Thứ 5, 18/04/2024, 12:46[GMT+7]

Bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 2, 26/04/2021 | 09:37:54
2,240 lượt xem
Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Sở Giao thông Vận tải đã có văn bản yêu cầu các đơn vị vận tải hành khách, các bến xe khách trong tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch, phương án bảo đảm an toàn giao thông và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Lực lượng chức năng kiểm tra phương tiện vận tải hành khách.

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 4 ngày liên tục (từ ngày 30/4 đến hết ngày 3/5), dự báo nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao. Để bảo đảm an toàn và phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân, Sở Giao thông Vận tải yêu cầu các đơn vị vận tải hành khách xây dựng kế hoạch, phương án bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) và bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; quán triệt đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe về ý thức chấp hành quy định của pháp luật về trật tự ATGT. Trong đó nghiêm cấm sử dụng bia, rượu khi lái xe, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, chuẩn bị nhân lực, thường xuyên kiểm tra tình trạng kỹ thuật của phương tiện; duy trì hoạt động liên tục thiết bị giám sát hành trình trên xe, truyền dẫn đầy đủ thông tin về Tổng cục Đường bộ Việt Nam, lưu trữ đầy đủ dữ liệu theo quy định, không để xảy ra tình trạng chạy quá tốc độ quy định gây mất ATGT...

Thực hiện chỉ đạo của Sở Giao thông Vận tải, hiện nay, các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh đã chủ động xây dựng phương án, kế hoạch vận chuyển hành khách, sẵn sàng với những điều kiện tốt nhất để phục vụ hành khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. 

Ông Nguyễn Hữu Hoan, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Hoàng Hà cho biết: Công ty hiện có 350 phương tiện các loại, trong đó có hơn 100 xe khách chạy tuyến cố định, 150 xe taxi và 60 xe buýt nội tỉnh và xe hợp đồng. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên từ đầu năm tới nay hoạt động kinh doanh vận tải hành khách của Công ty giảm 50% so với trước thời điểm chưa xảy ra dịch. Tuy nhiên, hiện nay dịch Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát nên nhu cầu đi lại của người dân dần tăng cao, nhất là vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sắp tới. Vì vậy, Công ty đã chủ động sửa chữa, bảo dưỡng, đăng kiểm phương tiện xong trước ngày 25/4; bố trí trực 100% quân số từ ngày 25/4 đến hết dịp nghỉ lễ để thuận lợi cho việc điều động, bố trí lái xe khi cần thiết; thực hiện giá vé theo quy định, kiên quyết không để tăng giá vé đã kê khai, niêm yết. Ngoài ra, Công ty tiếp tục chỉ đạo đội ngũ nhân viên, lái xe thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, thường xuyên nhắc nhở hành khách đeo khẩu trang, thực hiện việc sát khuẩn tay khi đi trên xe.

Bến xe khách trung tâm Thái Bình sẵn sàng điều động phương tiện giải tỏa hành khách khi xảy ra tình trạng ùn tắc.

Cùng với các doanh nghiệp vận tải hành khách, các bến xe khách cũng đã hoàn tất công tác chuẩn bị, xây dựng phương án thực hiện nghiêm túc các quy định bảo đảm ATGT đối với các phương tiện ra vào bến trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. 

Theo ông Vũ Văn Ngự, Phó Trưởng ban Quản lý bến xe khách Thái Bình: Xác định trong những ngày nghỉ lễ sắp tới, nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng, do đó Ban Quản lý bến xe khách đã tăng cường kiểm tra phương tiện, lái xe bảo đảm các yêu cầu về ATGT và phòng, chống dịch Covid-19 trước khi xuất bến. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng bảo đảm an ninh trật tự và có phương án sắp xếp, điều tiết phương tiện ra vào, đón trả khách hợp lý không để xảy ra ùn tắc trong và khu vực xung quanh bến xe; tổ chức việc niêm yết giá vé, bố trí nhà chờ sạch sẽ, thoáng mát, bảo đảm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân an toàn, nhanh chóng, thuận tiện trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Sở Giao thông Vận tải cũng đề nghị các huyện, thành phố chỉ đạo, đôn đốc các bến xe khách trên địa bàn, các chủ doanh nghiệp vận tải thực hiện nghiêm các quy định về Luật Giao thông đường bộ, hoạt động vận tải hành khách và phòng, chống dịch Covid-19; chỉ đạo ngành chức năng tăng cường kiểm tra các chủ bến khách ngang sông, chủ phương tiện vận tải thuộc địa bàn quản lý; yêu cầu các chủ phương tiện bảo đảm các điều kiện về ATGT trước khi xuất bến, người lái phương tiện phải có đủ bằng, chứng chỉ chuyên môn; kiên quyết đình chỉ, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Thanh tra Sở Giao thông Vận tải phối hợp với các đơn vị chức năng, UBND các huyện, thành phố thực hiện phân luồng, hướng dẫn giao thông trên các tuyến; giải tỏa kịp thời các điểm ùn tắc giao thông trong dịp nghỉ lễ; tăng cường xử lý các trường hợp vi phạm quy định về vận tải hành khách, nhất là các hành vi gây mất ATGT.

Trần Tuấn