Thứ 3, 23/07/2024, 15:21[GMT+7]

Hưng Hà: Đường thành chợ

Thứ 2, 04/04/2022 | 11:20:07
2,209 lượt xem
Dù đã nhiều lần “trống dong, cờ mở” rầm rộ ra quân xử lý, tuy nhiên tình trạng người dân biến đường thành chợ, lấn chiếm vỉa hè để dựng biển quảng cáo, bày bán, kinh doanh hàng hóa ở một số tuyến đường trên địa bàn huyện Hưng Hà vẫn diễn ra phổ biến, không chỉ ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT).

Người mua, người bán “vô tư” họp chợ dưới lòng đường.

Thị trấn Hưng Hà có quốc lộ 39A chạy qua dài gần 4km với trên 500 hộ kinh doanh buôn bán, hệ thống giao thông đô thị được đầu tư xây dựng đáp ứng nhu cầu đi lại và giao thương hàng hóa thúc đẩy kinh tế phát triển. Tuy nhiên, khi có mặt tại tuyến đường từ cống Đồng Nhân đến dốc Chàng tiếp giáp với chợ huyện trung tâm thị trấn Hưng Hà, chúng tôi thấy người dân thoải mái bày bán hàng dưới lòng đường, trên vỉa hè. Điều đáng nói, 3 - 4 chiếc xe ô tô bán hoa quả dàn hàng ngang chắn lối đi gây ách tắc giao thông. 

Ông Nguyễn Văn Khánh, khu Nhân Cầu 1, thị trấn Hưng Hà cho biết: Tình trạng họp chợ trái phép tái diễn thường xuyên, trong khi đó đây là khu vực có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông rất đông, nhất là vào thời điểm tan tầm khiến việc đi lại rất khó khăn, nguy cơ tiềm ẩn gây tai nạn rất cao. Không những thế, người bán, người mua tấp nập tràn ra lòng đường, gây bức xúc trong nhân dân.

Tại khu vực ngã ba Diêm thuộc xã Minh Tân, từ 16 - 19 giờ hàng ngày, không khí mua bán hai bên đường diễn ra tấp nập mặc dù chợ trung tâm xã đã được đầu tư xây dựng khang trang ngay gần đó. Thậm chí, nhiều chủ sạp hàng còn cơi nới mái che, mái vẩy ra đường, đồng thời đặt những sạp hoa quả chiếm ngay phần không gian phía dưới khiến phần đường dành cho xe cộ, người đi bộ bị thu hẹp. Vào giờ cao điểm, đặc biệt lúc công nhân tan ca, việc di chuyển qua tuyến đường này rất khó khăn, nhiều người cảm thấy bất an. 

Chị Nguyễn Thị Luyến, xã Thái Phương than thở: Thực trạng người dân buôn bán, họp chợ, để phương tiện giao thông, vật liệu xây dựng... trên vỉa hè, lòng đường rất phản cảm. Như vậy có thể gây ùn tắc, tai nạn giao thông, làm mất mỹ quan đô thị. Chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng, chính quyền địa phương có giải pháp kịp thời giúp người dân an tâm mỗi khi đi qua tuyến đường này.

Vỉa hè không còn chỗ cho người đi bộ.

Trên thực tế, không chỉ ở thị trấn Hưng Hà và xã Minh Tân mà tình trạng tái lấn chiếm hành lang ATGT còn diễn ra phổ biến ở nhiều địa phương trong huyện, cứ một hộ lấn chiếm thì hộ bên cạnh sẽ lấn chiếm theo. Thời gian qua, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã phối hợp cùng các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, lập lại trật tự trên các tuyến đường. Tuy nhiên, khi không có mặt lực lượng chức năng làm nhiệm vụ thì tình trạng biến đường thành chợ, lấn chiếm vỉa hè lại tái diễn. Đơn cử như 3 tháng đầu năm 2022, lực lượng chức năng huyện Hưng Hà đã ra quân vận động tháo dỡ, giải tỏa 215 hộ vi phạm hành lang ATGT, giải tỏa 3 điểm nguy cơ về mất ATGT và tổ chức ký cam kết không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường nhiều lần với từng hộ dân buôn bán trên địa bàn nhưng sau đó đâu lại vào đấy.  

Để trả lại lòng đường, vỉa hè, mỗi người dân cần nâng cao ý thức hình thành nếp sống văn minh. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần có những phương án, chiến lược dài hơi, kiên quyết hơn để lập lại trật tự, kỷ cương đô thị, kiên quyết xử lý các hành vi lấn chiếm hành lang ATGT, tránh tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa”.

Bảo An