Thứ 7, 06/07/2024, 19:16[GMT+7]

Gỡ khó giải phóng mặt bằng tại nút giao quốc lộ 39

Thứ 5, 18/11/2021 | 08:47:08
2,837 lượt xem
Nút giao quốc lộ 39 tại địa phận thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) được đánh giá là một trong những nút giao quan trọng nhất trong quá trình xây dựng tuyến đường bộ ven biển. Với sự chủ động vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương, những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại nút giao này đã dần được tháo gỡ.

Đơn vị thi công đang tập trung nhân lực, vật tư, phương tiện đẩy nhanh tiến độ thi công.

Được triển khai thi công từ năm 2018, đến nay dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình có tổng giá trị khối lượng nhà đầu tư đã thực hiện khoảng 1.200 tỷ đồng, đạt trên 33%, trong đó giá trị xây lắp đã hoàn thành khoảng 1.100 tỷ đồng gồm: phần đã đào nền đường, đắp cát nền đường được khoảng 13km; cầu Trà Lý đã cơ bản hoàn thành; các cầu còn lại như cầu vượt sông Hồng, cầu Diêm Điền, cầu sông Sinh, cầu Dừa, cầu Sơn Thọ, cầu Lân đang triển khai thi công móng cọc, mố, trụ cầu, dầm Super T...

Tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa phận huyện Thái Thụy có tổng chiều dài 11,6km. Diện tích đất nông nghiệp đã hoàn thành GPMB và bàn giao cho đơn vị thi công khá thuận lợi. Tuy nhiên, công tác GPMB diện tích đất ở của gần 150 hộ dân tại nút giao với quốc lộ 39 thuộc địa phận thị trấn Diêm Điền gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là 21 hộ thuộc diện tái định cư. 

Ông Lê Xuân Quy, Chủ tịch UBND thị trấn Diêm Điền cho biết: Để tạo điều kiện bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư, chính quyền địa phương đã tích cực tuyên truyền, vận động để người dân hiểu đúng, đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng và những lợi ích mà dự án mang lại; đồng thời, bố trí các phương án tái định cư cho người dân trên cơ sở vận dụng linh hoạt chính sách theo hướng có lợi nhất cho người dân, bảo đảm điều kiện bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ nhưng phải tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật để các hộ dân này sớm đồng thuận, ủng hộ xây dựng dự án. Tuy nhiên, vẫn còn 2 hộ dân chưa chấp nhận phương án đền bù, hỗ trợ GPMB của địa phương, có những yêu cầu, đòi hỏi vượt quá các quy định về đền bù, hỗ trợ GPMB đã được các cấp phê duyệt.

Ông Nguyễn Đức Trọng, Phó Chủ tịch UBND huyện Thái Thụy cho biết: Được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cấp ủy, chính quyền huyện Thái Thụy đã vào cuộc tích cực, tập trung tháo gỡ những vướng mắc về GPMB. Huyện đã tuyên truyền, vận động, tăng cường đối thoại với người dân đồng thời phối hợp với các sở, ngành liên quan giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB; bám sát quy định của pháp luật để tổ chức thực hiện công tác GPMB bảo đảm hiệu quả, khách quan, công khai, minh bạch, dân chủ. Đối với vướng mắc của 2 hộ dân tại nút giao tuyến đường bộ với quốc lộ 39 trên địa phận thị trấn Diêm Điền, huyện đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn tiếp tục vận động, tuyên truyền; tuy nhiên, nếu các hộ dân này cố tình không chấp nhận các phương án đền bù, huyện sẽ báo cáo các cơ quan chức năng của tỉnh, đồng thời xây dựng các phương án cưỡng chế thu hồi đất theo quy định của pháp luật.

Với mục tiêu đẩy nhanh tiến độ GPMB để triển khai thi công, sớm đưa tuyến đường vào sử dụng, đơn vị thi công đã chủ động, sẵn sàng các phương án bảo đảm tiến độ đề ra. Ông Tô Bá Văn, phụ trách kỹ thuật thi công công trình tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa phận huyện Thái Thụy cho biết: Ngay sau khi huyện bàn giao mặt bằng sạch, chúng tôi sẽ huy động tối đa nhân lực, vật tư, phương tiện để đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch đã cam kết.

Với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền địa phương cũng như sự quan tâm về cơ chế, chính sách của tỉnh trong công tác GPMB, nhất là sự đồng thuận của người dân, tin tưởng dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình sẽ sớm được hoàn thành và đưa vào sử dụng phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện Thái Thụy nói riêng, tỉnh Thái Bình nói chung.

Đơn vị thi công khẩn trương thi công hạng mục cầu Diêm Điền.

Nguyễn Thơi