Thứ 3, 23/07/2024, 09:28[GMT+7]

Tạo luồng xanh cho doanh nghiệp vận tải

Thứ 5, 12/08/2021 | 08:57:29
2,379 lượt xem
Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nhiều tuyến vận tải hành khách từ Thái Bình đi 51 tỉnh, thành phố bị dừng hoạt động. Tuy nhiên, hoạt động vận tải hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu phục vụ an sinh xã hội, bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu... vẫn được duy trì.

Lực lượng chức năng quét mã QR Code để khớp thông tin với hệ thống lưu trữ thông tin xe ưu tiên của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều địa phương trong cả nước đã thắt chặt hoạt động vận tải hàng hóa, đặc biệt tại các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ. 

Bà Vũ Thị Hường, đại diện Công ty TNHH Vận tải Lam Sơn Thái Bình cho biết: Vướng mắc nhiều nhất trong lưu thông vận tải hiện nay là yêu cầu về giấy xét nghiệm Covid-19 ở các địa phương chưa thống nhất khiến không ít lái xe gặp khó khăn khi qua các chốt kiểm soát dịch, dẫn đến ùn tắc phương tiện giao thông. Nhiều lái xe vì thời gian chuyên chở hàng hóa kéo dài nên thời hạn giấy xét nghiệm luôn quá hạn, không bảo đảm khi được kiểm tra tại các chốt kiểm soát dịch. Bên cạnh đó, việc chấp nhận kết quả xét nghiệm bằng phương pháp kháng nguyên (test nhanh) và RT-PCR chưa thống nhất cũng gây khó khăn cho lái xe khi vận chuyển hàng hóa.

Thực hiện các văn bản hướng dẫn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc tạo thuận lợi cho các phương tiện vận chuyển hàng mau hỏng; xây dựng luồng xanh vận tải, ưu tiên cho phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu, hàng hóa an sinh xã hội... được lưu thông thông suốt 24/24 giờ tại các địa phương thực hiện áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã triển khai phần mềm đăng ký cấp và quản lý, sử dụng thẻ nhận diện phương tiện (kèm mã QR Code) ưu tiên hoạt động trên các luồng xanh vận tải, Sở Giao thông Vận tải đã nhanh chóng triển khai thực hiện, đồng hành hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. Đến sáng ngày 10/8, Sở Giao thông Vận tải đã tiếp nhận 2.905 hồ sơ xin cấp đăng ký thẻ nhận diện phương tiện ưu tiên hoạt động trên luồng xanh vận tải. Trong đó, đã phê duyệt, cấp thẻ nhận diện phương tiện cho 1.269 phương tiện, từ chối cấp 1.491 hồ sơ do không đủ điều kiện theo quy định, đang chờ phê duyệt 145 hồ sơ. Đối với những hồ sơ không bảo đảm các nội dung theo yêu cầu, khi trả lại trên hệ thống đều nêu rõ lý do trả lại để người dân, doanh nghiệp tiếp tục bổ sung, hoàn chỉnh, đăng ký lại.

Ông Bùi Thanh Trà, Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở Giao thông Vận tải) cho biết: Sở Giao thông Vận tải đã thực hiện thí điểm cấp thẻ nhận diện phương tiện ưu tiên hoạt động trên luồng xanh vận tải từ ngày 20/7, đồng thời đã ban hành văn bản gửi các địa phương, các cơ quan báo chí của tỉnh và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thủ tục cấp thẻ nhận diện phương tiện ưu tiên hoạt động trên luồng xanh vận tải, thực hiện trực tuyến tại địa chỉ https://luongxanh.drvn.gov.vn.

Việc triển khai việc cấp thẻ nhận diện phương tiện ưu tiên khi hoạt động trên các luồng xanh vận tải giúp doanh nghiệp giảm bớt gánh nặng về thời gian, chi phí phát sinh trong quá trình vận chuyển hàng hóa; vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19 vừa bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh. 

Bà Vũ Thị Hường, đại diện Công ty TNHH Vận tải Lam Sơn Thái Bình cho biết thêm: Doanh nghiệp chúng tôi thường xuyên đăng ký cấp thẻ ưu tiên cho gần 40 đầu xe container phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa thiết yếu, lương thực thực phẩm và nguyên vật liệu phục vụ sản xuất. Thủ tục đăng ký, cập nhật hồ sơ cấp thẻ nhận diện đều được triển khai trực tuyến. Lái xe chỉ cần cập nhật kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 là thẻ được tự động gia hạn với thời gian tương ứng.

Đối với các hộ kinh doanh, chủ phương tiện nhỏ, lẻ có thể tự đăng ký trực tuyến hoặc đăng ký thông qua HTX vận tải để bảo đảm các yêu cầu, điều kiện về mặt hàng vận chuyển. 

Theo anh Đỗ Văn Thanh, xã Hiệp Hòa (Vũ Thư): Cùng với giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, việc cấp thẻ nhận diện phương tiện ưu tiên trên luồng xanh vận tải giúp chúng tôi thuận tiện khi đi qua các chốt, hàng hóa được vận chuyển nhanh, không bị ngưng trệ, qua đó giúp người dân đẩy nhanh khâu tiêu thụ hàng nông sản, thực phẩm.

Thiếu tá Đỗ Hồng Linh, Trạm trưởng Trạm Cảnh sát giao thông Tân Đệ (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh) cho biết: Từ khi triển khai luồng xanh vận tải, bình quân mỗi ngày Trạm Cảnh sát giao thông Tân Đệ kiểm tra, giải quyết cho trên 700 lượt phương tiện ưu tiên. Tới thời điểm này, Trạm chưa ghi nhận trường hợp vi phạm về các quy định phòng, chống dịch cũng như vi phạm các điều kiện cấp thẻ nhận diện phương tiện ưu tiên trên luồng xanh vận tải. Sau khi tiến hành kiểm tra, các phương tiện có thẻ nhận diện ưu tiên đều được tạo điều kiện để di chuyển qua chốt kiểm soát dịch nhanh chóng, thuận lợi.

Để phát huy hiệu quả thẻ nhận diện luồng xanh vận tải, Sở Giao thông Vận tải yêu cầu lái xe, người bốc xếp, dỡ hàng hóa theo xe, chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện và các đơn vị kinh doanh vận tải lưu thông đúng lộ trình và đúng mục đích; thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch Covid-19 theo khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế, chính quyền địa phương nơi đi, đến; chịu trách nhiệm trước pháp luật về các thông tin kê khai để cấp thẻ nhận diện; hoạt động đúng hành trình, dừng, đỗ, bốc xếp dỡ hàng hóa đúng địa điểm đã đăng ký và các thông tin cung cấp tại các chốt kiểm soát trong quá trình vận chuyển.

Giải pháp mở luồng xanh vận tải không chỉ tạo điều kiện thuận lợi trong việc lưu thông các mặt hàng thiết yếu, bảo đảm duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh mà còn có ý nghĩa rất quan trọng đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp hiện nay.

Phương tiện được đăng ký thẻ nhận diện phương tiện ưu tiên khi hoạt động trên các luồng xanh vận tải, gồm: xe ô tô vận chuyển các loại hàng hóa thiết yếu phục vụ an sinh xã hội, bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, vận chuyển thiết bị, vật tư và sinh phẩm y tế phục vụ phòng, chống, dịch Covid-19... có hành trình vận chuyển đi, đến hoặc đi qua các khu vực đang phong tỏa, giãn cách hoặc khu vực ổ dịch...


Lái xe Công ty TNHH Vận tải Lam Sơn Thái Bình dán thẻ nhận diện cho phương tiện ưu tiên.

Nguyễn Thơi