Thứ 3, 23/07/2024, 18:27[GMT+7]

Bảo đảm nhu cầu đi lại của nhân dân và an toàn phòng, chống dịch

Thứ 6, 28/01/2022 | 09:16:46
2,469 lượt xem
Để bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân trong đợt cao điểm tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 cũng như bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, Sở Giao thông Vận tải tỉnh đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo cùng với các đơn vị chức năng, các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông và nâng cao chất lượng phục vụ.

Bến xe khách trung tâm Thái Bình.

 Bến xe vắng khách những ngày giáp tết

Những năm trước, việc chuẩn bị phương tiện phục vụ hành khách đi lại trong dịp tết Nguyên đán được bến xe và các nhà xe lên kế hoạch từ rất sớm, không khí tại các bến xe luôn đông đúc, tấp nập. Nhưng năm nay dù chỉ còn vài ngày nữa là đến tết nhưng lượng khách tại các bến xe vẫn khá vắng vẻ. 

Anh Nguyễn Văn Nam, lái xe nhà xe Hà Hải chạy tuyến Hà Nội - Thái Bình cho biết: Những năm trước, ngay từ đầu tháng Chạp, nhà xe đã phải sắp xếp phương tiện, lái phụ xe cho những ngày giáp tết vì lượng khách thường tăng cao đột biến, tuy nhiên từ khi được phép hoạt động trở lại đến nay, lượng khách chỉ đạt 20% so với trước kia, hầu như nhà xe phải bù lỗ. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, anh Nam cho rằng, dịp tết Nguyên đán năm nay sẽ không đạt được số lượng khách như kỳ vọng. 

Ông Nguyễn Hữu Hoan, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Xe khách Hoàng Hà cho biết: Ngay từ cuối tháng 12/2021, Công ty đã thực hiện xong việc duy tu, bảo dưỡng phương tiện. Để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp tết, Công ty đã xây dựng phương án, bố trí phương tiện vận chuyển hành khách với phương châm an toàn, nhanh chóng, thuận tiện, văn minh, lịch sự. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh, dịp tết Nguyên đán năm nay, Công ty mới chỉ hoạt động cầm chừng khoảng 30 - 40% số phương tiện với 13 xe chạy tuyến Gia Lâm, 10 xe chạy tuyến Yên Nghĩa với tần suất gần 70 chuyến đi, về trong ngày.

Đáng chú ý, lượng khách trên các xe luôn duy trì ở mức dưới 10 khách/xe; đặc biệt các tuyến đường dài lượng khách càng thấp hơn. Lý giải vấn đề này, ông Trịnh Xuân Hảo, Trưởng ban Quản lý bến xe khách Thái Bình cho biết: Dịp nghỉ tết Nguyên đán năm nay kéo dài 9 ngày, nhưng do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên hai đối tượng chính là người lao động và sinh viên đã về quê từ trước; bên cạnh đó là tâm lý e ngại của người dân khi sử dụng phương tiện vận chuyển bằng xe khách và ưu tiên chọn máy bay hay các loại xe hợp đồng cỡ nhỏ và phương tiện cá nhân để di chuyển. Từ giờ đến tết Nguyên đán chưa thể dự đoán được tình hình, do dịch Covid-19 vẫn đang phức tạp, nhưng theo kinh nghiệm thì lượng khách sẽ không tăng đột biến như mọi năm.

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khiến cho gười dân có tâm lý e ngại khi sử dụng phương tiện vận tải khách cỡ lớn.

Bảo đảm an toàn phòng,chống dịch Covid-19

Ông Bùi Thanh Trà, Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện người lái, Sở Giao thông Vận tải cho biết: Để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, Sở Giao thông Vận tải đã có kế hoạch vận tải khách dịp tết dương lịch, tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân Nhâm Dần 2022, gắn với phòng, chống dịch Covid-19, trong đó trọng tâm là yêu cầu nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an toàn giao thông và phòng, chống dịch Covid-19; các đơn vị vận tải, bến xe, lái xe, nhân viên phục vụ và hành khách nâng cao nhận thức và bảo đảm tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 theo khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách cần chủ động ghi chép thông tin hành khách phục vụ nhiệm vụ phòng, chống dịch; quán triệt lái xe, nhân viên chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ và các quy định trong hoạt động giao thông vận tải, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ, nhất là không sử dụng rượu, bia, chất kích thích khi lái xe; tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Đối với các bến xe, chủ động xây dựng phương án tổ chức tốt các dịch vụ phục vụ hành khách và phương tiện; niêm yết đầy đủ các bảng thông báo về luồng tuyến, chuyến lượt, giá vé; phối hợp với các lực lượng chức năng bảo đảm an ninh trật tự, ATGT trong và ngoài khu vực các bến xe. Kiên quyết không cho xuất bến nếu có các hành vi: chở quá tải, chở hàng hóa dễ cháy, nổ, hàng quốc cấm, hàng lậu, pháo nổ...

Ông Trịnh Xuân Hảo, Trưởng ban Quản lý bến xe khách Thái Bình cho biết thêm: Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trong dịp tết, Ban đã chủ động phối hợp với các đơn vị kinh doanh vận tải lập phương án tăng cường xe, điều hành phương tiện bảo đảm chở hết số khách, nhất là vào những ngày cao điểm lưu lượng tăng đột biến. Ngoài ra, chúng tôi tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của ngành Y tế trên hệ thống truyền thanh với tần suất 3 phút/lần; yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, hướng dẫn hành khách đeo khẩu trang khi lên xe.



Nguyễn Thơi