Thứ 7, 27/04/2024, 04:57[GMT+7]

Sẵn sàng triển khai phân cấp đăng ký xe cho công an cấp huyện, xã vào ngày 21/5

Thứ 3, 17/05/2022 | 20:19:17
5,402 lượt xem
Mới đây, Bộ Công an ban hành Thông tư số 15/2022/TT-BCA sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 58/2020/TT-BCA, ngày 16/6/2020 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (gọi tắt là Thông tư 15). Theo đó, từ ngày 21/5/2022 công an cấp huyện, thành phố sẽ được thực hiện đăng ký và cấp biển số xe ô tô; công an xã, thị trấn sẽ được thực hiện đăng ký và cấp biển số xe máy.

Thực hành đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) tại Công an huyện Quỳnh Phụ.

 Thông tư 15 quy định công an xã (đối với các xã đủ điều kiện phân cấp theo quy định của Bộ Công an) thực hiện việc đăng ký và cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân thường trú, tổ chức, cá nhân người nước ngoài, của dự án, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài tại địa bàn. Đồng thời, sẽ tổ chức thu hồi giấy chứng nhận đăng ký và biển số xe hết niên hạn sử dụng, xe hỏng không sử dụng được của cơ quan, tổ chức, cá nhân có trụ sở hoặc nơi thường trú tại địa phương.

Trung tá Vũ Thị Hồng Vân, Đội trưởng Đội đăng ký, quản lý phương tiện cơ giới đường bộ, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: Để thực hiện đúng theo chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh đang tích cực phối hợp với các đơn vị, địa phương rà soát tổng thể, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, nhân lực, sẵn sàng triển khai việc phân cấp đăng ký xe cho công an cấp huyện, cấp xã từ ngày 21/5/2022. Ngay từ đầu tháng 5, Phòng Cảnh sát giao thông đã tổ chức tập huấn cho lực lượng cảnh sát giao thông các huyện, thành phố 4 chuyên đề về cơ sở pháp lý thực hiện dịch vụ công trực tuyến đối với lĩnh vực đăng ký xe; những nội dung cơ bản của Thông tư số 58/2020/TT-BCA quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; các trình tự, quy trình đăng ký, cấp biển số xe ô tô, mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện). Sau phần lý thuyết, các đồng chí tham dự tập huấn sẽ được thực hành đăng ký, cấp biển số và giải đáp những thắc mắc liên quan đến quá trình thực hiện.

Đông Phương là 1 trong 4 xã của huyện Đông Hưng đủ điều kiện để thực hiện việc đăng ký, cấp biển số phương tiện theo quy định mới của Bộ Công an. Vì vậy, ngay khi kế hoạch được triển khai, Công an xã Đông Phương đã tích cực tham gia tập huấn cũng như chuẩn bị các hệ điều kiện về cơ sở vật chất như: máy tính, thiết bị kết nối mạng, nút bấm biển số, máy in, máy ép plastic... Đồng thời, niêm yết công khai các thủ tục hành chính, lệ phí, quy trình thực hiện đăng ký xe để người dân nắm bắt và thực hiện. 

Đại úy Nguyễn Văn Hưng, Trưởng Công an xã Đông Phương (Đông Hưng) cho biết: Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị để thực hiện việc đăng ký, cấp biển số cho các phương tiện tại công an xã đã cơ bản hoàn tất. Chúng tôi tích cực trang bị những điều kiện cần thiết nhất để bảo đảm cán bộ, chiến sĩ chủ động, sẵn sàng thực hiện việc đăng ký, cấp biển số đúng trình tự, quy trình.
Qua khảo sát, trên địa bàn tỉnh có 49 công an cấp xã đủ điều kiện phân cấp đăng ký xe theo Thông tư 15 của Bộ Công an. Trong đó, huyện Vũ Thư có 12 xã, Hưng Hà 11 xã, Quỳnh Phụ 10 xã, Thái Thụy 5 xã, Đông Hưng, Tiền Hải mỗi huyện 4 xã và Kiến Xương có 3 xã. Để đạt điều kiện, các xã cần một năm có số lượng trung bình đăng ký mới từ 250 xe mô tô, xe gắn máy trở lên, tính theo 3 năm gần nhất.

Trung tá Lê Quang Minh, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Vũ Thư cho biết: Hiện Công an huyện phối hợp với các xã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật và các tài liệu liên quan; tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng công an xã sẵn sàng đăng ký, cấp biển số phương tiện từ ngày 21/5/2022. Tại những xã đủ điều kiện, sau khi tập huấn, chúng tôi đã cử cán bộ, chiến sĩ về tận nơi để hướng dẫn, giải đáp những thắc mắc trong quá trình triển khai thực tế.

Thượng tá Lê Thị Tố Nga, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: Nếu như hiện nay, thẩm quyền cấp đăng ký, biển số xe ô tô thuộc về Cục Cảnh sát giao thông và Phòng Cảnh sát giao thông Công an cấp tỉnh theo quy định tại khoản 3 và khoản 4, Điều 3 Thông tư số 58/2020/TT-BCA thì kể từ ngày 21/5/2022, tại Thái Bình, công an các huyện trong tỉnh (trừ Công an thành phố Thái Bình) sẽ có quyền tổ chức đăng ký, cấp biển số các loại xe ô tô, xe máy kéo, rơ moóc; sơ mi rơ moóc và các loại xe có kết cấu tương tự xe nêu trên của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, doanh nghiệp quân đội, cá nhân trong nước có trụ sở hoặc nơi thường trú trên địa phương mình.

Quán triệt các thông tư; quy trình đăng ký, cấp biển số cho phương tiện tại Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh.

Như vậy, kể từ ngày 21/5/2022, người dân đăng ký xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện chỉ cần đến công an cấp xã và đăng ký xe ô tô, mô tô chỉ cần đến công an cấp huyện. Việc phân cấp đăng ký xe cho công an cấp huyện, xã góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí trong đăng ký sở hữu, sử dụng phương tiện.


Nguyễn Thơi