Thứ 7, 20/04/2024, 12:47[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án tuyến đường bộ từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn

Thứ 5, 18/03/2021 | 09:23:44
3,017 lượt xem
Nhận thức được tầm quan trọng của dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn, huyện Quỳnh Phụ đang tập trung đẩy nhanh tiến độ công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ triển khai thi công công trình.

Lãnh đạo thị trấn An Bài (Quỳnh Phụ) tuyên truyền về dự án tuyến đường bộ từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn.

Tuyến đường bộ từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn có tổng chiều dài 21,28km; đoạn qua địa phận huyện Quỳnh Phụ có chiều dài 8km, thu hồi đất của các xã: Đông Hải, An Tràng, An Dục, An Vũ, thị trấn An Bài, An Thanh với tổng diện tích 356.457m2 của 770 hộ. Trong đó, đất nông nghiệp thuộc phạm vi thu hồi 353.240m2 của 733 hộ, đất ở thu hồi 3.217m2 của 44 hộ. Có 29 hộ dân bị thu hồi hết đất ở tại hai xã An Dục, An Tràng được xem xét bố trí tái định cư.

Đến thời điểm hiện tại, trích lục địa chính khu đất đã được Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định xong. UBND huyện Quỳnh Phụ đã thành lập ban chỉ đạo thực hiện công tác GPMB, xây dựng kế hoạch, ban hành thông báo thu hồi đất. Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện đã điều tra, thu thập xong số liệu phục vụ GPMB của các địa phương có trích lục thu hồi đất. UBND huyện triển khai công tác GPMB đồng loạt với các xã, thị trấn kiểm đếm đất đai, tài sản công trình trên đất để hoàn thiện phương án bồi thường, hỗ trợ theo quy định. Với 29 hộ dân thu hồi đất ở đủ điều kiện tái định cư, UBND huyện đang hoàn thiện quy hoạch tái định cư để trình Sở Xây dựng thỏa thuận vị trí quy hoạch, đồng thời đã khảo sát xây dựng giá đất cụ thể để bồi thường đất ở.

Thị trấn An Bài có diện tích đất thu hồi 71.000m2 của 373 hộ. Để đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư, địa phương tập trung tuyên truyền để nhân dân đồng thuận và ủng hộ dự án, tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh và huyện trong quá trình cắm mốc phóng tuyến, trích lục, trích đo, quy chủ thực hiện thu hồi GPMB... 

Ông Vũ Xuân Chuyên ở tổ 11 chia sẻ: Chính quyền và người dân thị trấn An Bài luôn xác định đây là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh, có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần giảm tải cho quốc lộ 10 và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện và tỉnh trong thời gian tới. Trong quá trình triển khai, lãnh đạo thị trấn đã tăng cường đối thoại, gặp gỡ, trao đổi với người dân, phát huy tốt vai trò của đội ngũ cán bộ, tổ dân phố và những người có uy tín trong tuyên truyền, vận động. Do đó, 133 hộ dân có đất nông nghiệp thuộc diện giải tỏa rất ủng hộ, hợp tác và mong chờ dự án sớm hoàn thành.

Cũng như thị trấn An Bài, người dân xã An Tràng rất ủng hộ dự án bởi khi tuyến đường hoàn thành sẽ thúc đẩy mọi mặt đời sống của người dân địa phương. 

Ông Nguyễn Trung Dũng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Xã An Tràng sẽ thu hồi 39.420m2 của 60 hộ để phục vụ dự án, trong đó 13 hộ thu hồi hết đất ở được xem xét bố trí tái định cư. Địa phương đang nghiên cứu điều chỉnh cục bộ quy hoạch nông thôn mới, chuyển đổi mục đích sử dụng đất quy hoạch thương mại, dịch vụ sang đất ở để triển khai khu tái định cư. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân đồng thuận, sớm bàn giao mặt bằng phục vụ thi công dự án.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai GPMB trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ còn gặp một số khó khăn, vướng mắc cần các đơn vị, địa phương liên quan vào cuộc tháo gỡ. Diện tích thu hồi qua một số vùng chuyển đổi chăn nuôi tập trung của các hộ gia đình, cá nhân của các xã Đông Hải, An Tràng, An Dục, An Vũ. Do đó, các địa phương cần tập trung chỉ đạo quyết liệt, vận động để các hộ sớm bàn giao mặt bằng. Một số diện tích đất nông nghiệp còn lại chéo méo, khó canh tác, không trong phạm vi thu hồi dự án. Có những vị trí khi tuyến đường hình thành còn lại một phần diện tích nhỏ, cạnh địa giới hành chính của xã bên, khó khăn trong sản xuất nông nghiệp như: xã An Thanh còn lại 1ha giáp với địa giới hành chính xã An Bài, xã Đông Hải còn lại 1,5ha giáp với xã Đông Phương (Đông Hưng), xã An Dục còn lại 1ha giáp với xã An Vũ...

Ông Nguyễn Tiến Quyền, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Để tập trung chỉ đạo, thực hiện công tác GPMB phục vụ dự án, thời gian tới Quỳnh Phụ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng về mục tiêu, ý nghĩa của dự án, đặc biệt là các xã có dự án đi qua để cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng thuận, ủng hộ. Huyện chỉ đạo triển khai đồng bộ đối với tất cả các xã, thị trấn kiểm đếm tài sản, cây trồng trên đất để xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, thông báo công khai phương án tới từng gia đình, cá nhân. Chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ sau khi phương án được phê duyệt. Đôn đốc đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện quy hoạch vị trí tái định cư cho 29 gia đình, cá nhân của xã An Dục và xã An Tràng theo tinh thần xây dựng hạ tầng tái định cư phù hợp, bảo đảm giá đất tái định cư và giá đất thu hồi không chênh lệch quá nhiều.

Trịnh Cường