Thứ 4, 24/04/2024, 10:37[GMT+7]

Các đơn vị kinh doanh vận tải: Nghiêm túc phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 4, 12/05/2021 | 08:44:29
3,110 lượt xem
Thực hiện Công văn số 626 ngày 7/5/2021 của Sở Giao thông Vận tải về việc tổ chức hoạt động vận tải nhằm phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, các đơn vị kinh doanh vận tải đã cơ bản thực hiện nghiêm, nhất là tạm dừng mọi hoạt động vận chuyển hành khách đến các xã trong tỉnh đang có dịch.

Bến xe khách Thái Bình trang bị đầy đủ dung dịch sát khuẩn cho hành khách tại khu vực nhà chờ.

8 giờ ngày 9/5, chúng tôi có mặt trên tuyến xe buýt số 03 từ thành phố Thái Bình đến cầu Triều Dương (Hưng Hà) của Công ty Cổ phần Hoàng Hà. Toàn bộ xe chỉ có 12 người gồm cả lái xe, phụ xe và hành khách; tất cả đều thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, nhất là đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 1 ghế giữa hành khách với nhau. 

Theo anh Trần Thanh Nghị, nhân viên lái xe: Do tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội, người dân hạn chế đi lại bằng các phương tiện giao thông công cộng nên các chuyến xe luôn bảo đảm quy định mỗi chuyến không chở quá 50% số người và không vượt quá 20 người/xe, đồng thời giữ khoảng cách tối thiểu 1 ghế giữa hành khách với nhau. Ngoài ra, để bảo đảm phòng, chống, dịch Covid-19, chúng tôi thường xuyên nhắc nhở hành khách đeo khẩu trang, sát khuẩn tay khi lên xe và lập danh sách thông tin hành khách. 

Bà Nguyễn Thị Minh, hành khách trên xe cho biết: Tôi nghĩ việc nhân viên xe buýt yêu cầu hành khách đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và không chở đông người theo quy định, giữ khoảng cách an toàn là hết sức cần thiết trong giai đoạn dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

Công ty Cổ phần Hoàng Hà hiện có 350 phương tiện các loại, trong đó có hơn 100 xe khách chạy tuyến cố định, 150 xe taxi, 60 xe buýt nội tỉnh và xe hợp đồng. Đối với tuyến xe buýt nội tỉnh, Công ty đang khai thác 6 tuyến đi và về 5 huyện, thành phố, trong đó huyện Thái Thụy có 2 tuyến. 

Ông Lưu Tuấn Anh, Giám đốc Bến xe Hoàng Hà cho biết: Trung bình một ngày Công ty có 156 chuyến xe buýt chạy 6 tuyến nội tỉnh. Tuy nhiên, thực hiện chỉ đạo của tỉnh và Sở Giao thông Vận tải, Công ty đã điều chỉnh giảm 50% số chuyến trong ngày; dừng hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe hợp đồng, xe taxi đến các xã trong tỉnh đang có dịch; đồng thời, thường xuyên vệ sinh, khử khuẩn phương tiện sau mỗi chuyến đi...

Cùng với các các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, các bến xe khách trên địa bàn tỉnh cũng đang thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. 

Ông Vũ Văn Ngự, Phó Trưởng ban Quản lý Bến xe khách Thái Bình cho biết: Công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 được Ban Quản lý Bến xe khách Thái Bình thực hiện với tần suất 30 phút/lượt trên hệ thống loa phát thanh. Đơn vị cũng yêu cầu tất cả cán bộ, nhân viên, hành khách, chủ phương tiện phải thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế tại khu vực bến xe như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, đo thân nhiệt, khai báo y tế... Đồng thời, yêu cầu một số đơn vị kinh doanh vận tải tạm dừng hoạt động tuyến từ Thái Bình đi một số tỉnh, thành phố đang có dịch và ngược lại; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện giảm tần suất hoạt động đối với các tuyến vận tải khách cố định liên tỉnh và việc thực hiện các yêu cầu phòng, chống dịch.

Cùng với việc bảo đảm hoạt động vận tải hành khách diễn ra an toàn, Sở Giao thông Vận tải cũng yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời, yêu cầu các đơn vị vận tải, chủ phương tiện, lái xe, người điều khiển phương tiện thủy thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt là đeo khẩu trang bắt buộc đối với người điều khiển phương tiện và hành khách; thực hiện sát khuẩn tay trước khi lên phương tiện; thường xuyên vệ sinh, khử khuẩn phương tiện trước và sau khi kết thúc hành trình; lập danh sách hành khách bao gồm các thông tin như họ tên, địa chỉ, số điện thoại, biển số phương tiện, giờ khởi hành, nơi đi, nơi đến, điểm lên xuống và lưu trữ tại đơn vị để cung cấp cho cơ quan chức năng phục vụ công tác truy vết trong trường hợp cần thiết.

Theo Công văn số 626 của Sở Giao thông Vận tải
- Đối với vận tải khách đường bộ: dừng ngay mọi hoạt động vận chuyển hành khách (xe hợp đồng, xe tuyến cố định, taxi) đến các xã có dịch của tỉnh, thời gian bắt đầu từ 00h 00 ngày 7/5/2021 cho đến khi có thông báo mới; các phương tiện có hành trình qua các địa phương có dịch, yêu cầu lái xe không được dừng, đỗ để đón trả khách; dừng hoạt động vận tải đối với xe chở khách du lịch đi và đến tỉnh Thái Bình.

- Các tuyến cố định, buýt giảm 50% số chuyến/ngày; vận tải khách bằng xe hợp đồng, taxi giảm 50% số xe đang hoạt động; mỗi xe không được chở quá 50% số người cho phép trong một thời điểm và không được vượt quá 20 người/xe, giữ khoảng cách tối thiểu 1 ghế; xe taxi chở không quá 2 người/xe.

- Đối với vận tải khách bằng đường thủy: yêu cầu các bến khách ngang sông, bến phà giảm tần suất hoạt động 50% số chuyến/ngày, chở không quá 50% số người cho phép trong một thời điểm và bảo đảm khoảng cách theo quy định.

Trần Tuấn