Thứ 6, 29/03/2024, 14:30[GMT+7]

An Vũ: Đồng thuận trong giải phóng mặt bằng dự án tuyến đường bộ từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn

Thứ 4, 31/03/2021 | 08:43:52
4,381 lượt xem
Là 1 trong 6 xã, thị trấn của huyện Quỳnh Phụ có tuyến đường bộ từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn đi qua, những ngày này, người dân xã An Vũ rất phấn khởi khi con đường mới sẽ mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Cùng với đó, người dân có đất bị thu hồi phục vụ dự án cơ bản đồng thuận trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm bàn giao mặt bằng sạch đúng tiến độ.

Cán bộ xã, thôn gặp gỡ người dân tuyên truyền về dự án tuyến đường bộ từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn.

Tuyến đường bộ từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn qua địa bàn xã An Vũ dài 2,4km, 137 hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi, GPMB, trong đó 135 hộ đất nông nghiệp, diện tích trên 10,4ha và 67,5m2 đất ở của 2 hộ gia đình, cá nhân. 

Ông Phạm Văn Khánh, Chủ tịch UBND xã cho biết: Xác định được tầm quan trọng của dự án, Đảng bộ, chính quyền xã An Vũ tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác GPMB để đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ; tăng cường tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho nhân dân để bà con tự giác chấp hành cũng như tham gia giám sát việc thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; phát huy quy chế dân chủ, thực hiện tốt công tác dân vận trong GPMB với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” ngay từ giai đoạn công bố quy hoạch, triển khai dự án. Đối với dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn đoạn qua địa bàn xã, địa phương cho thông báo công khai quy hoạch chi tiết dự án trên hệ thống loa phát thanh, tại trụ sở UBND xã, nhà văn hóa thôn. UBND xã thành lập tổ công tác kiểm đếm, tổ công tác dân vận tới tận nhà dân để tuyên truyền, vận động về ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án đối với sự phát triển của địa phương; cơ chế, chính sách hỗ trợ, bồi thường GPMB. Đến nay, xã đã phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện kiểm đếm xong. Huyện đã ra thông báo thu hồi đất và hoàn thiện các thủ tục thu hồi. Dự kiến đầu tháng 4 sẽ chi trả tiền đền bù, hỗ trợ GPMB cho các hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi phục vụ dự án.

Ông Trần Đình Ngọn, Trưởng thôn Vọng Lỗ cho biết: Tuyến đường bộ từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn đi qua thôn Vọng Lỗ có 53 hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi phục vụ dự án. Hầu hết bà con có đất thu hồi đều là đồng bào Công giáo. Ngay khi có thông tin về dự án, nhân dân trong thôn rất phấn khởi và đồng thuận. Cán bộ từ huyện, xã đã về tận thôn tuyên truyền, giải thích cơ chế, chính sách khi nhà nước thu hồi đất. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu việc triển khai thực hiện dự án là chủ trương lớn, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, huyện và địa phương; đồng thời, bảo đảm giải quyết hài hòa lợi ích của người dân nên đã nhận được sự đồng thuận của nhân dân, nhất là các hộ dân có đất bị thu hồi phục vụ dự án. Đến nay, cơ bản các hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi nhất trí với phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB. 

Ông Trương Công Điều, thôn Đại Điền chia sẻ: Thông qua dự án tuyến đường bộ từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn, tôi thấy mọi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đều vì người dân nên chúng tôi rất đồng thuận, ủng hộ. Thời gian qua, cán bộ dự án, huyện, xã có về thôn và họp với bà con nhân dân. Khi người dân thắc mắc đều được giải đáp chu đáo, cặn kẽ, bà con rất phấn khởi. Đường làm trước khi thu hoạch lúa mà vẫn được đền bù tiền hoa màu thì chúng tôi rất phấn khởi. 

Gia đình chị Hòa Thị Nhường, thôn Đại Điền có 2,3 sào ruộng trong diện thu hồi phục vụ tuyến đường, chị Nhường cho biết: Người dân chúng tôi ai cũng phấn khởi khi nhà nước triển khai thi công con đường này bởi người được hưởng lợi nhiều nhất chính là những người dân sinh sống gần tuyến đường. Khi đường to, rộng thì tai nạn giao thông cũng sẽ giảm, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, bà con sẽ yên tâm sản xuất, kinh doanh nên tôi nhất trí với phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB mà nhà nước đã đề ra.

Để công tác GPMB dự án tuyến đường bộ từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn đoạn qua địa bàn xã An Vũ bảo đảm đúng tiến độ, thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã An Vũ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh, huyện về công tác đền bù GPMB. Chủ động bám sát cơ sở, nắm bắt và phản ánh kịp thời những vấn đề phát sinh, tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của nhân dân; việc kiểm kê, áp giá chi trả đền bù thực hiện công khai, dân chủ, công bằng, đúng pháp luật; đồng thời, làm tốt công tác biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân tiêu biểu.

Minh Nguyệt