Thứ 7, 06/07/2024, 22:16[GMT+7]

“Quên” đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông

Thứ 3, 03/08/2021 | 08:54:33
1,290 lượt xem
Sau nhiều năm triển khai việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy đã trở thành thói quen của hầu hết người dân. Tuy nhiên, ở nhiều tuyến đường nông thôn, tình trạng người dân vi phạm các quy định của pháp luật về an toàn giao thông, đặc biệt là “quên” đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông vẫn còn diễn ra khá phổ biến.

Cả người lớn và trẻ em đều “quên” đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe mô tô. Ảnh chụp tại tỉnh lộ 463, đoạn qua địa bàn xã Vũ Tiến (Vũ Thư), ngày 18/7/2021.

Trên tuyến đường giao thông trục xã Hồng Lý (Vũ Thư), dễ dàng nhận thấy nhiều người dân tham gia giao thông bằng xe máy nhưng không đội mũ bảo hiểm. Người vi phạm ở nhiều lứa tuổi khác nhau, trong đó chủ yếu là nam thanh niên với rất nhiều lý do được đưa ra như: nhà gần nên không cần đội mũ bảo hiểm, chỉ đi ở trong làng, trong xã, vội quá quên mất... 

Anh V.M.T, 37 tuổi, thôn Phú Mỹ, xã Hồng Lý cho biết: Khi tham gia giao thông ở các tuyến đường lớn của huyện, tỉnh, tôi nghiêm túc tuân thủ việc đội mũ bảo hiểm, vì tôi biết có rất nhiều chốt kiểm soát giao thông của lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh, huyện sẽ kiểm tra, xử phạt. Nhưng quả thực, khi tham gia giao thông ở thôn, xã, tôi thường lơ là, chủ quan, ít khi đội mũ bảo hiểm vì nghĩ rằng ở đường làng, chắc không có cảnh sát giao thông xử phạt, lo gì, mà mình chỉ đi có đoạn ngắn.

Hiện nay, khi tham gia giao thông trên các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ hoặc tuyến đường trung tâm, hầu hết người dân đều chấp hành khá tốt các quy định về an toàn giao thông. Nhưng khi lưu thông trên các tuyến đường thôn, xã, tình trạng người dân không đội mũ bảo hiểm diễn ra khá phổ biến. 

Ông Trần Văn Hinh, Chủ tịch UBND xã Vũ Tiến (Vũ Thư) cho biết: Hàng năm, địa phương vẫn luôn chủ động phối hợp với các cấp, các ngành, nhất là Ban An toàn giao thông huyện, chỉ đạo Đài Truyền thanh xã thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông để nâng cao nhận thức cho người dân. Đến nay, người dân đã nắm rất chắc các quy định về bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy ở bất kể tuyến đường nào, kể cả đường giao thông nông thôn. Hầu hết bà con đã chấp hành tốt, tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân có ý thức chưa tốt, cố tình không chấp hành quy định của pháp luật. Ngoài những lý do bao biện đưa ra để giải thích cho việc không đội mũ bảo hiểm như: quên, vội, đoạn đường ngắn nên không đội mũ bảo hiểm... thì lý do chính là do lực lượng cảnh sát giao thông không thể tuần tra, kiểm soát hết ở các tuyến đường giao thông thôn, xóm, nên bà con có tâm lý “tự do”, không tuân thủ việc đội mũ bảo hiểm và các quy định khác về an toàn giao thông. Tôi cho rằng, để hạn chế tối đa tình trạng này, thời gian tới, lực lượng công an chính quy ở các xã cần vào cuộc tích cực tuần tra, kiểm soát, đặc biệt xử lý nghiêm những hành vi vi phạm quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường liên xã, liên thôn thuộc địa bàn mình quản lý.

Với nhiều lý do để bao biện, nhiều người vẫn chưa có ý thức tốt trong việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe mô tô (ảnh chụp ngày 18/7/2021).

Trung tá Bùi Tiến Trường, Trưởng Công an huyện Vũ Thư cho biết: Địa bàn huyện Vũ Thư có 9km đường quốc lộ, trên 80km đường tỉnh, đường huyện và hàng nghìn ki-lô-mét đường giao thông nông thôn. Trong khi đó, lực lượng cảnh sát giao thông của đơn vị mỏng, chỉ tính riêng việc tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông trên các tuyến đường tỉnh, đường huyện trên địa bàn đã quá tải nên việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông và xử lý vi phạm không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông trên các tuyến đường thôn, xã cần có sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền, lực lượng công an ở các địa phương. Thuận lợi hiện nay là bộ máy công an xã đã ổn định, chúng tôi sẽ chỉ đạo lực lượng công an xã phối hợp với cảnh sát giao thông Công an huyện tăng cường các đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông tại địa bàn nông thôn. Đối với một số lỗi vi phạm, trong đó có lỗi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm thuộc thẩm quyền xử phạt của công an xã, thì sẽ chỉ đạo công an xã siết chặt, xử lý nghiêm.

Ngoài sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, các địa phương thì điểm mấu chốt của vấn đề chính là ý thức của người tham gia giao thông. Dù là ai, dù ở tuyến đường nào cũng cần tuân thủ quy định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy vì tai nạn có thể xảy đến với bất kỳ ai, ở bất kỳ tuyến đường nào và có thể gây những hậu quả khôn lường.

Hà Phương