Thứ 7, 23/11/2024, 14:40[GMT+7]

Chú trọng công tác duy tu, bảo trì hạ tầng giao thông đường bộ

Thứ 5, 23/09/2021 | 08:46:01
1,333 lượt xem
Nhằm kéo dài tuổi thọ công trình, bảo đảm cho các phương tiện đi lại được an toàn, thông suốt, thời gian qua, Sở Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tăng cường công tác kiểm tra, duy tu, bảo trì hạ tầng giao thông đường bộ.

Công nhân Công ty Cổ phần Quản lý đường bộ Thái Bình cắt cỏ trên tuyến tránh quốc lộ 10 đoạn qua địa phận xã Minh Quang (Vũ Thư).

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3 tuyến quốc lộ ủy thác với tổng chiều dài 113km; hệ thống giao thông đường bộ được đầu tư nâng cấp, mở rộng, xây mới trong những năm qua không chỉ tạo thuận lợi cho người dân trong việc đi lại mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Theo đánh giá của ngành Giao thông Vận tải, hệ thống đường giao thông trong tỉnh đã cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, sau thời gian dài sử dụng, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông ngày một lớn khiến nhiều tuyến đường xuống cấp, nhiều vị trí không còn phù hợp với mật độ giao thông, trở thành “điểm đen”... gây khó khăn cho người dân cũng như các phương tiện lưu thông. Hơn nữa, nguồn kinh phí hạn hẹp khiến công tác quản lý, sửa chữa, bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ còn gặp nhiều khó khăn.

Trên địa bàn tỉnh có trên 20 tuyến đường tỉnh và các tuyến đường trong thành phố với tổng chiều dài 338km. Để công tác bảo trì đường bộ đạt hiệu quả, Sở Giao thông Vận tải đã chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác quản lý, bảo dưỡng các tuyến đường được giao, phát hiện các tồn tại trong hạ tầng giao thông; tổ chức rà soát, xác định rõ tính chất cấp bách của từng vị trí, từng tuyến đường để xây dựng kế hoạch bảo trì, đặc biệt là xử lý các “điểm đen”. Từ đầu năm 2021 đến nay, Sở Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng 7 công trình bảo trì sửa chữa trên các tuyến quốc lộ; 15 công trình bảo trì sửa chữa trên các tuyến đường tỉnh; sửa chữa 800m mặt cầu Bo và đường dẫn hai đầu cầu; sửa chữa quốc lộ 10 cũ... Ngoài ra, các huyện, thành phố đã duy tu, sửa chữa 74,6km, nâng cấp 7km đường huyện, phát quang 75km cây cối che khuất tầm nhìn; đang triển khai thủ tục đầu tư xử lý 1 “điểm đen” tai nạn giao thông trên quốc lộ 37B.

Là một trong những đơn vị trúng gói thầu duy tu, sửa chữa thường xuyên cầu, đường bộ do địa phương quản lý với trên 260km đường tỉnh và gần 40km quốc lộ 10 đoạn qua địa phận tỉnh, từ đầu năm 2021 đến nay, Công ty Cổ phần Quản lý đường bộ Thái Bình thường xuyên kiểm tra các tuyến đường, kịp thời phát hiện hư hỏng để khắc phục hoặc báo cáo cấp trên lên kế hoạch sửa chữa nhằm bảo đảm an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu công trình giao thông. Đến hết tháng 8/2021, Công ty đã tổ chức vá 4.500m2 ổ gà; phát quang trên 114km cây cối; nạo vét 28.565m rãnh; vệ sinh 240.133m mặt đường; sửa chữa, bổ sung 472 cọc tiêu và 167 biển báo; vá thảm bê tông nhựa trên 13.500m2 mặt đường... Cùng với đó, kinh phí cũng dành một phần để thực hiện công tác quản lý hành lang đường bộ trên các tuyến đường giao thông.

Đơn vị thi công sửa chữa, nâng cấp tuyến đường tỉnh ĐT.454 đoạn từ cầu Báng đến ngã tư Bến xe khách Thái Bình.

Ông Nguyễn Ngọc Tùng, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý đường bộ Thái Bình cho biết: Trước mùa mưa bão năm 2021, Công ty đã tổng kiểm tra toàn bộ hệ thống cầu, đường do đơn vị quản lý; lên kế hoạch và báo cáo cấp trên để sửa chữa, gia cường cầu cống yếu, hư hỏng; ưu tiên và tập trung bạt lề, khơi thông rãnh thoát nước mặt đường; bổ sung cọc tiêu, biển báo hiệu, dự phòng cọc tiêu cắm tại các đoạn đường ngập nước do mưa lớn và các đoạn đường sạt lở nền đường. Kiểm tra, theo dõi các đoạn mặt đường xấu, dễ phát sinh cao su, ổ gà, đọng nước cục bộ và các đoạn đường dễ bị biến dạng khi chịu nhiệt độ cao kéo dài...

Ông Phạm Văn Tư, Trưởng phòng Quản lý đô thị (thành phố Thái Bình) cho biết: Từ đầu năm 2021 đến nay, Phòng Quản lý đô thị đã tập trung sửa chữa, cải tạo vỉa hè, lòng đường 8 tuyến đường trên địa bàn thành phố với tổng chiều dài trên 8km; nâng cấp, hoàn thiện hệ thống giao thông, chỉnh trang đô thị, các nút thắt giao thông: đường Ngô Quyền ra đường Lý Thường Kiệt, đường Đinh Tiên Hoàng ra đường Lý Bôn... Ngoài ra, sửa chữa, lắp đặt mới 41 biển báo giao thông, tháo dỡ 3 biển báo cấm đỗ xe ô tô bất hợp lý; kẻ vạch sơn, bố trí khoảng 1.900 điểm đỗ xe tạm thời trên các tuyến phố; lập đề án xây dựng bãi đỗ xe ô tô trên địa bàn thành phố theo chỉ đạo của UBND tỉnh; phối hợp với Công an tỉnh lắp đặt hệ thống camera giám sát tại các cửa ngõ, trung tâm thành phố. Qua đó bảo đảm chất lượng, an toàn giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, lực lượng chức năng đã tăng cường lập lại trật tự đô thị gắn với phòng, chống dịch, tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, họp chợ, buôn bán trên mặt đường, mặt cầu trên địa bàn thành phố Thái Bình đã được cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ ủy thác và tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh vẫn diễn ra khá phổ biến; công tác quản lý đất đai tại một số địa phương chưa tốt dẫn đến vi phạm, lấn chiếm hành lang giao thông đường bộ vẫn xuất hiện. Để khắc phục tình trạng trên, lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc duy tu, bảo dưỡng thường xuyên của các đơn vị quản lý đường bộ; nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ tuần kiểm nhằm phát hiện sớm các vi phạm để ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Nguyễn Thơi