Thứ 2, 25/11/2024, 01:55[GMT+7]

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về phát triển logistics vận tải đường thủy nội địa và vận tải ven biển

Thứ 5, 14/10/2021 | 15:38:13
1,264 lượt xem
Sáng 14/10, tại Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về phát triển logistics vận tải đường thủy nội địa và vận tải ven biển bằng phương tiện thủy nội địa.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình có đồng chí Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải, Sở Công Thương.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Việt Nam nằm trong nhóm nước có mật độ sông, kênh vào loại cao nhất trên thế giới, với 9 hệ thống sông lớn, bao gồm 2.360 con sông, kênh có tổng chiều dài khoảng 41.900 km với trên 120 cửa sông. Tổng chiều dài đường thủy nội địa đang được quản lý khai thác là trên 17.000km. Tính tới tháng 6/2021 cả nước có 298 cảng biển, trên 6.800 bến thủy nội địa với tổng số 235.000 phương tiện thủy nội địa, hơn 1.700 doanh nghiệp vận tải đường thủy với khoảng 43.000 lao động. Trong đó, khu vực phía Bắc hiện có khoảng 40 phương tiện vận chuyển hàng container bằng đường thủy nội địa (cả nước hiện có 637 phương tiện). Về sản lượng vận tải, tính chung năm 2020, vận tải hành khách đường thủy nội địa đạt 227 triệu lượt khách, đạt 337 triệu tấn, chiếm 19% về thị phần vận chuyển hàng hóa toàn ngành.

Đến nay, vận tải đường thủy nội địa và vận tải ven biển bằng phương tiện thủy nội địa phát triển chưa tương xứng với lợi thế, tiềm năng của đất nước; có sự chênh lệch lớn vận tải thủy phía Nam và phía Bắc và tồn tại một số bất cập như: đường thủy còn bị cản trở bởi tĩnh không cầu thấp, việc đầu tư xây dựng cảng thủy ở các tuyến sông có đê rất khó khăn, phức tạp do quy định của pháp luật đê điều, chính sách đầu tư cảng thủy; kết cấu hạ tầng luồng tuyến, cảng, bến thủy còn nhiều hạn chế, thiếu chính sách ưu đãi đầu tư phát triển…

Để giải quyết những vấn đề này, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị cần sớm đưa quy hoạch đường thủy nội địa vào triển khai, trong đó xác định rõ những vấn đề trọng tâm cần giải quyết của đường thủy nội địa để triển khai trong thời gian tới; cần có sự kết hợp, phát triển đường bộ giữa hàng hải và đường thủy nội địa nhằm góp phần giảm tải cho đường bộ, đường sắt; tăng đầu tư hàng năm để đẩy mạnh tốc độ phát triển và tỷ trọng đảm nhận của vận tải đường thủy nội địa, ban hành cơ chế chính sách khuyến khích phát triển giao thông vận tải đường thuỷ nội địa; triển khai các dự án để giải quyết điểm nghẽn; tiếp tục bố trí tăng nguồn vốn sự nghiệp kinh tế hàng năm cho quản lý, bảo trì đường thủy nội địa…

Nguyễn Thơi