Thứ 7, 03/08/2024, 05:10[GMT+7]

Bộ Giao thông vận tải tiếp tục đề án hạn chế phương tiện cá nhân

Thứ 4, 06/03/2013 | 14:23:52
1,025 lượt xem
Chính phủ vừa giao Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chủ trì xây dựng trình Chính phủ Đề án hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông ở các đô thị lớn.

Đề án hạn chế phương tiện cá nhân tiếp tục được Bộ GTVT xây dựng

Theo đó, Chính phủ giao Bộ GTVT chỉ đạo các Sở GTVT tăng cường giám sát các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải thực hiện việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho ô tô, sử dụng dữ liệu thông tin của thiết bị giám sát hành trình để phục vụ công tác quản lý Nhà nước về hoạt động vận tải.

 

Chính phủ cũng giao Bộ Tài chính nghiên cứu, trình Chính phủ sửa đổi quy định về lệ phí trước bạ đối với các trường hợp sang tên, di chuyển phương tiện đã đăng ký phù hợp với tình hình thực tế khi sang tên, di chuyển để chủ phương tiện thực hiện nghiêm túc việc sang tên, đổi chủ phương tiện.

 

Trước đó, đầu năm 2012, Đề án hạn chế phương tiện cá nhân được Bộ GTVT trình Chính phủ với mục đích góp phần giảm tai nạn và ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn. Bên cạnh đó phải tăng vận tải công cộng, tạo bước đột phá đầu tư về cơ sở hạ tầng…

 

Đề án hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông tại các TP lớn được Bộ GTVT lập ra áp dụng cho 5 TP: Hà Nội, Hải Phòng, TPHCM, Cần Thơ, Đà Nẵng với mục tiêu kéo giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông. Bộ GTVT đưa ra các giải pháp để thực hiện gồm: tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, tăng phí trước bạ, tăng phí đăng ký phương tiện, tăng phí chuyển nhượng phương tiện, thu phí môi trường, thu phí lưu hành phương tiện, phí ra vào nội đô, phí phương tiện hoạt động vào giờ cao điểm... Lộ trình thực hiện được chia thành 2 giai đoạn: từ năm 2012 - 2015 và từ năm 2016 - 2020.

 

Đối với các giải pháp quản lý sở hữu phương tiện, sẽ cấp hạn ngạch cho các phương tiện được phép đăng ký mới (cấp quota - PV) đối với từng thành phố trên cơ sở tính toán phù hợp với sự phát triển của cơ sở hạ tầng thành phố đó, các thành phố chỉ cho cấp đăng ký phương tiện ở mức giới hạn/năm. Việc sở hữu phương tiện thông qua đấu giá.

 

Như vậy, cùng với việc phải bỏ tiền mua phương tiện thì chủ sở hữu phương tiện sẽ phải đóng tiền bảo hiểm, các loại thuế, phí và đặc biệt là phải đấu giá và nộp 1 khoản tiền để được quyền lưu hành xe. Tại khu vực nội đô các thành phố lớn, điều kiện để được sở hữu ô tô là chủ phương tiện phải chứng minh được có chỗ để xe.

 

Đặc biệt, Bộ GTVT đề xuất giải pháp hạn chế sở hữu phương tiện cá nhân theo thời gian sinh sống tại các thành phố lớn, theo đó điều kiện đăng ký phương tiện cá nhân đối với người không có hộ khẩu tại các thành phố lớn thì phải có thời gian sinh sống ít nhất là 5 năm trở lên.

 

Sau khi nghiên cứu dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông tại các đô thị lớn” của Bộ GTVT, Hiệp hội Vận tải Hà Nội đã có văn bản góp ý đề án cho rằng đây là đề xuất thu tiền của người dân là chính. 

 

Đồng quan điểm này, nhiều ý kiến cho rằng với đề xuất của Đề án này một phương tiện cá nhân đã phải chịu quá nhiều loại thuế phí. Cụ thể, một chiếc xe phải chịu 3 loại thuế và 7 loại phí, nếu cộng thêm 3 phí khác nữa lên đến 3 loại thuế và 10 phí. 

 

Trước những phản ứng trái chiều của dư luận, cuối tháng 11/2012, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã ký quyết định dừng nghiên cứu xây dựng đề án "Hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông tại các đô thị lớn".

 

Đến sáng 15/1/2013, tại buổi tổng kết hoạt động năm 2012 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2013 của Sở GTVT TP.HCM, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết đã chấm dứt đề án hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông tại các đô thị lớn (Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Cần Thơ), thay vào đó là đề án phát triển hợp lý các phương tiện vận tải ở các đô thị lớn.

 

Đề án mới này sẽ đề cập vấn đề phát triển vận tải hành khách công cộng và xe cá nhân như thế nào cho hợp lý để giao thông phát triển thuận lợi. 

 

Tuy nhiên, mới đây, một lần nữa Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT tiếp tục đề án hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông ở các đô thị lớn.

Nguồn datviet.vn

 

  • Từ khóa