Thứ 2, 25/11/2024, 09:03[GMT+7]

Khởi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt hơn 11.100 tỷ đồng

Thứ 7, 22/05/2021 | 21:30:59
2,525 lượt xem
Đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là đoạn cao tốc có vốn đầu tư lớn nhất trong số 11 đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Các đại biểu ấn nút khởi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: TTXVN)

Sáng 22/5, tại km6+400, Quốc lộ 8A, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh, Bộ Giao thông Vận tải và nhà đầu tư BOT tổ chức lễ khởi công dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (nối Nghệ An - Hà Tĩnh). 

Đây là dự án đầu tiên trong 3 dự án thành phần đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) được khởi công. Bộ Giao thông Vận tải và nhà đầu tư dự án đã ký hợp đồng BOT hôm 13/5 vừa qua.

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có chiều dài 49,3km đi qua 2 tỉnh Nghệ An (dài 44,4 km) và Hà Tĩnh (dài 4,9 km), với quy mô giai đoạn đầu là 4 làn xe. Trên tuyến có 1 hầm dài hơn 1,1 km, và 1 cầu dài hơn 4 km.

Dự kiến thời gian xây dựng đoạn cao tốc này là 3 năm, nhà đầu tư thu phí để hoàn vốn đầu tư trong khoảng 16 năm 6 tháng.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 11.100 tỷ đồng, đầu tư theo hình thức BOT. Trong đó nhà nước đầu tư khoảng 6.067 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư và nhà đầu tư phải huy động khoảng 5.090 tỷ đồng.

Nhà đầu tư dự án này gồm liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật nhấn mạnh nhà đầu tư cần tập trung tối đa nguồn lực tài chính, nhân sự, máy móc thiết bị để triển khai dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ để phấn đấu hoàn thành dự án trong quý I/2023.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật cũng đề nghị tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An tiếp tục chỉ đạo quyết liệt trong việc đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư bởi hiện vẫn còn 8% khối lượng giải phóng mặt bằng chưa hoàn thành cùng với 5 khu tái định cư đang triển khai.

Dự án triển khai khắc phục những tồn tại của các dự án BOT trước đây như: đảm bảo sự lựa chọn cho người sử dụng, mức phí dịch được xác định ngay từ ban đầu sẽ làm giảm rủi ro cho nhà đầu tư và tổ chức tín dụng cho vay vốn.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải dự kiến, thời gian tới đây sẽ khởi công thêm 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo hình thức BOT, đó là dự án thành phần đoạn Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 có 11 dự án thành phần. Ban đầu, dự án chỉ có 3 đoạn đầu tư công, còn lại kêu gọi đầu tư BOT. Sau đó, do khó khăn trong tìm nhà đầu tư, huy động vốn tín dụng và ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên Chính phủ đã trình và được Quốc hội chấp thuận cho chuyển thêm 5 đoạn BOT sang đầu tư công, nâng tổng số đoạn đầu tư công của cả dự án lên 8 đoạn, chỉ còn 3 đoạn kêu gọi đầu tư BOT.

Đến nay, 6 đoạn đầu tư công đang thi công xây dựng, 2 đoạn còn lại dự kiến khởi công trong tháng 6 tới.

Theo vtv.vn