Thứ 3, 23/07/2024, 18:33[GMT+7]

Dệt những cung đường

Thứ 5, 03/02/2022 | 10:30:28
2,559 lượt xem
Trong không khí đón chào năm mới, trên khắp các tuyến đường từ thành thị đến nông thôn đâu đâu cũng ngập tràn sắc xuân. Nhiều công trình ý nghĩa đã và đang được đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm đưa vào sử dụng. Khắp nơi nơi, người dân cảm nhận được sự thay đổi từng ngày của quê hương.

Ngoài 80 tuổi đời, 55 năm tuổi đảng, bà Nguyễn Thị Mý, thôn Hạ, xã An Thái (Quỳnh Phụ) năm nay được hưởng niềm vui đón con đường mới khang trang, sạch đẹp ngay trước cửa nhà. Là một trong những tấm gương tiêu biểu, đi đầu trong phong trào hiến đất làm đường, giữa năm 2021, hưởng ứng lời kêu gọi hiến đất làm đường của chính quyền địa phương, bà Mý đã tình nguyện hiến hơn 20m2 đất ở, phá dỡ nhà cửa, tường bao, cổng dậu để công trình sớm được triển khai thi công. Nhìn con cháu tất bật trang hoàng đường làng, ngõ xóm chuẩn bị đón tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, bà Mý phấn khởi cho biết: Tết năm nay, người dân chúng tôi được đón con đường mới, rộng rãi thênh thang, ai nấy đều vui mừng và cảm ơn sự quan tâm của chính quyền các cấp. Xa quê đã nhiều năm, tết năm nay ông Nguyễn Quốc Hưng, thôn Hạ, xã An Thái mới có dịp trở về đón tết cùng gia đình. Ông cho biết: Giờ đây nhà cửa ở quê được xây dựng khang trang, sạch đẹp, đường giao thông được trải nhựa rộng rãi, thông thoáng, người dân đi lại thuận tiện, ô tô về đến tận sân nhà. Chứng kiến sự đổi thay của quê hương, những người con xa quê như chúng tôi không khỏi tự hào, hãnh diện và vững tin vào tương lai tươi sáng của tỉnh nhà.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường ĐH.72 huyện Quỳnh Phụ dài gần 18km. Trong đó đoạn qua địa phận xã An Thái có chiều dài hơn 1,7km. Đây là tuyến giao thông quan trọng nhất của xã khi tập trung trụ sở hành chính, trường học, trạm y tế, chợ - nơi kinh doanh, buôn bán sầm uất nhất khu vực. Đồng chí Nguyễn Hữu Hoàng, Bí thư Đảng ủy xã An Thái cho biết: Việc nâng cấp, mở rộng tuyến đường không chỉ làm cho diện mạo nông thôn thêm khang trang mà còn mở ra cơ hội lớn để địa phương phát triển thương mại, dịch vụ. Xác định được điều đó, năm qua, cấp ủy, chính quyền địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân đồng thuận, hưởng ứng chủ trương hiến đất làm đường. Chỉ sau 3 ngày huyện Quỳnh Phụ triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, 100% hộ gia đình, cá nhân xã An Thái nơi tuyến đường đi qua đã tự nguyện phá dỡ nhà cửa, các công trình cổng dậu, cây cối, hiến 900m2 đất ở để làm đường, tiết kiệm cho ngân sách nhà nước hàng chục tỷ đồng.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường từ thành phố Thái Bình qua cầu Tịnh Xuyên đến huyện Hưng Hà, đoạn từ thành phố Thái Bình đến đường tỉnh ĐT.453 có chiều dài 7,3km qua địa phận thành phố Thái Bình và huyện Vũ Thư, trong đó đoạn qua địa phận xã Tân Bình (thành phố Thái Bình) có chiều dài 720m. Sinh ra và lớn lên tại thôn Đồng Thanh, xã Tân Bình, ông Nguyễn Đình Nghị, 70 tuổi là người chứng kiến rất nhiều đổi thay của vùng đất này. Ông Nghị cho biết: Tuyến đường được xây dựng từ lâu nhưng mặt đường nhỏ hẹp; mặc dù thường xuyên được tu bổ, sửa chữa nhưng do không có hệ thống thoát nước nên xuống cấp nhiều. Nắng thì bụi, mưa thì ngập, người dân chúng tôi đi lại rất khó khăn. Tuyến đường vừa được hoàn thành rộng rãi, khang trang; đường thông, hè thoáng, hệ thống cây xanh, điện chiếu sáng được lắp đặt hiện đại, không những tạo điều kiện đi lại thuận lợi mà còn giúp phát triển kinh tế - xã hội, đời sống bà con cũng được nâng lên. Những ngày cuối năm, đơn vị thi công đang hoàn thiện các hạng mục cuối cùng của công trình. Anh Nguyễn Văn Triều, công nhân Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà cho biết: Chúng tôi luôn cảm thấy tự hào và hy vọng tuyến đường hoàn thành sẽ góp phần giúp đời sống người dân được nâng cao, kinh tế - xã hội phát triển. Đồng chí Bùi Trung Hiếu, Chủ tịch UBND xã Tân Bình cho biết: Tuyến đường này có mật độ người, phương tiện tham gia giao thông rất đông, từ hai huyện Hưng Hà, Vũ Thư đi thành phố Thái Bình và các khu công nghiệp, đặc biệt là vào các giờ cao điểm. Tuyến đường mới hoàn thành góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển, kết nối các huyện, thành phố và các tuyến quốc lộ, phát huy hiệu quả mạng lưới giao thông, thúc đẩy giao thương giữa các địa phương trong tỉnh.

Đơn vị thi công khẩn trương hoàn thiện các hạng mục cuối của tuyến đường từ thành phố Thái Bình qua cầu Tịnh Xuyên đến huyện Hưng Hà, đoạn từ thành phố Thái Bình đến đường tỉnh ĐT.453.

Những năm qua, Thái Bình đã tranh thủ nguồn vốn đầu tư của trung ương, của tỉnh để đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông. Năm 2021, nhiều dự án giao thông quan trọng như tuyến đường liên tỉnh nối đường vành đai V vùng Thủ đô Hà Nội đoạn trên địa phận tỉnh Thái Bình với quốc lộ 38B và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, đoạn trên địa phận tỉnh Thái Bình và cầu La Tiến; dự án nâng cấp, cải tạo đường 217 từ cầu Hiệp đến quốc lộ 39; dự án đầu tư xây dựng đường nối từ cầu Sông Hóa đến quốc lộ 37... đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Trong năm 2021 có 5 dự án được lập, trình thẩm định và phê duyệt chủ trương đầu tư; 10 dự án thuộc nguồn vốn đầu tư công và 3 dự án đối tác công tư đang được triển khai thực hiện. Các tuyến giao thông trọng điểm được đầu tư xây dựng, đưa vào sử dụng góp phần hoàn thiện đồng bộ hạ tầng giao thông kết nối của tỉnh, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận tải hàng hóa và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư vào Thái Bình.

Xác định rõ nhiệm vụ “giao thông đi trước mở đường”, ngành giao thông vận tải không quản ngại khó khăn, tiên phong mở đường, “dệt nên những cung đường mùa xuân”. Khi mạch máu giao thông thông suốt sẽ góp phần tạo động lực cho kinh tế - xã hội phát triển.

Minh Phúc