huyện Kiến Xương, Tiền Hải, Công ty Cổ phần Tasco Nam Thái đề nghị các chủ phương tiện đủ điều kiện miễn phí sử dụng đường bộ theo Quyết định số 326/QĐ-UBND, ngày 6/2/2017 của UBND tỉnh khẩn trương đến trạm thu phí để làm thủ tục theo quy định. Người dân và các chủ phương tiện khi đi đăng ký miễn phí sử dụng đường bộ cần mang theo những loại giấy tờ sau: 1 bản photocopy đăng ký phương tiện (có công chứng) và bản chính để đối chiếu; 1 bản photocopy (có công chứng) sổ hộ khẩu (đối với phương tiện cá nhân) hoặc đăng ký kinh doanh (đối với phương tiện doanh nghiệp) và bản chính để đối chiếu. Đối với những phương tiện vận tải phải trả phí khi lưu thông qua trạm thu phí mà không thuộc đối tượng miễn phí nêu trên cần thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Hải Dương